Thứ sáu, 19/04/2024 17:41 (GMT+7)

Bình Dương: Doanh nghiệp trong các khu công nghiệp giữ nhịp sản xuất

MTĐT -  Thứ sáu, 03/02/2023 10:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đầu năm 2023, tình hình vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, doanh nghiệp (DN) trong các khu công nghiệp (KCN) đang nỗ lực vượt qua, thích ứng với tình hình mới.

Hiện các DN, nhà đầu tư tại các KCN đang nỗ lực vượt qua những thách thức, tìm cơ hội và có những giải pháp mang tính đột phá.

tm-img-alt
Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Lốp Kumho Việt Nam (KCN Mỹ Phước 3)

Giữ nhịp sản xuất

Ngay sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, công nhân lao động tại các DN trong KCN đã quay trở lại làm việc ổn định. Nhiều công ty cũng đã tiến hành gặp mặt đầu năm, tặng quà cho toàn bộ người lao động, động viên tinh thần, tạo không khí hứng khởi để khởi động sản xuất theo những đơn hàng mới.

Bà Hồ Huỳnh Thanh Thảo, Phó Giám đốc điều hành Công ty TNHH DADL, KCN VSIP II, chia sẻ nhờ nắm tình hình, động viên tinh thần công nhân lao động từ trước tết nên công ty chủ động hơn trong việc giải quyết thiếu hụt nhân lực, lên kế hoạch sản xuất hợp lý nhằm giảm thiểu sự gián đoạn trong dây chuyền sản xuất. Để ổn định sản xuất, kinh doanh, điều mà Ban lãnh đạo công ty quan tâm nhất là bảo đảm an toàn cho người lao động. Điều này không những mang lại sự an tâm cho người lao động, mà còn là động lực thúc đẩy tăng trưởng, giúp công ty hoàn thành kế hoạch đặt ra trong năm 2023.

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh, năm 2022, dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát nhưng tình trạng lạm phát tăng cao tại nhiều thị trường khiến người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Xu hướng tăng lãi suất, thu hẹp chính sách tiền tệ, tài khóa ở nhiều quốc gia cũng ảnh hưởng đến hoạt động của các DN trong KCN. Tuy vậy, các DN trong các KCN tỉnh đã nỗ lực vượt khó, nhanh chóng củng cố lại tổ chức, tuyển dụng thêm nhân lực, tái khởi động lại một số dây chuyền sản xuất. Đặc biệt, nhiều DN đã mở rộng thị trường tiêu thụ, tìm kiếm thêm các đơn hàng ở nhiều quốc gia khác nhau. Cùng với đó, khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục đầu tư dây chuyền máy móc mới, hiện đại hơn, mở rộng nhà xưởng sản xuất, kinh doanh nhằm tăng năng suất.

Chủ động trong tình hình mới

Để tiếp tục phát triển các KCN ngày càng bền vững, các KCN tỉnh đang chủ động mọi giải pháp để thu hút nguồn vốn đầu tư ngày càng chất lượng và hiệu quả. Tỉnh cũng đang chuẩn bị thật tốt các điều kiện như quỹ đất sạch, chủ động quy hoạch các KCN, hệ sinh thái công nghệ, triển khai đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cung ứng đầy đủ, kịp thời nguồn lao động cho DN đến đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Với quy hoạch là hệ sinh thái xanh, sạch, thu hút nguồn vốn đầu tư vào sản xuất có chọn lọc, KCN Bàu Bàng và huyện Bàu Bàng mở rộng đã thu hút nhiều dự án mới trong năm 2022 với hàng trăm triệu đô la Mỹ, như: Công ty TNHH Giant Manufacturing Việt Nam sản xuất xe đạp không có động cơ với vốn đầu tư 60 triệu đô la Mỹ; dự án phát triển công nghiệp BW Bàu Bàng 5 với tổng vốn 109 triệu đô la Mỹ; dự án phát triển công nghiệp BW Bàu Bàng 6 là 129 triệu đô la Mỹ; dự án Nhà máy 2 Công ty TNHH Paihong Việt Nam (Samoa) nhằm sản xuất vải các loại (không nhuộm, giặt) với vốn đầu tư 35 triệu đô la Mỹ…

Ông Kim Huyn Ho, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Lốp Kumho Việt Nam, cho biết để hoàn thành kế hoạch năm 2023, hiện ngoài việc duy trì các ca sản xuất, công ty đã tiếp tục mở rộng sản xuất và cần tuyển thêm 400 công nhân. Trước nhu cầu tăng cao của việc sử dụng sản phẩm lốp xe, Công ty TNHH Lốp Kumho Việt Nam không ngừng gia tăng phát triển sản xuất, đầu tư mở rộng dây chuyền, nhà xưởng. Theo kế hoạch năm 2023, công ty nâng sản lượng sản xuất lên 36.000 vỏ xe mỗi ngày.

Đánh giá về triển vọng quý I-2023, nhiều DN cũng cho rằng tình hình sản xuất, kinh doanh ổn định hơn. Trong các DN có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động trên địa bàn tỉnh có hơn 67,4% số DN dự báo tình hình quý I-2023 ổn định và tốt hơn so với quý IV-2022. Bên cạnh đó, có 17,1% số DN dự báo số đơn đặt hàng quý I-2023 cao hơn quý IV-2022. Đối với số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới có 16,5% số DN nhận định quý I-2023 tăng hơn so với quý IV- 2022 và 33,2% số DN dự kiến ổn định.

Ông Nguyễn Trung Tín, Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh, cho biết với nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả trong đồng hành cùng DN của tỉnh trong suốt thời gian qua, các DN nói chung và tại KCN tỉnh nói riêng vẫn giữ được nhịp sản xuất, kinh doanh, tạo giá trị gia tăng các sản phẩm, đóng góp cho tăng trưởng chung của tỉnh. Các KCN trong tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, hỗ trợ các DN, đưa sản xuất công nghiệp trở thành động lực tăng trưởng, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong năm 2023.

Trong kịch bản tăng trưởng được xây dựng từ đầu năm 2023, Ban Quản lý KCN tỉnh đặt mục tiêu thu hút khoảng 50-60 dự án đầu tư vào các KCN, với tổng số vốn đầu tư nước ngoài khoảng 1,2 - 1,3 tỷ đô la Mỹ; thu hút 1.100 - 1.200 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước; vốn đầu tư xây dựng đạt 6.300 tỷ đồng; cho thuê và cho thuê lại đất 100 - 150ha; thu hút 15.000 lao động. Cùng với đó, tập trung tham mưu xúc tiến việc thành lập và phát triển 2 - 4 KCN mới giai đoạn 2021-2025, đặc biệt là đầu tư phát triển hạ tầng các KCN trên địa bàn tỉnh đã có quy hoạch./.

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Doanh nghiệp trong các khu công nghiệp giữ nhịp sản xuất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Báo Bình Dương

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Đà Nẵng: Xuất hiện mùi hôi thối trong khu công nghiệp Hoà Khánh
BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP Đà Nẵng đã đề nghị Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng làm việc với người dân tại khu dân cư Hoà Hiệp 4, phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu về việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...