Thứ năm, 25/04/2024 20:51 (GMT+7)

Bình Dương được vinh danh thành phố thông minh tiêu biểu

MTĐT -  Thứ sáu, 26/02/2021 15:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bình Dương là đại diện duy nhất của Việt Nam được tổ chức thế giới ICF vinh danh thành phố thông minh tiêu biểu năm 2021. Đây là lần thứ 3 liên tiếp tỉnh này có trong danh sách được vinh danh.

Sáng ngày 25/2, tại Hội thảo Smart21 do Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF) tổ chức tại thành phố New York (Mỹ) đã công bố danh sách 21 địa phương, khu vực được vinh danh là đô thị có chiến lược phát triển thành phố thông minh (TPTM) tiêu biểu của thế giới năm 2021.

Theo ICF công bố, các cộng đồng TPTM Smart21 năm 2021 bao gồm: Bình Dương (Việt Nam) cùng các vùng, thành phố đến từ Hoa Kỳ, Canada, Brazil, Anh, Nga, Australia, New Zealand, Bắc Ai Len...

21 vùng thông minh thế giới được ICF vinh danh năm 2021. Ảnh: Internet

Bình Dương là địa phương duy nhất của Việt Nam được vinh danh trong danh sách này. Đây là lần thứ ba liên tiếp Bình Dương được công nhận là một trong các đô thị có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu thế giới. Trước đó, tháng 10/2018, Bình Dương cũng là địa phương đầu tiên ở Việt Nam được vinh danh là 1 trong 21 thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới và chính thức trở thành thành viên của ICF. Tiếp đó, tháng 10/2019, Bình Dương lần thứ 2 liên tiếp được vinh danh là một trong các đô thị có chiến lược phát triển TPTM tiêu biểu của thế giới.

Kết quả này khẳng định hướng phát triển thành phố thông minh là đúng đắn, phù hợp xu hướng thế giới của Bình Dương. Điều này có ý nghĩa rất lớn để Bình Dương tiếp tục đột phá phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, sẽ mở ra cơ hội hợp tác trao đổi kinh nghiệm với mạng lưới hơn 180 TPTM thịnh vượng khắp thế giới của ICF. Đồng thời gia tăng niềm tin cho nhà đầu tư, doanh nghiệp, bứt phá trong thu hút đầu tư nước ngoài giai đoạn mới. Qua đó, tạo nền tảng cho phát triển thương mại - dịch vụ, sản xuất công nghệ cao trong tương lai.

Bình Dương là địa phương duy nhất của Việt Nam lần thứ 3 liên tiếp được ICF vinh danh thành phố thông minh tiêu biểu trên thế giới năm 2021. Ảnh: Internet

ICF là diễn đàn toàn cầu, có sự tham gia hơn 180 thành viên là các đô thị thông minh thịnh vượng khắp thế giới. Đây được công nhận là cộng đồng thông minh, hợp tác phát triển kinh tế và xã hội cũng như chia sẻ kinh nghiệm và chuyên môn để thúc đẩy sự phát triển của thành phố. ICF nghiên cứu các tiêu chí để xây dựng một khung thông minh cho cộng đồng phát triển.

Bộ tiêu chí của ICF là một hệ thống các câu hỏi rất sáng tạo cả định lượng và định tính, được tập trung vào các nhóm tiêu chí lớn mang tính nền tảng giúp cho các cộng đồng có thể “đo lường” được “sự thông minh” của chính mình, dựa vào đó có những định hướng phát triển, cải thiện chất lượng dịch vụ cộng đồng, huy động lực lượng tham gia và tranh thủ sự ủng hộ của toàn khu vực. Việc đạt được yêu cầu của bộ tiêu chí là điều kiện bắt buộc để có thể chính thức trở thành thành viên của mạng lưới ICF.

Tại Bình Dương, Đề án thành phố thông minh được khởi động từ năm 2016. Đề án này lấy nòng cốt là xây dựng mối tương tác giữa "ba nhà" gồm: nhà nước - nhà khoa học (trường, viện nghiên cứu) - nhà doanh nghiệp.

Đề án phát triển của Bình Dương được sự phối hợp, hỗ trợ của thành phố kết nghĩa là Eindhoven (Hà Lan). Ngoài ra, Bình Dương cũng mở rộng hợp tác với nhiều tổ chức quốc tế và các thành phố phát triển khác của thế giới như Hiệp hội Đô thị khoa học công nghệ thế giới, thành phố Daejeon (Hàn Quốc).

Sau 04 năm triển khai thực hiện, Đề án TPTM Bình Dương đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Điển hình là sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế, ba năm liền 2019, 2020 và 2021, Bình Dương được vinh danh trong 21 địa phương có chiến lược phát triển TPTM tiêu biểu của thế giới.

Quy hoạch tổng thể Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương. Ảnh: Internet

Năm 2020, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng tới mọi lĩnh vực đời sống xã hội nhưng các cơ quan, đơn vị tỉnh Bình Dương vẫn tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ đề ra trong xây dựng TPTM. Trong đó, tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, môi trường sáng tạo, thúc đẩy khoa học công nghệ, ứng dụng vào thực tiễn trong tất cả các ngành, các cấp; thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong cộng đồng, hỗ trợ khởi nghiệp, xây dựng môi trường kinh doanh tốt cho các doanh nghiệp mới, mở rộng kết nối các doanh nghiệp hiện hữu.

Vị trí màu đỏ là nơi Bình Dương xây dựng trung tâm thương mại thế giới. Ảnh: Internet

Đồng thời, tỉnh Bình Dương cũng ưu tiên phát triển Khu công nghiệp Khoa học - công nghệ; xây dựng hệ sinh thái chuỗi cung ứng, logistics thông minh, thương mại điện tử xuyên biên giới; thu hút các doanh nghiệp và viện, trường trong và ngoài nước, đặc biệt chú trọng về công nghệ thông tin, truyền thông và sản xuất tiên tiến, thúc đẩy xây dựng hệ thống ICT…; tiếp tục triển khai hệ thống cơ sở dữ liệu, Chính quyền điện tử, cải cách hành chính và dịch vụ công, đặc biệt là trong hỗ trợ người dân; phát triển từng bước Trung tâm điều hành TPTM, kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung, khởi đầu bằng Hệ thống đường dây nóng 1022 là đầu mối tiếp nhận và phản hồi kịp thời thông tin cho người dân qua nhiều kênh, phương tiện.

Để tiếp nối và mở rộng hơn nữa Đề án TPTM, Bình Dương tiếp tục triển khai Đề án "Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương - Binh Duong Innovation Region" với kỳ vọng sẽ tạo ra đòn bẩy nhằm thúc đẩy và xây dựng nền tảng một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và rộng hơn là văn hóa đổi mới sáng tạo bền vững. Đây được xem là "bàn đạp" giúp Bình Dương xây dựng một môi trường hấp dẫn cho các nhà khởi nghiệp, các công ty công nghệ, tiếp tục tham gia vào các tổ chức kinh tế lớn trên thế giới… Từ đó sẽ nâng cấp nền sản xuất hiện tại, tạo ra các công cụ sản xuất mới và phát triển đồng đều trên tất cả các mặt của đời sống xã hội, dần tăng tỷ trọng kinh tế số.

Trong giai đoạn 2020-2030, Đề án "Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương - Binh Duong Innovation Region" là một mô hình hoàn toàn mới, phù hợp với thực tiễn của Bình Dương với sự vận dụng và đúc kết từ những thành tựu của các vùng đổi mới sáng tạo như Deajeon - Daedeok Innopolis (Hàn Quốc), Brainport Eindhoven (Hà Lan). Đây cũng là nội dung trọng tâm trong xây dựng Thành phố thông minh Bình Dương cho giai đoạn tiếp theo, là đề án đột phá tích hợp bao gồm các khu vực chức năng như văn phòng quản lý trung tâm; đô thị khoa học; Khu công nghiệp Khoa học công nghệ; Trung tâm Thương mại Thế giới tại Thành phố mới Bình Dương (WTC BDNC).

Bình Dương là tỉnh thu hút đầu tư nước ngoài dẫn đầu cả nước và chỉ đứng sau 2 thành phố TP.HCM, Hà Nội. Tính đến cuối năm 2020, Bình Dương có 3.909 dự án với tổng vốn đầu tư 35,2 tỷ USD và 47.583 DN trong nước với tổng vốn đăng ký 424 nghìn tỷ đồng. Nguồn lực đầu tư này góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương, đưa công nghiệp - dịch vụ chiếm đến 89,31% trong cơ cấu kinh tế, giúp thu ngân sách tăng bình quân hằng năm đạt 11,2%, thu nhập bình quân đầu người đạt 155,7 triệu đồng vào năm 2020, toàn tỉnh không còn hộ nghèo theo tiêu chí quốc gia.

Bình Dương được tổ chức thế giới đánh giá cao việc xây dựng cơ sở hạ tầng tiêu chuẩn quốc tế. 

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương được vinh danh thành phố thông minh tiêu biểu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng