Thứ tư, 24/04/2024 16:51 (GMT+7)

Bình Dương lập đề án hai thị xã lên thành phố

MTĐT -  Thứ sáu, 01/04/2022 16:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thị xã Bến Cát và thị xã Tân Uyên sẽ được Bình Dương nâng cấp lên thành phố. Một số xã cũng sẽ trở thành phường trong tương lai.

Ngày 1/4, UBND tỉnh Bình Dương cho biết đang yêu cầu chính quyền thị xã Bến Cát và Tân Uyên hoàn thành thủ tục, hồ sơ để giữa năm nay trình UBND, HĐND thông qua trước khi báo cáo Trung ương về đề án nâng cấp hai địa phương này lên thành phố.

Cùng với đó, xã An Điền và An Tây (thị xã Bến Cát) cùng xã An Sơn (TP Thuận An) cũng sẽ được chuyển đổi thành phường. Trong khi đó, xã Thanh Tuyền (huyện Dầu Tiếng) sẽ trở thành thị trấn Thanh Tuyền.

Thị xã Tân Uyên rộng hơn 190 km2, có 12 phường, xã, dân số hơn 420.000 người; thị xã Bến Cát rộng hơn 234 km2, gồm 8 xã, phường, dân số gần 330.000 người. Hiện, cả hai là đô thị loại 3 (trong 6 loại đô thị theo Nghị định 42/2009), hạ tầng phát triển, tập trung nhiều nhà máy, khu công nghiệp.

tm-img-alt
Thị xã Bến Cát và thị xã Tân Uyên sẽ được Bình Dương nâng cấp lên thành phố. (Ảnh: Internet)

Theo Nghị quyết 1211 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sau khi được tỉnh thông qua, đề án thị xã lên thành phố sẽ được địa phương báo cáo Chính phủ. Sau đó, Thủ tướng quyết định thành lập hội đồng gồm các bộ ngành liên quan để thẩm định đề án. Sau khi hoàn thành các bước thẩm định, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định.

Hiện, Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, trong đó gồm ba thành phố là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An. Nếu đề án Bến Cát và Tân Uyên lên thành phố được Thường vụ Quốc hội thông qua, tỉnh sẽ có 5 thành phố trực thuộc, nhiều nhất cả nước, vượt qua Quảng Ninh đang 4 thành phố.

Theo số liệu Tổng cục Thống kê mới công bố, chỉ số thu nhập GNI (tính theo chỉ số thu nhập quốc dân) bình quân của Bình Dương năm 2020 đạt 20.010 USD, đứng thứ hai cả nước, sau Bà Rịa - Vũng Tàu 34.580 USD.

Tuệ An (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương lập đề án hai thị xã lên thành phố. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.