Thứ sáu, 19/04/2024 21:11 (GMT+7)

Bình Dương: Nước suối đổ ra sông Đồng Nai chuyển màu bất thường

MTĐT -  Thứ sáu, 17/04/2020 22:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nước suối Cây Sao, phường Tân Bình, TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương chuyển từ màu trong sang màu xanh và có mùi hôi thối sau trận mưa lớn khiến người dân lo lắng.

Theo Người đưa tin, ngày 17/4, người dân sống gần dòng suối Cây Sao, phường Tân Bình, TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương phản ánh về việc những ngày qua, tại con suối này bất ngờ đổi từ màu nước trong sang màu xanh và có mùi hôi.

Anh N.T.H. (người dân) cho biết: “Suối Cây Sao chảy qua khu vực khu dân cư và đưa qua cánh đồng nơi nhiều người đang thực hiện việc trồng rau củ và đổ ra sông Đồng Nai.

Thời gian vừa qua chính quyền đã cho xây lắp bờ kênh, kè và cải tạo khiến dòng suối luôn trong. Nhưng vào ngày 16/4 sau một cơn mưa thì hiện tượng lạ xuất hiện. Đó là nước bắt đầu đổi sang màu xanh dương và mùi hôi nồng nặc bốc lên”.

Trao đổi với VietnamNet, anh P.V.Q (ngụ khu phố Tân Phước) cho biết, dòng suối này bắt nguồn từ một số nhà máy ở thượng nguồn qua khu dân cư, sau đó đổ ra sông Đồng Nai. Hiện tượng đổi màu kì lạ này chưa từng xuất hiện, chỉ mới xảy ra sau cơn mưa cách đây ít ngày.

Còn theo một người bán tạp hóa cạnh suối Tư Ngỡi, từ đêm ngày 16/4, mùi hôi nồng nặc bốc lên từ nước dưới suối. Đến sáng hôm sau, khi anh ra bán hàng thì thấy cả dòng suối đổi thành màu xanh dương bất thường.

Theo người dân, từ trước đến nay con kênh chưa có hiện tượng này. Ngoài việc đặt nghi vấn có một số công ty lợi dụng trời mưa xả chất thải chưa qua xử lý ra môi trường khiến dòng sông ô nhiễm.

Nước bỗng chuyển thành màu xanh dương sau trận mưa lớn ở Bình Dương. Ảnh: PLO.

Trao đổi với báo Pháp luật TP.HCM, ông Nguyễn Trần Phi Long, Chủ tịch UBND phường Tân Bình, cho biết suối Cây Sao chảy qua địa phận phường Tân Bình dài khoảng hơn 800 m. Đây là phần hạ nguồn của dòng suối này, sau đó tiếp tục chảy ra sông Đồng Nai. Dòng suối này tập trung bốn nguồn thải đổ vào từ các địa bàn lân cận.

“Chúng tôi đã nhận phản ánh của người dân và cho cán bộ đi kiểm tra xác minh xem hiện tượng này xuất phát từ đâu. Đồng thời, chúng tôi cũng đang đề nghị các địa phương lân cận (nơi xuất phát nguồn thải) để phối hợp kiểm tra tìm ra nguyên nhân” - ông Long cho biết.

Cũng theo ông Long, những năm trước một số doanh nghiệp cũng lợi dụng lúc trời mưa để xả thải ra môi trường. Một số công ty đã bị các cơ quan chức năng lập biên bản xử lý.

Trước đó, sau trận mưa lớn tối 8/4, nước trên kênh Suối Chợ (phường Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) bất ngờ nổi bọt trắng xóa, bốc mùi khó chịu.

Sau khi vào cuộc điều tra, Sở TN-MT tỉnh Bình Dương cho biết, đoạn kênh qua khu công nghiệp Đại Đăng nằm đầu nguồn suối Chợ có hàm lượng chất hoạt động bề mặt 30,3mg/l- vượt quy chuẩn 75 lần, hàm lượng chất hữu cơ là 84m/l- vượt quy chuẩn 2,8 lần.

Đoạn khu vực suối Chợ có hàm lượng chất hoạt động về mặt 3,3mg/l, vượt quy chuẩn 8,23 lần. Qua kết quả, Sở xác định kênh suối Chợ bị ô nhiễm chất hoạt động bề mặt.

Sở TN&MT tỉnh Bình Dương cũng xác định, nguyên nhân chính gây bọt trắng là do Công ty Cổ phần bột giặt LIX nằm trong khu công nghiệp Đại Đăng, phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một gây ra do để hóa chất thoát ra cống thoát nước mưa.

Tổng lượng nước mưa cuốn theo nguyên liệu sản xuất của Công ty là 500 m³ với thành phần ô nhiễm chính là các chất hữu cơ và chất hoạt động bề mặt (hàm lượng COD là 9.125 mg/l- vượt quy chuẩn 121 lần). Ngoài ra, việc khu công nghiệp Đại Đăng để nước mưa chảy vào hệ thống thu gom nước thải rồi tràn ra ngoài cũng góp phần gây ô nhiễm.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Nước suối đổ ra sông Đồng Nai chuyển màu bất thường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...