Thứ sáu, 29/03/2024 18:37 (GMT+7)

Bình Dương phát triển các khu công nghiệp bền vững

MTĐT -  Thứ năm, 22/12/2022 19:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Định hướng đến năm 2025, tầm nhìn năm 2030, Bình Dương đặt mục tiêu phát triển các khu công nghiệp bền vững theo mô hình "3 trong 1" (khu công nghiệp - khu đô thị - khu dịch vụ) với hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã được quy hoạch 33 khu công nghiệp với tổng diện tích 15.790 ha. Hiện tại, đã thành lập 29 khu công nghiệp, với tổng diện tích hơn 12.662 ha, trong đó có 27 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động với tổng diện tích hơn 10.962 ha, 2 khu công nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư (Khu công nghiệp VSIP III và Khu công nghiệp Cây Trường), với tổng diện tích 1.700 ha. Cùng với đó, tỉnh sẽ quy hoạch lại các khu công nghiệp hiện hữu để tăng hiệu quả sử dụng đất.

Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương Nguyễn Trung Tín cho biết, định hướng đến năm 2025, tầm nhìn năm 2030, Bình Dương đặt mục tiêu phát triển các khu công nghiệp bền vững theo mô hình "3 trong 1" (khu công nghiệp - khu đô thị - khu dịch vụ) với hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại. Do đó, tỉnh đã xây dựng nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư vào các khu công nghiệp; đồng thời, tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thủ tục pháp lý về đất đai cho nhà đầu tư.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Chính sách phát triển các khu công nghiệp bền vững của tỉnh Bình Dương đang phát huy hiệu quả khi thu hút được sự quan tâm từ các tập đoàn đầu tư quốc tế lớn. Đơn cử như mới đây, Tập đoàn LEGO (Đan Mạch) đã đầu tư dự án xây dựng nhà máy trị giá 1 tỷ USD trên diện tích 44ha tại Khu công nghiệp VSIP III (thị xã Tân Uyên). "Bình Dương có hệ thống cơ sở hạ tầng, đô thị và dịch vụ phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững của Tập đoàn LEGO", Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ LEGO Việt Nam Preben Elnef nói.

Là doanh nghiệp tiên phong, Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp TNHH một thành viên (Becamex IDC) chủ động phát triển hệ sinh thái công nghiệp - dịch vụ - đô thị. Chủ tịch Hội đồng quản trị Becamex IDC Nguyễn Văn Hùng chia sẻ: "Chúng tôi đã tạo được hệ sinh thái rất tốt ở từng khu công nghiệp, dần dần phát triển nhân rộng ra nhiều khu công nghiệp. Vấn đề cốt lõi nhất là vừa phát triển khu công nghiệp, vừa phát triển thương mại - dịch vụ, trong dịch vụ có đô thị, trong đô thị có định cư cho người dân, bao quanh là hệ sinh thái hoàn chỉnh về giao thông, y tế, văn hóa, thể thao, giáo dục chất lượng cao…".

Được biết, Bình Dương cũng đang khẩn trương nghiên cứu và thành lập Khu công nghiệp khoa học công nghệ do Tổng công ty Đầu tư và phát triển công nghiệp – Công ty cổ phần (Becamex IDC Corp) làm chủ đầu tư. Bên cạnh đó, việc hoàn thiện và triển khai hoạt động Khu công nghiệp VSIP III và Khu công nghiệp Cây Trường sẽ cung cấp thêm 1.700 ha đất. 

An Na (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương phát triển các khu công nghiệp bền vững. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới