Thứ bảy, 20/04/2024 16:01 (GMT+7)

Bình Dương: Tập trung đầu tư hạ tầng lưới điện cho các khu công nghiệp

MTĐT -  Thứ sáu, 12/08/2022 14:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Là địa phương phát triển về công nghiệp với tốc độ tăng trưởng hàng năm luôn ở mức cao, nên áp lực trong việc đảm bảo cung cấp điện phục vụ cho sự phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Dương là rất lớn.

Trên địa bàn tỉnh Bình Dương có 33 khu công nghiệp được quy hoạch với tổng diện tích 14.800ha. Hiện có 29 khu công nghiệp đã thành lập, với tổng diện tích quy hoạch gần 12.700ha, trong đó có 27 khu công nghiệp đi vào hoạt động. Là địa phương phát triển về công nghiệp với tốc độ tăng trưởng hàng năm luôn ở mức cao, nên áp lực trong việc đảm bảo cung cấp điện phục vụ cho sự phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Dương là rất lớn.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Đáp ứng nhu cầu mở rộng quy mô sản xuất của các cụm, khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, Công ty Điện lực Bình Dương đã không ngừng đầu tư, phát triển hạ tầng lưới điện, nhằm đảm bảo cung cấp đủ điện cho các hoạt động kinh tế - xã hội.

Hiện nay, Bình Dương là một trong 4 tỉnh, thành phố có sản lượng điện tiêu thụ lớn nhất cả nước. Trong đó, hơn 70% sản lượng điện thương phẩm trên địa bàn tỉnh phục vụ cho sản xuất công nghiệp. Đặc biệt, quá trình phát triển đô thị, nhất là lĩnh vực công nghiệp với tốc độ nhanh khiến nhu cầu điện có tốc độ tăng trưởng cao, bình quân hàng năm tăng từ 10 - 12%.

Theo đó, áp lực trong việc bảo đảm cung cấp điện ổn định, liên tục là rất lớn. Song với phương châm “điện đi trước một bước”, thời gia qua ngành điện đã thực hiện đầu tư hệ thống lưới điện phủ khắp trên toàn địa bàn, bảo đảm cung cấp đủ điện cho các hoạt động kinh tế - xã hội. Qua đó, góp phần chuyển dịch cơ cấu ngành nghề, tăng trưởng kinh tế cũng như thu hút doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào Bình Dương.

Năm 2022, Bình Dương được dự báo sẽ tiếp tục là điểm sáng trong thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Do đó, ngành điện xác định đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục là một trong những yếu tố quan trọng để thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp.

Dự kiến trong năm 2022 và những năm tiếp theo, nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Bình Dương sẽ bắt đầu tăng cao trở lại do các hoạt động kinh tế - xã hội phục hồi, phát triển sau dịch. Chính vì vậy, việc đầu tư xây dựng, cải tạo lưới điện nhằm đảm bảo cung cấp đủ điện, an toàn, liên tục luôn được Công ty Điện lực Bình Dương nói riêng và ngành điện nói chung rất quan tâm.

Ông Nguyễn Văn Xuân - Trưởng phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực Bình Dương - cho biết: Tổng vốn cho công tác đầu tư xây dựng được ngành điện đầu tư lưới điện 110kV và trung hạ thế trong giai đoạn 2022-2025 khoảng trên 4.500 tỷ đồng. Trong đó, năm 2022 dự kiến gần 1.200 tỷ đồng. Ngoài ra, Tổng công ty truyền tải điện Quốc gia đang triển khai đầu tư lưới điện 220kV-500kV trên địa bàn tỉnh Bình Dương, gồm 1 công trình 500kV và 6 công trình 220kV với tổng vốn đầu tư trên 3.000 tỷ đồng, các công trình này đang trong giai đoạn thỏa thuận tuyến và bồi thường giải phóng mặt bằng.

Theo ghi nhận, hiện nay, Công ty Điện lực Bình Dương tiếp tục phối hợp các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ với mục tiêu đóng điện 8 công trình lưới điện 110kV trên đị bàn tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện gặp phải một số khó khăn, vướng mắc về quy hoạch công trình điện, đặc biệt là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng mất nhiều thời gian, đã ảnh hưởng đến tiến độ đầu tư...

Do đó, Ban Quản lý dự án Điện lực Miền Nam và Công ty Điện lực Bình Dương mong muốn các Sở ban ngành địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tích cực hỗ trợ ngành điện trong công tác quy hoạch, di dời lưới điện và thỏa thuận đền bù, giải phóng mặt bằng. Qua đó, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình điện, đảm bảo cấp điện cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ở góc độ cơ quan quản lý, ông Nguyễn Thanh Toàn - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương - cho biết, sẽ phối hợp cùng Công ty Điện lực Bình Dương để tháo gỡ các khó khăn đối với các dự án, công trình điện, nhằm bảo đảm nguồn điện phục vụ phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn tỉnh.

Dù gặp nhiều khó khăn, hạn chế nhưng ông Lê Minh Quốc Việt - Giám đốc Công ty Điện lực Bình Dương cũng cho biết: Trong năm 2022, đơn vị sẽ phấn đấu đưa vào vận hành 10 công trình điện quan trọng trên địa bàn để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của doanh nghiệp và người dân.

Bình Dương là một trong những địa phương ở miền Nam đứng vào tốp đầu về tiêu thụ điện năng. Nhằm cung cấp đủ điện cho sản xuất kinh doanh và người dân, nhất là điện cho sản xuất các khu công nghiệp, ngành điện đang quyết liệt đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng lưới điện tại Bình Dương.

Sản lượng điện tiêu thụ toàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2015-2020 đạt khoảng 70 tỷ kWh, là một trong 4 tỉnh, thành phố có sản lượng điện tiêu thụ lớn nhất cả nước. Riêng năm 2021, tổng sản lượng điện thương phẩm trên địa bàn tỉnh đạt hơn 14,2 tỷ kWh. Dự tính, năm 2022, sản lượng điện thương phẩm đạt hơn 15,2 tỷ kWh./.

Sơn Hà (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Tập trung đầu tư hạ tầng lưới điện cho các khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Đà Nẵng: Xuất hiện mùi hôi thối trong khu công nghiệp Hoà Khánh
BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP Đà Nẵng đã đề nghị Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng làm việc với người dân tại khu dân cư Hoà Hiệp 4, phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu về việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ