Thứ sáu, 19/04/2024 14:44 (GMT+7)

Bình Dương: Tổng vốn FDI tăng gấp hơn 3 lần, đạt 1,9 tỷ đô

MTĐT -  Thứ hai, 21/03/2022 19:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bình Dương luôn là một trong những địa phương nổi bật về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Đáng chú ý, từ đầu năm đến ngày 15-3-2022, tổng vốn FDI đăng ký đạt 1,9 tỷ đô la Mỹ, tăng 310% so với cùng kỳ năm 2021.

Tăng tốc thu hút vốn đầu tư nước ngoài ngay từ đầu năm
Với định hướng rõ ràng trong thu hút đầu tư và những lợi thế đang có, Bình Dương tự tin sẽ tiếp tục trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty Bonfiglioli Việt Nam, KCN Mỹ Phước 3, TX.Bến Cát

Nhà đầu tư vững tin

Trong buổi gặp gỡ với Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) mới đây, các nhà đầu tư châu Âu khẳng định đặt niềm tin và gắn bó lâu dài với Bình Dương bằng việc tiếp tục mở rộng đầu tư tại địa phương. Theo ông Jean-Jacques Bouflet, Phó Chủ tịch EuroCham, Bình Dương là một trong những địa phương đi đầu trong việc thích ứng linh hoạt, kịp thời kiểm soát Covid-19 để phục hồi kinh tế, xây dựng hình ảnh về địa điểm đầu tư an toàn. Bình Dương là một trong 3 địa phương quan trọng nhất trong hợp tác với EuroCham tại Việt Nam. Các thành viên EuroCham sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm những lĩnh vực có thế mạnh, đồng thời sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư hơn nữa tại Bình Dương.

Hôm nay (19-3) tại Bình Dương sẽ diễn ra một chuỗi sự kiện kinh tế - xã hội quan trọng, bao gồm: Lễ trao giấy chứng nhận đầu tư cho các nhà đầu tư nước ngoài; lễ khánh thành và động thổ một số Dự án Nhà ở xã hội Becamex IDC; lễ khởi công Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) III. VSIP III có quy mô 1.000ha, trên địa bàn TX.Tân Uyên và huyện Bắc Tân Uyên, tổng vốn đầu tư hạ tầng gần 6.500 tỷ đồng.

Bình Dương đang quyết liệt thực hiện song song 2 nhiệm vụ: Vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 dài hơi vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH). Trong quý 1-2022, tình hình KT-XH của tỉnh đang có nhiều chuyển biến tích cực với những tín hiệu lạc quan. Đáng chú ý, kết quả thu hút vốn FDI của tỉnh trong những tháng đầu năm đã bứt tốc mạnh mẽ, tiếp tục chiếm vị thế hàng đầu, đóng góp vào kết quả chung về thu hút đầu tư nước ngoài của cả nước và là động lực, góp phần quan trọng vào sự phát triển KT-XH của tỉnh trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh, từ đầu năm đến ngày 15- 3-2022, tổng vốn FDI đăng ký đạt 1,9 tỷ đô la Mỹ, tăng 310% so với cùng kỳ năm 2021. Tính đến nay, toàn tỉnh hiện có 4.041 dự án FDI, tổng vốn 39,3 tỷ đô la Mỹ.

Ông Mai Bá Trước, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh, cho biết quý 1 năm 2022, thu hút FDI vào tỉnh tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ. Đây là những tín hiệu vui cho thu hút FDI trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tại Bình Dương cũng như nhiều tỉnh, thành trên cả nước vẫn đang còn những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến dòng vốn đầu tư FDI. Những dự án FDI mới phù hợp với định hướng thu hút đầu tư đã đề ra trong quy hoạch phát triển công nghiệp của tỉnh, phát triển một số ngành kinh tế quan trọng, như công nghiệp chế biến, chế tạo… Những kết quả nổi bật trong thu hút FDI đã, đang lan tỏa, góp phần đáng kể vào “bức tranh” tăng trưởng kinh tế chung của cả tỉnh. Niềm tin của cộng đồng DN về cơ hội, tiềm năng tại tỉnh nhà ngày càng được nhân lên.

Vốn FDI chất lượng tiếp tục tăng

Có thể khẳng định, khu vực có vốn FDI đóng góp lớn về thu ngân sách và góp phần tích cực trong chuyển giao công nghệ, tạo việc làm cũng như đào tạo kỹ năng cho người lao động trên địa bàn tỉnh. Vốn đầu tư vẫn tập trung vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, chiếm 86% tổng vốn FDI đầu tư vào toàn tỉnh. Trong đó có một số dự án vốn đầu tư lớn, trên 1 tỷ đô la Mỹ. Những tháng đầu năm 2022, dù vẫn còn khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, dòng vốn FDI tiếp tục đổ vào Bình Dương mạnh hơn, chất lượng hơn.

Dòng vốn FDI vào Bình Dương tiếp tục tăng mạnh, giúp tỉnh giữ vị thế một trong các tỉnh dẫn đầu cả nước về thu hút vốn FDI. Lũy kế đến nay, Bình Dương tiếp tục đứng thứ 2 cả nước (sau TP.Hồ Chí Minh) về thu hút FDI với 4.041 dự án đầu tư nước ngoài, tổng vốn 39,3 tỷ đô la Mỹ. Trong năm 2022 và cả giai đoạn 2020-2025, Bình Dương tiếp tục kiên định mục tiêu ưu tiên thu hút từ các nước phát triển, đối tác tiềm năng hàng đầu thế giới với trình độ quản trị hiện đại, trong đó mời gọi các ngành công nghệ cao, thân thiện với môi trường, ít thâm dụng lao động, tạo ra giá trị gia tăng cao…

Đáng chú ý, có một số dự án có quy mô lớn, chất lượng cao vào Bình Dương trong những tháng đầu năm 2022 như: Dự án sản xuất khuôn mẫu, các bộ phận của khuôn mẫu, sản xuất đồ chơi bằng nhựa, các bộ phận của đồ chơi có vốn đầu tư 1,3 tỷ đô la Mỹ của Công ty TNHH Lego Manufacturing Việt Nam (Đan Mạch) tại Khu công nghiệp (KCN) VSIP III; dự án dịch vụ hỗ trợ hợp tác phát triển thành phố thông minh Bình Dương có vốn đầu tư 500 triệu đô la Mỹ của các nhà đầu tư BD New City Pte. Ltd. (Singapore); Công ty TNHH Cảnh Sông; Công ty TNHH Dịch vụ bất động sản Capitaland VN tại TP.Thủ Dầu Một; dự án KCN VSIP III (chủ đầu tư: Công ty liên doanh TNHH KCN VSIP) có vốn đầu tư 285 triệu đô la Mỹ tại phường Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên và xã Tân Lập, huyện Bắc Tân Uyên; dự án kinh doanh bất động sản của Công ty TNHH Gamuda Land Bình Dương vốn đầu tư 54,8 triệu đô la Mỹ tại TP.Thủ Dầu Một…

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, kết quả thu hút vốn FDI ngay trong những tháng đầu năm của tỉnh đã nổi lên nhiều điểm sáng, dự báo sẽ tạo thuận lợi cho việc thu hút dòng vốn FDI vào tỉnh trong năm 2022 và những năm tới. Tỉnh đang tập trung hỗ trợ DN, lấy cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh là dư địa cho phát triển, để từng bước phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng kinh tế, quyết tâm hoàn thành các mục tiêu đã đề ra cho cả năm 2022. Bình Dương đang tập trung xây dựng thành phố thông minh và KCN khoa học công nghệ trở thành điểm đến lý tưởng để nhà đầu tư đến làm việc và sinh sống. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đang nỗ lực hoàn thiện các cơ sở hạ tầng, mở rộng và phát triển các KCN chất lượng cao để tạo động lực tăng trưởng mới cho tỉnh. Bình Dương xác định thu hút vốn FDI tiếp tục đóng vai trò quan trọng, tiếp tục nâng tầm chất lượng đầu tư, lựa chọn thu hút dòng vốn đầu tư đúng như định hướng phát triển. Để thu hút vốn FDI ngày càng chất lượng, xây dựng định hướng chiến lược thời gian tới, tỉnh tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để Bình Dương luôn là điểm đến an toàn, hấp dẫn và ổn định cho các DN và các nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Kết quả thu hút vốn FDI ngay trong những tháng đầu năm của tỉnh đã nổi lên nhiều điểm sáng, dự báo sẽ tạo thuận lợi cho việc thu hút dòng vốn FDI vào tỉnh trong năm 2022 và những năm tới. Tỉnh đang tập trung hỗ trợ DN, lấy cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh là dư địa cho phát triển, để từng bước phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng kinh tế, quyết tâm hoàn thành các mục tiêu đã đề ra cho cả năm 2022. Bình Dương đang tập trung xây dựng thành phố thông minh và KCN khoa học công nghệ trở thành điểm đến lý tưởng để nhà đầu tư đến làm việc và sinh sống. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đang nỗ lực hoàn thiện các cơ sở hạ tầng, mở rộng và phát triển các KCN chất lượng cao để tạo động lực tăng trưởng mới cho tỉnh./.

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Tổng vốn FDI tăng gấp hơn 3 lần, đạt 1,9 tỷ đô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc: Bảo vệ môi trường tại các cụm công nghiệp
Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hệ thống xử lý nước thải tại phần lớn các CCN còn nhiều tồn tại; công tác phối hợp quản lý các CCN ở một số địa phương còn nhiều yếu kém.

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?