Thứ tư, 24/04/2024 06:11 (GMT+7)

Bình Dương: Vì sao một quyết định sai phạm vẫn được 'bảo hộ'?

Lâm Nguyên - Võ Phước -  Thứ ba, 02/06/2020 09:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thay vì vận dụng Luật Khiếu nại năm 2011 để giải quyết vụ việc thấu tình đạt lý thì cơ quan thẩm quyền làm ngơ, cố bưng bít, vá víu, bao che bằng nhiều chiêu trò

Từ việc bà Huỳnh Thị Lợi, sinh sống ổn định 40 năm tại tổ 5, khu phố 12, phường Chánh Nghĩa,TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương khiếu nại QĐ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, một QĐ hành chính trái luật của UBND phường. Thay vì vận dụng Luật Khiếu nại năm 2011 để giải quyết vụ việc thấu tình đạt lý thì cơ quan thẩm quyền làm ngơ, cố bưng bít, vá víu, bao che bằng nhiều chiêu trò! Ai là người vạch ra kế hoạch hô hoán “đất công” để tư lợi trong vụ việc này?

Dân đối mặt với nhiều chiêu trò!

Diện tích 772,2m2 đất của gia đình bà Huỳnh Thị Lợi, tọa lạc tại địa chỉ trên do gia đình bà Lợi khai hoang, sử dụng ổn định từ năm 1980, trên phần đất này tồn tại nhà, cây lâu năm. Sự thật này được ông Chun Hiếu, nguyên là Cán bộ quản lý Xí nghiệp I Gốm sứ (nơi có đất liền kề) cùng nhiều hộ dân trong khu vực đồng xác nhận. Ngày 8/8/2018, theo yêu cầu được thông tin thửa đất đang sử dụng của bà Lợi,Chi nhánh Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (CNVP) kiểm tra, đo đạc phần đất này! Theo đó, CNVP xác định được tổng diện tích, số thửa, số tờ bản đồ và xác định người đang sử dụng đất (SDĐ) là bà Huỳnh Thị Lợi.

Bản đồ trích lục địa bộ ngày 8/8/2018 của bà Lợi

Biết việc SDĐ của bà Lợi chưa có giấy chứng nhận quyền SDĐ, UBND phường đến gặp bà Lợi, khuyên bà tự nguyện di dời, trả đất cho nhà nước, phường sẽ chi một số tiền. Do bà Lợi phản đối, UBND phường thảo ra “đơn tố giác” ghi ngày 27/03/2018 với cái tên không có thật Nguyễn Thị Thu Vân, nội dung đơn tiết lộ” bà Lợi đang SDĐ của nhà nước!
Vin vào đơn thư tự tạo này, ngày 11/6/2018 cán bộ địa chính phường đến lập Biên bản (BB), vu cho bà Lợi tự ý bao chiếm đất nhà nước. Ngày 14/9/2018, UBND phường ban hành QĐ số 157 xử phạt vi phạm hành chính buộc bà Lợi phải tự tháo dỡ nhà, cây trồng trả đất cho phường. Điều không thể chấp nhận là QĐ 157 của UBND phường không nêu diện tích đất, số thửa, số tờ bản đồ, đất tọa lạc tại đâu! Nghiêm trọng hơn là QĐ không xác định ngày tháng thi hành!

Quyết định 157 của Ủy ban Nhân dân Phường Chánh Nghĩa

Ngày 10/12/2018 UBND phường ban hành QĐ số 379 giải quyết khiếu nại. Với 2 QĐ, QĐ 157, QĐ 379, UBND phường không đưa ra bất kỳ một chứng cứ pháp lý nào về việc đất bà Lợi chiếm dụng đất nhà nước. Tuy nhiên, QĐ 379 đã phải thừa nhận sự hiện diện của gia đình bà Phượng có trước năm 2008 chia tách địa giới Phú Thọ - Chánh Nghĩa! Và thời điểm phường Chánh Nghĩa lập biên bản thì gia đình bà Phượng đã sinh sống ổn định 40 năm.
Không đồng ý với QĐ giải quyết khiếu nại của phường, bà Phượng trực tiếp có đơn khiếu nại lên cấp chính quyền thành phố. Trong quá trình tiếp nhận đơn, cán bộ tiếp dân thành phố nhiều lần buộc bà Phượng quay về viết lại đơn. Ngày 24/1/2019, Ủy ban thành phố có Công văn (CV) số 51, chuyển đơn của bà Phượng về phường giải quyết CV số 51 cũng yêu cầu phường thông báo kết quả cho UBND thành phố

Chỉ đạo của Ban nội chính Tỉnh ủy bị “ phớt lờ”!

Suốt thời gian dài, bà Phượng liên tục đội đơn khiếu nại đến chính quyền cấp phường, thành phố yêu cầu giải quyết. Thay vì có văn bản chỉ đạo phường thu hồi QĐ trái luật, xử lý việc dàn dựng đơn thư mạo danh, UBND thành phố tìm cách “cứu bồ”, vội vàng mở đường cho bà Bùi Thị Kim Xuân, Chủ tịch UBND phường tháo chạy khỏi ghế Chủ tịch phường, không những thế lại còn ưu ái cất nhắc bà lên vị trí Trưởng phòng Tài chính thành phố!?

Sau khi CV số 51 phát đi kèm theo sự im lặng kéo dài. Trước sự đùn đẩy trách nhiệm của UBND phường và thành phố bà Phượng buộc phải gửi đơn lên Bí thư, Chủ tịch tỉnh. Ngày 27/06/2019 bà Phượng nhận được CV số 1021 của Ban Nội chính (BNC) tỉnh, CV yêu cầu UBND thành phố xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật, trong đó, có đoạn ghi: “kết quả giải quyết đề nghị trả lời cho bà Tô Thị Phượng và thông báo BNC biết”. Tuy nhiên, CV 1021 đã không có giá trị đối với với UBND thành phố!?

Công văn số  1021 của Ban Nội chính

Nhận CV 1021 của BNC bà Phượng hy vọng việc khiếu nại của gia đình sớm được giải quyết. Nhưng một lần nữa sự im lặng đáng ngờ lại tái diễn. Hết kiên nhẫn, bà Phượng đành gởi đơn khiếu nại đến Bí thư Tỉnh ủy như muốn báo lại rằng CV số 1021 của BNC đã không được thực thi.

Ngày 23/10/2019, UBND thành phố ra Thông báo số 1236 (TB 1236) về việc thụ lý giải quyết khiếu nại gửi đến gia đình bà Lợi. Nội dung TB có đoạn ghi: “Sau khi xem xét nội dung đơn khiếu nại, căn cứ vào Luật Khiếu nại năm 2011, đơn khiếu nại đủ điều kiện thụ lý và thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND thành phố Thủ Dầu Một”. Trong cùng ngày, UBND thành phố ban hành QĐ số 3035, giao Phòng TN&MT “phối xác minh làm rõ”!

Có hay không “vòi bạch tuộc" của lợi ích nhóm.

Trong khi việc khiếu nại của gia đình bà Phượng đang được thực hiện thì ông Trần Sĩ Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố ra TB số 39 ngày 26/1/2020 và TB số 91 ngày 17/2/2020 cho biết không thụ lý đơn khiếu nại vì trễ hạn!

Ngày 6/5/2020, UBND thành phố mời phía gia đình bà Phượng tham gia đối thoại. Với tư cách người chủ trì, cũng là người ký TB, ông Trần Sĩ Nam yêu cầu phía bà Phượng chỉ phát biểu nội dung liên quan đến 2 TB trên, những nội dung khác không bàn đến. Trả lời thắc mắc phía gia đình bà Phượng vì sao ngày 23/10/2019, thành phố có TB 1236 cho biết nhận thụ lý đơn khiếu nại, nay lại ra TB 39 bác đơn? Ông Nam nhìn nhận nội bộ lãnh đạo đã không nhất quán và xin lỗi gia đình bà Phượng.

Do không nắm bắt tình hình vụ việc, hay nhận thức pháp luật lĩnh vực đất đai, khiếu nại mù mờ nên trong suốt cuộc họp, ông Nam không trả lời được chất vấn từ phía gia đình bà Phượng. Do vậy cuộc họp đối thoại trở thành buổi nghe ông Vương Chí Cường, Phó Phòng TN&MT “liệt kê” mốc thời gian, diễn tiến việc khiếu nại của dân và đề xuất bác đơn khiếu nại. Chẳng lẽ, cán bộ cơ quan chuyên môn này kiêm luôn chức năng, quyền hạn của công tác thanh tra, quản lý nhà nước!

Việc giao cho Phòng N&MT trực tiếp giải quyết vụ việc này cho thấy UBND thành phố đã vi phạm Luật Khiếu nại năm 2011. Cần khẳng định rằng QĐ 9876 ngày 15/12/ 2011 mà Phòng TN&MT trưng ra trong BC rồi quy chụp cho gia đình chiếm dụng quỹ đất công chỉ là QĐ “Xác nhận đăng ký quỹ đất công”! Sau QĐ này, việc đăng ký đất đai của xã phường còn phải được thông qua Hội đồng nhân dân, UBND các cấp xét duyệt, ban hành QĐ quy hoạch, kế hoạch SDĐ 5 năm và hằng năm!

Trong khi người dân đang khiếu nại QĐ 157 và QĐ 379 trái luật thì UBND thành phố huy động cán bộ Phòng TN&MT đứng ra xử lý, ngoài việc vi phạm pháp luật của Ủy ban thành phố còn cho thấy năng lực chuyên môn của cán bộ! Phải căn cứ vào hồ sơ địa chính, bản đồ, giải thửa và các thông tin khác để có kết luận đúng đất của bà Lợi đang sử dụng có phải quỹ đất công hay không? Mục đích sử dụng từ “đất công” trong các văn bản hành chính để quy chụp người dân lấn chiếm đất nhà nước, sau đó thu hồi không ngoài việc tư lợi. Đã là quỹ đất công thì UBND các cấp đến nay đã làm gì khi người dân đã quản lý sử dụng 40 năm? Lãnh đạo thành phố Thủ Dầu Một, cán bộ Phòng TN&MT hăng hái tham gia “xử lý” vụ việc này nghĩ gì khi CNĐK đã thông tin chính xác số thửa, số tờ bản đồ, người SDĐ trong bản vẽ trích đo nếu không căn cứ vào hồ sơ địa chính lưu trữ?

Theo quy định tại QĐ số 37/2016 ngày 30/9/2016 của UBND tỉnh Bình Dương, ban hành quy định về Quản lý và sử dụng quỹ đất do nhà nước quản lý trên địa bàn tỉnh, tại khoản 4, Điều 21 quy định: “Đất bị lấn, bị chiếm, sử dụng đất có vi phạm pháp luật đất đai trước ngày 01/7/2014, thì xác minh đề xuất giải quyết theo quy định tại Điều 22, Nghị định 43 ngày 15/5/2014 của Chính phủ.

Vì sao UBND các cấp không căn cứ NĐ 43 và QĐ 37 để xem xét cho người trực tiếp sử dụng mà chỉ “ưu ái” một QĐ không minh bạch? 

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin mọi diễn tiến liên quan vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Vì sao một quyết định sai phạm vẫn được 'bảo hộ'?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...

Tin mới