Thứ sáu, 29/03/2024 03:06 (GMT+7)

Bình Giang (Hải Dương): Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trái phép

MTĐT -  Thứ năm, 23/11/2017 13:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian qua, người dân thôn Phủ, xã Thái Học, huyện Bình Giang (Hải Dương) đã hết sức bất bình, về việc: Nhà xưởng cơ khí ngang nhiên “mọc” lên trên đất thấu khoán.

Bất chấp dư luận, xưởng cơ khí với hoạt động sản xuất rầm rộ, máy móc, sắt thép… ngổn ngang còn được trương biển to đùng “Công ty TNHH Tân Hiệp Tiến” như thách thức các cơ quan chức năng, nhiều năm “bó tay” cho việc làm sai trái.

Xây nhà xưởng trên đất thầu khoán

Về thôn Phủ, xã Thái Học, huyện Bình Giang (Hải Dương), chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến bức xúc của người dân nơi đây về: Xưởng cơ khí “bỗng” nhiên được mọc lên trên đất thầu khoán, nhưng chính quyền bất lực, để xưởng hoạt động rầm rộ gây ảnh hưởng đến việc học tập của em học sinh, người dân sống xung quanh.

Nhà xưởng xây dựng trái phép hàng ngày hoạt động rầm rộ.

Theo phản ánh của các hộ gia đình sống gần xưởng cơ khí, nơi xưởng cơ khí được xây dựng trước đây là trạm bơm cũ thuộc thôn Phủ, nơi này vốn là đất sản xuất nông nghiệp. Từ khi, Trường THCS Vũ Hữu và một Công ty may được xây dựng, phần đất dư này không thể tiếp tục sản xuất nông nghiệp, trạm bơm cũng không được dùng đến. Đến đầu năm 2014, một gia đình trong thôn Phủ đã đổ đất san lấp, dựng nhà xưởng lấn chiếm hành lang đường tỉnh 394 và kênh tiêu của địa phương.

Ðến nay, một nhà xưởng rộng hàng trăm m2 đã được dựng lên, tiếng máy cơ khí “ầm ầm” hoạt động suốt ngày đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động dạy và học của thầy cô và các học sinh Trường THCS Vũ Hữu, khiến dư luận bức xúc, bất bình...

Điều này đã tồn tại trong nhiều năm qua đặt ra câu hỏi trách nhiệm của chính quyền, cơ quan chức năng ở đâu , có làm ngơ cho sai phạm “nghiễm nhiên” tồn tại?

Cũng theo phản ánh của người dân, xưởng cơ khí đã làm ảnh hưởng đến việc thoát nước mưa, nước thải sinh hoạt, gây ô nhiễm môi trường, làm mất cảnh quan của thôn.

Nhà xưởng xây dựng trái phép hàng ngày hoạt động rầm rộ.

Ông Nguyễn Văn. H (một người dân xin được giấu tên) nhà gần xưởng cơ khí, phản ánh: “Người dân trong thôn chúng tôi, thấy thật “lạ” về việc hộ gia đình đã tự ý xây dựng nhà xưởng, mang máy móc về làm ngay trên đất trái phép. Bất chấp cả dư luận, phụ huynh học sinh có con, em học tập tại Trường THCS Vũ Hữu, xưởng dựng ngay cổng trường, sát bờ tường lớp học. Người dân sống xung quanh mất ăn, mất ngủ vì tiếng ồn từ xưởng và bụi bặm bay tứ tung.

Càng lạ hơn về cách quản lý, làm việc của chính quyền thôn phủ và UBND xã Thái Học. Mặc dù sai phạm đã tồn tại đến nay là 3 năm, nhưng chẳng hề hấn gì. Nghe đâu chủ xưởng đang có ý đồ lấn chiếm thêm đất kênh mương bên cạnh để mở rộng xưởng, nên máy móc và sắt thép đang được để tràn lan bên ngoài”.

“Tôi không biết xã đã xử lý chưa”

Đây là câu trả lời của ông Phạm Văn Thao, Cán bộ địa chính xã Thái Học. Ông Thao là người được ông Phạm Ðình Mạch, Chủ tịch UBND xã Thái Học ủy quyền trả lời phóng viên.

Ông Thao thừa nhận có trường hợp xây nhà xưởng trái phép trên đất thầu khoán tại thôn Phủ. Đây là khu đất thuộc vị trí trạm bơm cũ đã bỏ hoang từ lâu trở thành nơi tập kết rác thải và các đối tượng nghiện ngập tụ tập, gây mất an ninh trật tự. Vì vậy, lãnh đạo thôn Phủ xin quản lý, cho thầu khoán để ngăn chặn tình trạng này.

Do vậy, UBND xã Thái Học đã cho phép thôn giao đất cho hộ dân nhận thầu khoán để trồng cây lâu dài thời gian 5 năm. Trong hợp đồng có ghi rõ, người nhận giao khoán không được phép xây dựng nhà xưởng sản xuất.

Nếu thực hiện đúng chủ trương hợp đồng cho thuê đất thì đây là việc làm mang lại nhiều lợi ích. Vì khu đất trạm bơm cũ bỏ hoang, thôn Phủ đã xin UBND xã cho thầu khoán để lấy kinh phí xây dựng đường giao thông nông thôn, vừa giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường, trồng cây xanh tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp…

Nhiều máy móc, sắt thép đang để tràn lan đất bên cạnh.

Nhưng trái với hợp đồng thôn với chủ hộ gia đình, đầu năm 2014, sau khi nhận được thông tin ông Nguyễn Ðức Huy, thôn Phủ xây dựng nhà xưởng trên phần đất này, Cán bộ địa chính xã, Giao thông thủy lợi, Công an… đã tiến hành lập biên bản xử lý, nhưng vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo ông Thao, nguyên nhân là do ông Huy lợi dụng đêm tối, lén lút tập kết vật liệu để xây dựng. Mặc dù, cơ quan chuyên môn của xã đã lập biên bản 3 lần, nhưng ông Huy không ký vào biên bản, không chấp hành yêu cầu.

Không dừng lại việc làm sai phạm trên, đầu năm 2015, thửa đất nhà ông Huy xây dựng trái phép được chuyển giao cho ông Phan Minh Tân tiếp tục xây dựng nhà xưởng và dựng cả biển Công ty. Các cơ quan chuyên môn, chức năng của xã Thái Học lại tiếp tục xuống lập biên bản và báo cáo UBND xã xử lý, nhưng việc xử lý cơ sở xây dựng trái phép này như thế nào thì ông Thao không biết, đó là thẩm quyền, chức năng của cấp trên.

Những nội dung phản ánh của người dân thôn Phủ, xã Thái Học là hoàn toàn đúng sự thật. Người dân cho rằng lãnh đạo UBND xã Thái Học đã buông lỏng quản lý đất đai, bất lực trước những sai phạm của hộ dân dựng nhà xưởng mở Công ty là có căn cứ. Cả hệ thống nhà xưởng rộng hàng trăm m2 với nhiều loại máy móc cơ khí lớn, không thể được xây dựng trong một sớm một chiều. Các cơ quan chức năng của xã lập biên bản từ khi xưởng cơ khí bắt đầu xây dựng, nhưng xã không có biện pháp kiên quyết yêu cầu ông Huy, ông Tân dừng thi công.

Từ năm 2014 đến nay, UBND xã cùng lãnh đạo thôn Phủ cũng không có bất cứ biện pháp nào để giải quyết hậu quả. Hiện nay, chủ xưởng cơ khí này có dấu hiệu tiếp tục lấn chiếm sang phần đất hành lang giao thông, án ngữ ngay trước cổng Trường THCS Vũ Hữu. Khiến dư luận đang hoài nghi, đặt ra câu hỏi: Liệu chính quyền địa phương xã Thái Học, huyện Bình Giang có lại tiếp tục “làm ngơ” cho sai phạm nữa hay không?

Theo Báo tài nguyên & môi trường

Bạn đang đọc bài viết Bình Giang (Hải Dương): Ngang nhiên xây dựng nhà xưởng trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.