Thứ sáu, 29/03/2024 21:59 (GMT+7)

Bình Phước: Câu chuyện người phụ nữ 10 năm đi đòi nền tái định cư

Hùng Sơn – Kim Long -  Chủ nhật, 27/03/2022 16:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù đã ngoài 50 nhưng chị vẫn khá hoạt bát, xăng xái. Mẹ chị sinh 9 người con, chị là người cáng đáng mọi việc khi mẹ qua đời. Cái gánh nặng nhất không phải là lo ăn lo mặc, mà là danh dự gia đình. Nửa tuổi thanh xuân chị phải đội đơn đi đòi công lý…

Đơn thân độc mã

Bi kịch bắt đầu sau cái chết của mẹ chị, cụ Lê Thị Néo mất năm 2013 giữa lúc gia đình rơi vào khó khăn. Sinh thời, cụ bà dồn sức khai hoang một mảnh đất 740m2, rồi vướng qui hoạch thành phố xây trường học Tân Trà, buộc phải giải tỏa. Chính quyền đổi bà mảnh đất khác, gọi là tái định cư. Giữa buổi kim tiền, cụ không làm ra được tiền nên đã âm thầm bán nó đi. Người mua hàng ngày dùng lời ngon tiếng ngọt dụ dỗ làm cụ xiêu lòng. Dù biết mình bị hớ nhưng vì gia đình đang đói khát, cụ bấm bụng buông tay.

tm-img-alt
Chị Nguyễn Thị Hoa

Cũng may, với lý do gia đình đông con, cần có chỗ ở nên ngay lúc Nhà nước giải tỏa nhà, cụ đã xin đăng ký mua thêm một nền tái định cư nữa. Thấy thuận lý, lãnh đạo chính quyền sở tại phê duyệt cho cụ, cơ quan thuế cũng ra biên lai để hợp thức hóa. Sự đời trớ trêu, cụ chưa kịp ở trên mảnh đất của mình thì đã vĩnh viễn ra đi, kéo theo khó khăn chồng chất cho những người con ở lại…

Gia đình lập tức rơi vào nghèo túng hơn. 9 người con dù đã lớn khôn nhưng vẫn phải bươn chải kiếm cơm hàng ngày. Họ hầu như quên bẵng cái nền tái định cư mẹ mình đăng ký mua đã được chính quyền phê duyệt! Có khi, cũng nhớ, cũng biết nhưng cơm còn không đủ no thì làm sao có tiền đóng cho Nhà nước để lấy nền nhà về! Cả 9 người con cụ Néo đồng ý ủy quyền cho người còn thứ 3 là bà Nguyễn Thị Hoa (sinh 1969, ngụ Khu phố Tần Trà 2, phường Tân Bình, TP. Đồng Xoài) - người có cuộc sống khá nhất và cũng lanh lợi nhất trong họ - làm thủ tục nộp tiền lấy nền về.

Bà Hoa chính thức khởi đầu cuộc hành trình xin xỏ, khiếu nại và “đấu” với những thế lực xấu xa xung quanh.

Chuyện bất đắc dĩ

Mảnh đất cụ Néo đăng ký mua theo diện tái định cư thuộc phường Tân Phú (TP. Đồng Xoài), diện tích 252m2. Bà Hoa thừa kế di chúc, mang tất cả quyết định của chính quyền đến làm thủ tục nộp tiền nhận nền. Đó là thời điểm 4 năm sau khi cụ bà Lê Thị Néo mất.

Mọi việc tưởng chừng suôn sẻ, dễ dàng, nào ngờ lại đầy trắc trở, khó khăn. Khi cụ Néo đăng ký mua và được UBND thị xã Đồng Xoài đồng ý bằng quyết định 291/QĐ-UBND ngày 1/2/2013, gia đình tiến hành trích lục bản đồ vị trí thửa đất, lập các thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, được UBND phường Tân Xuân giao đất trên thực địa. Ngày 31/12/2014 hộ gia đình cụ Néo nhận Phiếu chuyển thông tin địa chính để xác định nghĩa vụ tài chính, nhận Thông báo nộp lệ phí trước bạ nhà đất.

tm-img-alt
Nền tái định cư cũng không làm ăn được gì khi chưa được sở hữu

Phải mất gần 4 năm sau khi cụ Néo mất, tức năm 2018, gia đình cụ, lúc này do bà Hoa làm chủ, mới chạy đủ tiền để thực hiện nghĩa vụ tài chính và nộp thuế. Chính Chủ tịch thành phố Đồng Xoài lúc bấy giờ là ông Lê Trường Sơn tạo mọi điều kiện để bà sớm nhận nền, ổn định cuộc sống.

Niềm vui chưa được bao lâu, ngay cả nền đất còn chưa làm thủ tục nhận thì đùng một cái tai họa ập đến. Một lá đơn tố cáo nặc danh, tố cáo ông Nguyễn Văn Dương nguyên Chủ tịch UBND phường Tân Xuân xuất hiện rất “trùng hợp”, khiến toàn bộ vụ việc đổi chiều. Do có đơn tố cáo, nên ngày 11/6/2019, UBND TP. Đồng Xoài ra quyết định thanh tra xét duyệt, giao đất tái định cư cho hộ cụ bà Lê Thị Néo.

Thanh tra thành phố vào cuộc và đưa ra kết luận làm căn cứ để UBND thành phố Đồng Xoài ban hành Quyết định 1286/QĐ-UBND ngày 27/4/2020, bãi bỏ 2 quyết định trước đó của chính cơ quan này. Quyết định mới đã phủ nhận toàn bộ công lao cũng như thành ý của cả gia đình cụ Néo suốt gần 10 năm, gây bức xúc rất lớn cho toàn bộ gia tộc mà bà Hoa là người đang đứng mũi chịu sào.

tm-img-alt
Nền tái định cư cũng không làm ăn được gì khi chưa được sở hữu

Chưa hết, sau khi bà Hoa gửi đơn khiếu nại, Thanh tra thành phố một lần nữa vào cuộc và đưa ra kết quả như lần trước, làm căn cứ để UBND thành phố Đồng Xoài ra quyết định 3520/QĐ-UBND ngày 7/10/2020 và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Huỳnh Anh Minh ra tiếp Quyết định giải quyết khiếu nại số 725/QĐ-UBND ngày 22/3/2021. Cả 2 quyết định đều cho rằng, bà Nguyễn Thị Hoa không đủ điều kiện để được mua lô đất tái định cư!

Oan ức chất chồng, bà Hoa như người mất hồn, suốt ngày gõ cửa cơ quan công quyền khiếu kiện. Mãi đến đầu tháng 6/2021, bà Hoa được một luật sư giúp đỡ đã gửi đơn khiếu kiện UBND tỉnh Bình Phước và UBND thành phố Đồng Xoài ra tòa hành chính.

Tin vào công lý

Trước mặt chúng tôi là một người phụ nữ nhỏ thó, có vẻ quay quắt trông già trước tuổi. Gần 10 năm đội đơn khiếu kiện đã rèn giũa người phụ nữ này từ một người nông dân thuần phác thành một phụ nữ cứng cỏi, kiên định

Bà nói: “ Tôi là người tin vào công lý. Chỉ vì một lý do không rõ ràng mà chính quyền thành phố đã phủ nhận toàn bộ công lao, sức lực của gia đình tôi. Mẹ tôi mất đã là một nỗi đau không thể bù đắp, nhưng tôi còn đau hơn khi đến bây giờ nguyện vọng được ở trong căn nhà của mình của bà cụ cũng không hoàn thành được. Tôi luôn nhớ di nguyện này mà bước tới…”

Bạn đang đọc bài viết Bình Phước: Câu chuyện người phụ nữ 10 năm đi đòi nền tái định cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới