Thứ năm, 25/04/2024 19:22 (GMT+7)

Bình Phước đẩy mạnh xúc tiến đầu tư nhà ở xã hội

MTĐT -  Thứ năm, 15/09/2022 09:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trên địa bàn tỉnh hiện có 13 khu công nghiệp (KCN) và 2 KCN trong khu kinh tế đang hoạt động, với tổng số công nhân khoảng 75 ngàn người. Trong đó, nhu cầu nhà ở xã hội gần 23 ngàn người (chiếm 30%).

Bình Phước đang là điểm đến hấp dẫn, là mảnh đất đầy tiềm năng của các nhà đầu tư, trên tất cả lĩnh vực kinh tế, công nghiệp, dịch vụ, việc làm thuộc nhóm dẫn đầu cả nước. Cùng với sự phát triển của công nghiệp, Bình Phước đang có nhu cầu rất lớn về nhà ở xã hội. Đầu tư xây dựng nhà ở xã hội được xem là nhiệm vụ hết sức cấp bách, nhằm đảm bảo chính sách an sinh, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Vì vậy, Bình Phước đã chuẩn bị tốt mọi điều kiện, chủ trương, chính sách ưu đãi và sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư đến đầu tư nhà ở xã hội.

Nhu cầu nhà ở xã hội rất lớn

Trên địa bàn tỉnh hiện có 13 khu công nghiệp (KCN) và 2 KCN trong khu kinh tế đang hoạt động, với tổng số công nhân khoảng 75 ngàn người. Trong đó, nhu cầu nhà ở xã hội gần 23 ngàn người (chiếm 30%). Tỉnh dự kiến đến năm 2025 sẽ có 27 KCN, 4 KCN trong khu kinh tế và thành lập thêm 32 cụm công nghiệp. Đến năm 2030, Bình Phước sẽ có gần 400 ngàn công nhân và khoảng 156 ngàn công nhân lao động có nhu cầu về nhà ở xã hội.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã khảo sát về thực trạng đời sống người lao động tại các KCN, được thực hiện trực tiếp tại 24 doanh nghiệp thuộc 8 KCN với hơn 2.000 công nhân, người lao động tham gia. Kết quả cho thấy, lao động nhập cư chiếm tỷ lệ khá lớn, trong đó chỉ có 1,1% doanh nghiệp bố trí được ký túc xá, hơn 45,6% số lượng công nhân phải tự thu xếp chỗ ở, thuê trọ.

“Nhu cầu nhà ở xã hội ở Bình Phước là rất lớn. Đây là mối quan tâm của cả hệ thống chính trị, của người dân, công nhân, những người có nhu cầu nhằm thực hiện an sinh xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Vì vậy, Bình Phước đã chuẩn bị tốt mọi điều kiện, chủ trương, chính sách ưu đãi và sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư” - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền khẳng định.

Công nhân Huỳnh Ngọc Lộc, Công ty TNHH HAN-A Vina, KCN Minh Hưng - Hàn Quốc (huyện Chơn Thành) chia sẻ: “Giá đất như thị trường hiện nay quá cao so với lương công nhân của em, nên việc mua đất và xây được căn nhà là rất khó. Nhà ở xã hội vẫn là sự lựa chọn của em khi gắn bó lâu dài với công việc tại KCN này”.

“Trong thời gian qua, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh, trình HĐND tỉnh những chính sách về đầu tư nhà ở xã hội trên địa bàn Bình Phước. Sở cũng đã phối hợp với chính quyền cấp huyện tổ chức bố trí quy hoạch các vị trí đất tại khu vực có hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đảm bảo để xây dựng nhà ở xã hội” - ông Võ Tất Dũng, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết.

Những căn phòng trọ chật chội, tạm bợ sẽ không thể đảm bảo cuộc sống ổn định gắn bó lâu dài cho công nhân lao động. Do đó, việc đầu tư phát triển nhà ở cho công nhân KCN, đảm bảo điều kiện vệ sinh môi trường và sức khỏe người lao động là giải pháp cấp thiết nhằm phục hồi sản xuất và kinh tế. Tuy nhiên, toàn tỉnh hiện chỉ có 2 dự án nhà ở xã hội độc lập và 1 dự án nhà ở thương mại có xây dựng nhà ở xã hội với 847 căn đã hoàn thành (dự án nhà ở xã hội Hưng Thịnh 260 căn và dự án nhà ở xã hội Phúc Thành 450 căn ở TP. Đồng Xoài; nhà ở xã hội thuộc khu dân cư Đất Xanh 137 căn ở Chơn Thành) đáp ứng chỗ ở cho 435 cá nhân, hộ gia đình.

Môi trường đầu tư minh bạch

Phát triển nhà ở xã hội đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội để phục vụ các nhóm đối tượng theo quy định, đặc biệt ưu tiên công nhân làm việc trong các KCN, cụm công nghiệp sẽ từng bước cải thiện, nâng cao đời sống người lao động, đảm bảo nhu cầu an sinh xã hội. Đây là nhiệm vụ cấp bách, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị đảm bảo mục tiêu phát triển toàn diện, vững chắc theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã đề ra.

Theo đó, tỉnh đã và đang quy hoạch khoảng 173 ha đất để xây dựng nhà ở xã hội. Đề án phát triển nhà ở xã hội của tỉnh sẽ triển khai thực hiện 18 dự án nhà ở xã hội cho công nhân với diện tích khoảng 173 ha, tập trung ở các địa bàn Đồng Xoài (2 dự án), Chơn Thành (4 dự án), Đồng Phú (9 dự án), Hớn Quản (2 dự án), Lộc Ninh (1 dự án). Qua đó sẽ đáp ứng nhu cầu nhà ở cho khoảng 133 ngàn người (chiếm khoảng 85% tổng nhu cầu). Tương ứng với khoảng 123 ngàn người thuộc nhóm đối tượng công nhân, 10 ngàn người thuộc các nhóm đối tượng chính sách có cơ hội sở hữu nhà ở xã hội.

Với khả năng thu hút của tỉnh Bình Phước cộng với sự phát triển về cơ sở hạ tầng các KCN, tôi nghĩ đưa vào nhà ở xã hội là một trong những yếu tố bức thiết để chúng tôi tạo sự đa dạng trong bất động sản, trong đó có bất động sản về nhà ở xã hội”- ông Phạm Khắc Học, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty H-Holding, phường Tân Bình, TP. Đồng Xoài bày tỏ.

Chỉ tính riêng trong năm 2022, tỉnh Bình Phước thực hiện các chương trình xúc tiến đầu tư nhà ở xã hội cho 9 dự án. Trong đó, 6 dự án nhà ở xã hội cho công nhân, tập trung ở Đồng Xoài, Đồng Phú, Chơn Thành; 3 dự án nhà ở xã hội thuộc quỹ đất 20% của các dự án nhà ở thương mại.

Ưu đãi đầu tư hấp dẫn

Năm 2022, HĐND tỉnh Bình Phước đã ban hành các quy định mới về chính sách khuyến khích, ưu đãi và hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh, trong đó có lĩnh vực xã hội hóa đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Các dự án phát triển nhà ở xã hội tại Bình Phước sẽ được hưởng hỗ trợ, ưu đãi hấp dẫn về đất đai, thuế và các chính sách ưu đãi khác về đầu tư; miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất trong phạm vi dự án xây dựng nhà ở xã hội đã được phê duyệt; được áp dụng thuế suất ưu đãi thuế giá trị gia tăng; được miễn, giảm và hưởng các ưu đãi về thuế suất thu nhập doanh nghiệp; được sử dụng nhà ở và công trình xây dựng hình thành trong tương lai trong phạm vi dự án phát triển nhà ở xã hội làm tài sản thế chấp khi vay vốn đầu tư cho dự án đó… Tỉnh sẽ ưu tiên cho các doanh nghiệp có nguồn lực mạnh, có ý thức trách nhiệm xã hội cao.

“Với mức tiền lương công nhân, mỗi tháng em còn phải chi từ 1,2-1,5 triệu đồng thuê trọ. Không gian sinh hoạt chật chội và rất bất tiện cho việc học hành của các con. Nếu có dự án mua nhà ở xã hội với hình thức trả góp theo lương thì mừng quá, em đăng ký ngay” - công nhân Nguyễn Thị Lanh, Công ty TNHH may mặc Cheau Liang, Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc, huyện Chơn Thành bày tỏ.

Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh đã xác định nhu cầu và triển khai cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo chính sách nhà ở xã hội.

Chính sách nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp là một phần quan trọng trong chính sách an sinh xã hội, nâng cao chất lượng sống cho người dân. Lãnh đạo tỉnh mong muốn và kêu gọi các nhà đầu tư nhà ở xã hội hãy nhanh chóng đến với Bình Phước để gặt hái nhiều thành công mới.

An Na (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bình Phước đẩy mạnh xúc tiến đầu tư nhà ở xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.