Thứ năm, 25/04/2024 08:54 (GMT+7)

Bình Phước: Dự án bãi rác đe dọa môi trường?

Trần Quỳnh -  Thứ tư, 04/07/2018 10:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân ở thôn 1, xã Đoàn Kết, Bù Đăng (Bình Phước) đang bức xúc vì việc chọn vị trí Dự án xây dựng bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt chưa phù hợp, ảnh hưởng đến môi trường.

Hàng trăm hộ dân sống trong khu vực thôn 1, xã Đoàn Kết, huyện Bù Đăng (tỉnh Bình Phước) đang bức xúc vì việc chọn vị trí Dự án xây dựng bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt chưa phù hợp, ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống của người dân hiện tại và trong trong tương lai.

Theo ghi nhận của PV, Dự án xây dựng bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt đang hoạt động nhận phản ảnh “kịch liệt” từ người dân trong khu vực này. Hình ảnh đập vào mắt chúng tôi là, hàng trăm khối rác thải đã được tập kết về đây. Một cảnh tượng rác thải lộ thiên nằm vương vãi bên một sườn đồi xuống đến vực sâu. Mùi hôi nồng nặc, ngột ngạt cả một vùng trời.

Mùi hôi nồng nặc, ngột ngạt của đống rác thải lộ thiên, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Theo người dân tại thôn 1 cho biết, bãi rác bắt đầu hoạt động từ tháng 9/2017. Sau khi dự án đi vào hoạt động gần 3 tháng thì xuất hiện nhiều bất cập, sức khỏe của người dân giảm sút. Vấn đề mà người dân lo nhất, nguồn nước suối Đắk Mé bị bãi rác đặt trên đầu nguồn sẽ gây ra thảm họa cho môi trường về lâu dài.

Trước tình trạng trên, cuối tháng 11/2017, người dân thôn 1 đã làm đơn để “cầu cứu” đến cơ quan chức năng để cảnh báo bãi rác gây nguy hại đến môi trường sống của bà con.

Ngày 15/12/2017 tỉnh Bình Phước đã có Quyết định số 3272 về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án xây dựng bãi chôn lấp rác sinh hoạt trong cộng đồng dân cư thôn 1, xã Đoàn Kết. Theo đó, bãi rác có phạm vi quy mô 4 ha. Đối với việc yêu cầu bảo vệ môi trường của dự án, thực hiện đúng, đầy đủ các nội dung bảo vệ môi trường đã được nêu trong báo cáo tác động môi trường đã được phê duyệt; phải xây dựng hệ thống thoát nước mưa và nước thải riêng biệt; nước thải sinh hoạt phải đảm bảo xử lý đạt quy chuẩn Việt Nam; thực hiện các biện pháp khống chế ô nhiễm do mùi hôi, hơi hoá chất phát sinh, đảm bảo không gây ảnh hưởng đến khu vực xung quanh;…

Ngay sau đó, ngày 30/1/2018, UBND huyện Bù Đăng đã có Công văn số 97 trả lời đơn kiến nghị của các hộ dân thôn 1, xã Đoàn Kết. Cụ thể công văn có nội dung:Kiến nghị dừng dự án của bà con là không có cơ sở. Vì vị trí triển khai dự án xây dựng bãi chôn rác thải sinh hoạt trong cộng đồng dân cư tại thôn 1 được thực hiện theo đúng quy hoạch, quy trình, thủ tục đầu tư dự án đảm bảo đúng quy định được UBND tỉnh Bình Phước phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường. Dự án được thực hiện nhiều giai đoạn. Hiện nay dự án đang trong giai đoạn 1, sửa đường vào bãi rác, thi công hai đường vành đai để đổ rác, thi công chôn lấp số 1 (phủ bạt HDPE chống thấm, cống ngầm thoát nước mưa), thi công đường chắn bờ đập (vành đai 3). Qua kiểm tra hiện trạng bãi rác và ô chôn lấp số 1, nước rỉ rác được lót bạt chống thấm, không có hiện tượng nước rỉ rác được xả thẳng vào dòng suối Đắk Oai. Sau khi ô chôn lấp số 1 đầy sẽ tiến hành lấp đất và thực hiện sang ô tiếp theo, riêng nước rỉ rác theo thiết kế sẽ được thu gom ra bể tập trung và đưa đi nơi khác để xử lý đúng quy định.

Thế nhưng, kể từ ngày Dự án đưa vào sử dụng và có công văn trả lời từ huyện Bù Đăng, nhiều hộ dân sống tại thôn 1 gần bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt vẫn đang rất lo lắng về sức khoẻ, có thể ảnh hưởng nguồn nước và môi trường xung quanh. Bãi chôn lấp rác thải còn nằm ở nhánh đầu nguồn cách suối Đắk Mé gần 200 m và cách khu dân cư khoảng 1,7 km. Trước ảnh hưởng ban đầu của bãi rác, người dân sống tại thôn 1 đã kiến nghị việc xây dựng bãi chôn lấp rác thải rắn không đúng quy định về khoảng cách với khu dân cư, các hạng mục công trình còn sơ sài, không đảm bảo vệ sinh, nước xả từ bãi rác đổ thẳng xuống ô nhiễm nguồn nước suố,…

Thực tế, đến thời điểm này người dân càng lo lắng hơn vì công trình xây dựng chưa hoàn chỉnh đã đưa vào sử dụng, mùi hôi bốc lên, nước rỉ từ bãi rác chảy xuống khu vực nguồn dẫn ra suối Đắk Mé gần đó nên người dân rất lo ngại về rủi ro ập đến bất cứ lúc nào nhất là khi gặp trận mưa lớn ảnh hưởng đến nguồn nước và sức khoẻ.

Bà con người đồng bào dân tộc thiểu số tại đây cho rằng, việc xuất hiện Dự án bãi rác chôn chất thải sinh hoạt đã ảnh hưởng đến tục đâm trâu cạnh suối để dùng nước, nghi suối ô nhiễm khôngdám tắm, giặt giũ như trước nữa.

Đặc biệt, người dân nơi đây còn lo ngại nhất là bãi rác về lâu dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến các nguồn nước và các dòng suối trên địa bàn huyện. Ông Nguyễn Hữu Thu, người dân thôn 1 cũng cho biết: “chúng tôi không hưởng ứng quy hoạch bởi vì đây là điểm đầu nguồn của nguồn nước suối. Điểm này có mạch nước ngầm, sau này sẽ ảnh hưởng, nó chạy tới suối Đắk Mé, suối Đắk Oai, thác Đứng và tương laisau này theo chúng tôi nước ô nhiễm sẽ ngấm vào lòng mạch nước ngầm của khu vực dân cư của chúng tôi sống”.

"Bà con ở đây sống lâu đời và biết rất rõ khu vực này. Nguồn suối này chúng tôi thường ra đây tắm, lấy nước để ăn uống và giặt giũ, nhất là nguồn nước mùa khô rất cần thiết. Tuy nhiên, dự án bãi rác đột nhiện đưa đến đây và họ chưa biết hết về rủi ro hiển hiện khi có trận mưa làm sao mà cứu thảm hoạ cho môi trường" - ông Thu trình bày thêm.

Còn ông Điểu Bổn, già làng thôn 1 bức xúc nói: “Bãi rác nằm trên địa bàn khiến bà con chúng tôi thấy khó chịu. Các phong tục tập quán như lấy nước suối, đâm đâm trâu,… tại suối về lâu dài có khả năng mất. Chúng tôi mong muốn bãi rác di dời xa hơn khu dân cư để tránh ô nhiễm cho dân làng”.

Hiện nay, bãi rác đang bị người dân phản ứng, không đồng tình về vị trí cũng như đang ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt khu dân cư. Ông Nguyễn Văn Tuyên, Thôn trưởng thôn 1 cho biết: “Bà con dân tộc thiểu số ở đây rấtlo nguồn nước bị ô nhiễm. Họ bắt con tôm con cá cũng từ con suối này. Từ ngày đổ rác chúng tôi không sử dụng được nguồn nước này mà chỉ sử dụng nước mưa. Ngay thôn 1 của chúng tôi, một số hộ có đất không đào giếng được vì dính đá bàn. Vào mùa khô bà con nhiều khi phải đi mua nước sinh hoạt. Tương lai nếu 4 đến 5 năm sau nữa lượng rác thải quy hoạch từ xã Minh Hưng, xã Đoàn Kết đến thị trấn Đức Phong đổ về đây thì liệu cuộc sống và sinh hoạt của người dân chúng tôi sẽ như thế nào? Chúng tôi không thể sống nổi với mùi hôi thối này. Bây giờ mỗi khi xe chở rác ngang qua là mang theo ruồi, nhặng và chúng trànvào các nhà dân. Chúng tôi kiến nghị với chính quyền phải di dời khu xử lý rác đi xa khu vực này hơn”.

Hiện thôn 1, xã Đoàn kết có 164 hộ, trong đó 75 hộ là đồng bào dân tộc thiểu số. Dự án xây dựng bãi chôn lấp rác thải sinh hoạt chỉ mới hoạt độnggiai đoạn 1 đã khiến người dân sống tại đây bức xúc. Đề nghị chính quyền địa phương xem xét lại và có biện pháp giải quyết hợp tình, hợp lý, nhằm bảo vệ môi trường sống và sức khỏe của người dân.


Bạn đang đọc bài viết Bình Phước: Dự án bãi rác đe dọa môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành