Thứ bảy, 20/04/2024 14:23 (GMT+7)

Bình Phước: Nhếch nhác… bãi tập kết rác thải sinh hoạt lộ thiên xã Minh Lập

Kim Đồng - Phúc Nội -  Thứ sáu, 21/01/2022 16:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một người dân địa phương cho biết, việc tập kết rác tại ấp 5, xã Minh Lập, huyện Chơn Thành đã diễn ra nhiều năm nay.

Khoảng 9 giờ 30 phút ngày 6/1/2022, trong chuyến công tác tại tỉnh Bình Phước, khi di chuyển trên đường DT 756 khu vực thuộc ấp 5, xã Minh Lập, huyện Chơn Thành), tại đây phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã ghi nhận tồn tại một bãi tập kết rác thải sinh hoạt quy mô lớn. Rác thải sinh hoạt nhếch nhác làm mất cảnh quan, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Đáng nói, rác thải sinh hoạt ở đây được xử lý bằng việc đốt trực tiếp khiến khói từ chất đốt thải ra môi trường…

Cũng tại bãi tập kết rác thuộc ấp 5, dọc trên tuyến đường DT 756 thuộc xã Minh Lập này, mùi hôi thôi bốc lên nồng nạc, rác thải tập kết trên diện tích đất khá lớn. Rác thải sinh hoạt lộ thiên, khiến ai đi ngang qua cũng bức xúc. Bãi rác làm mất mỹ quan khu vực, nguy cơ gây ô nhiễm cao. Đáng nói, việc đốt rác thải trực tiếp ra môi trường tại đây có dấu hiệu tồn tại từ lâu.

Trao đổi với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam, theo một người dân địa phương cho biết, việc tập kết rác tại ấp 5, xã Minh Lập, huyện Chơn Thành đã diễn ra nhiều năm nay.

Liên quan đến bãi tập kết rác tại ấp 5, thật khó hiểu, việc tập kết rác sinh hoạt ở đây đã từ lâu, rác thải lộ thiên, thậm chí tràn sát lề đường, nhếch nhác… Thế nhưng, không một rào chê chắn, biển báo cụ thể.

Liệu rằng chính quyền địa phương, cụ thể là xã Minh Lập đang “làm ngơ” để tồn tại bãi rác gây mất mỹ quan, nguy cơ ô nhiễm môi trường, bởi việc vứt rác bừa bãi tại bãi tập kết rác này. Nghiêm trọng hơn là rác được đốt trực tiếp, khói tỏa ra môi trường. Việc tập kết rác sinh hoạt, đốt rác tại đây đã đúng quy định?

Trong khi đó, Luật Bảo vệ môi trường nêu rõ, bãi tập kết rác thải sinh hoạt phải có cao độ nền bảo đảm không bị ngập lụt; có sàn và vách ngăn bảo đảm kín khít, không rạn nứt, rò rỉ nước thải. Bãi tập kết lưu trữ rác qua ngày phải có hố thu gom nước rỉ rác; tường, vách ngăn, mái che để ngăn nước mưa chảy vào.

Trước những tồn tại trên, ngày 7/1/2022 phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đến UBND xã Minh Lập để được cung cấp thông tin hình ảnh, clip về những bấp cập tồn tại tại bãi tập kết rác ấp 5 thuộc xã này. Tại đây, một cán bộ của xã cho biết, lãnh đạo đang bận họp và yêu cầu để lại thông tin liên quan để xếp lịch làm việc cụ thể.

Đến ngày 14/1/2022, phóng viên đã liên hệ qua số điện thoại với ông Phạm Văn Nam- Chủ tịch UBND xã Minh Lập để được làm việc cụ thể. Lúc này, ông Nam nói lịch làm việc đã kín và hẹn sẽ sắp xếp trong thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên, đến ngày 20/1/2022, khi phóng viên tiếp tục liên hệ với ông Nam thì vị chủ tịch xã Minh Lập cho biết, "bản thân đang rất bận việc cuối năm, các anh thông cảm!"

Cũng liên quan đến vấn đề trên, ngày 20/1/2022, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam cũng đã thông tin cho một lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Phước phản ánh những bất cập tại bãi tập kết rác sinh hoạt tại ấp 5, xã Minh Lập.

Qua đây, một lãnh đạo Sở này cho biết, Bình Phước đang gặp khó khăn trong việc xử lý rác thải sinh hoạt của dân. Chưa có nhà đầu tư cho rác thải sinh hoạt. Ngân sách nhà nước còn thiếu nhiều cho việc đầu tư nhà máy hợp vệ sinh…

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Bình Phước: Nhếch nhác… bãi tập kết rác thải sinh hoạt lộ thiên xã Minh Lập. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ