Thứ sáu, 29/03/2024 22:40 (GMT+7)

Bình Phước: Nhiều công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn kém hiệu quả

Vĩnh Hà -  Thứ bảy, 27/08/2022 11:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trên địa bàn tỉnh Bình Phước hiện có 41 công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn đã bàn giao đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, có đến 28 công trình kém hiệu quả, không hoạt động và một số đang hoạt động thì tiềm ẩn nhiều yếu tố thiếu bền vững.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước cho biết, trong số các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung nông thôn đã bàn giao đưa vào sử dụng, hiện chỉ có 8 công trình hoạt động bền vững (chiếm 19,51%), tương đối bền vững 4 công trình (chiếm 10,25%), kém bền vững 20 công trình (chiếm 51,3%), không hoạt động 8 công trình (chiếm 20,51%)...

Nguyên nhân 28 công trình cấp nước kém hiệu quả, không hoạt động phần lớn do xã quản lý, với đội ngũ quản lý, vận hành thiếu năng lực và chuyên môn nghiệp vụ. Người dân vẫn sử dụng đồng thời nhiều nguồn nước để tiết kiệm chi phí, quản lý thu chi tài chính chưa thật sự rõ ràng. Bên cạnh đó, một số công trình cấp nước sinh hoạt tập trung nông thôn được đầu tư trước đây với công nghệ xử lý nước lạc hậu, sử dụng nhiều năm nhưng chưa được nâng cấp dẫn đến chất lượng nước không đáp ứng yêu cầu.

Bên cạnh đó, công trình được đầu tư xây dựng tại khu vực có mật độ dân số thấp, nhu cầu sử dụng nước từ nước máy của người dân không lớn. Có những nơi người dân sử dụng đồng thời hai nguồn nước từ giếng đào, giếng khoan. Tiền thu từ cung cấp nước không đảm bảo cho các khoản chi trong hoạt động quản lý, vận hành... dẫn đến việc duy tu bảo dưỡng thường xuyên còn hạn chế.

Để khắc phục, thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước đề nghị kiểm tra rà soát lại, họp dân để xác định rõ nhu cầu, đối chiếu với quy hoạch của địa phương nhằm xây dựng phương án cụ thể. Nếu công trình được đầu tư sửa chữa mà không hiệu quả thì đề nghị chuyển đổi mô hình quản lý hoặc thanh lý tài sản theo đúng quy định. Ngoài ra, ngân sách các cấp cần hỗ trợ kinh phí cho việc đầu tư xây dựng, sửa chữa bảo trì công trình cấp nước sinh hoạt tập trung ở vùng khó khăn về nguồn nước, địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn.

Bạn đang đọc bài viết Bình Phước: Nhiều công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn kém hiệu quả. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới