Thứ tư, 24/04/2024 06:30 (GMT+7)

Bình Phước: Nhức nhối nạn khai thác đá Bazan trái phép

Đinh Hương -  Thứ ba, 22/11/2022 19:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù UBND tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương của tỉnh tăng cường kiểm tra, xử lý việc khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn, nhưng tình trạng khai thác đá lậu, chế biến khoáng sản trái phép vẫn diễn ra rầm rộ.

Theo phản ánh của người dân tổ 4, thôn Cây Da, xã Phú Văn, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước, thời gian gần đây trên địa bàn hàng đêm xuất hiện đoàn xe chở đá náo loạn, gần cầu Đắk Ơ 2 có điểm khai thác đá trái phép ngang nhiên hoạt động rầm rộ.

tm-img-alt
Địa điểm khai thác đá trái phép tại tổ 4, thôn Cây Da, xã Phú Văn, huyện Bù Gia Mập

Ngày 21/11/2022 PV tiếp cận điểm khai thác trái phép, qua ghi nhận trên khu vực điểm khai thác một khoảng rộng của quả đồi bị đào bới nham nhở, trơ trọi những phiến đá dài nguyên khối, tại đây PV ghi nhận tại hiện trường có 1 máy xúc màu vàng cam hiệu Hitachi  BKS: 93H - 871.13. Cạnh điểm khai thác không xa cũng có 2 chiếc máy xúc.

tm-img-alt
Quả đồi bị đào bới nham nhở

Gần hiện trường khai thác, các đối tượng này đã dựng 2 nhà mái tôn kiên cố để thợ máy nghỉ ngơi và là nơi để linh kiện máy móc, mục đích phục vụ hoạt động khai thác đá, khu nhà tôn được dựng lên để phục vụ ăn nghỉ tại chỗ cho các đối tượng khai thác.

Xung quanh vị trí khai thác có rất nhiều khối đá Bazan dạng cục với nhiều kích cỡ khác nhau được tập kết thành đống, chất chồng lên nhau, một diện tích đất lớn tại đây bị cày xới nham nhở. Theo người dân hoạt động khai thác thường diễn ra vào ban đêm, tiếng máy móc gầm rú inh ỏi.

tm-img-alt
Nhiều khối đá  Bazan dạng cục với nhiều kích cỡ khác nhau

Hành trình vào tiếp cận điểm khai thác trái phép, PV gặp rất nhiều khó khăn khi men theo con đường đất độc đạo vào sâu trong dãy cao su và vườn điều của người dân địa phương. Con đường này đã được các đối tượng rãi đá Base để dễ vận chuyển và đi lại khai thác đá.

Khi thấy có người và xe lạ đi vào điểm khai thác thì luôn có người cảnh giác báo động cho các đối tượng bên trong dừng việc khai thác, di chuyển xe múc ra khỏi khu vực khai thác. Các đối tượng cảnh giới đi theo tạo sức ép gây cản trở PV tiếp cận điểm khai thác, đồng thời đi theo xe quay chụp, áp sát xe, do cảm thấy không an toàn nên chúng tôi tạm dừng viêc tiếp cận điểm khai thác.

tm-img-alt
Ghi nhận tại hiện trường đang có 1 máy xúc màu vàng cam hiệu Hitachi 

Theo người dân địa phương, đá Bazan tại đây sau khi khai thác được các đối tượng ngang nhiên vận chuyển ra ngoài tiêu thụ vào ban đêm. Trong suốt thời gian vừa qua tuyến đường và cầu Đắk Ơ 2 phải gồng mình gánh các xe tải trọng lớn hàng chục tấn, trong khi cây cầu này đã cắm biển cấm xe có trọng tải trên 18 tấn.

Từ những sai phạm trên, chúng tôi đã thông tin cho ông Đoàn Văn Thảo, Chủ tịch UBND huyện Bù Gia Mập để có chỉ đạo xử lý tình trạng khai thác đá cây trái phép trên địa bàn huyện cũng như rà soát xử lý triệt để tình trạng trên. Nhưng dường như những đối tượng này vì kinh tế và lợi nhuận cao vẫn bất chấp pháp luật để khai thác.

tm-img-alt
tm-img-alt
Các đối tượng cảnh giới đi theo tạo sức ép gây cản trở PV tiếp cận điểm khai thác

Tình trạng khai thác, vận chuyển đá công khai trên địa bàn cho thấy sự coi thường pháp luật của một số cá nhân, tổ chức và sự thiếu giám sát trong công tác quản lý của chính quyền địa phương, gây bức xúc dư luận.

tm-img-alt
Nhà mái tôn kiên cố để nghỉ ngơi và là nơi để linh kiện máy móc của các đối tượng khai thác đá lậu

Đá cây Bazan được Bộ Tài nguyên và Môi trường xếp vào dạng tài nguyên khoáng sản quý hiếm. Loại đá này có giá trị kinh tế cao hơn nhiều lần so với đá làm vật liệu xây dựng thông thường. Cũng vì lẽ đó, thời gian qua, hàng loạt cá nhân, doanh nghiệp đã ngang nhiên thực hiện hành vi khai thác và tiêu thụ trái phép, dẫn đến thất thoát, lãng phí tài nguyên khoáng sản rất nghiêm trọng. Trước vấn nạn chảy máu đá quý, các cơ quan, ban ngành chức năng của một số địa phương vẫn chưa có biện pháp xử lý, ngăn chặn triệt để, dẫn đến nhiều hệ lụy.

Từ những sai phạm trên, đề nghị các cơ quan chức năng huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý, đồng thời có những biện pháp đủ sức răn đe để ngăn chặn tình trạng khai thác vận chuyển trái phép đá tại địa phương./.

Bạn đang đọc bài viết Bình Phước: Nhức nhối nạn khai thác đá Bazan trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới