Thứ sáu, 29/03/2024 22:25 (GMT+7)

Bình Thuận: Sản xuất trong các khu công nghiệp tăng trưởng cao

Duy Anh -  Thứ năm, 24/11/2022 16:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp tại Bình Thuận khá ổn định, công tác đầu tư ở một số khu công nghiệp tiếp tục được đẩy mạnh, tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp được quan tâm triển khai thực hiện.

Năm 2022, tuy dịch Covid-19 không còn phức tạp nhưng trong điều kiện còn nhiều khó khăn sau đại dịch cộng với giá cả vật tư, xăng, dầu tăng cao, tình hình thế giới có nhiều biến động, nhất là chiến sự xảy ra giữa Nga và Ukraine đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp đã vượt qua những khó khăn đó tập trung sản xuất, kinh doanh đạt được những kết quả tích cực. Đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu như may mặc, da giày, túi xách, chế biến nông lâm hải sản, khoáng sản, sản xuất giấy cao cấp và các doanh nghiệp về thương mại, dịch vụ đã có sự tăng trưởng khá.

s-2-.jpg
Sản xuất đồ gỗ xuất khẩu ở Khu công nghiệp Phan Thiết. 

Theo đó, các doanh nghiệp ngành chế biến, chế tạo có sự tăng trưởng cao, ngành công nghiệp khai khoáng tăng mạnh do tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía đông, đoạn Phan Thiết - Dầu Giây. Các sản phẩm như thủy sản, may mặc, đồ uống, khai thác vật liệu xây dựng cũng có sự tăng trưởng cao góp phần giữ được mức tăng trưởng cho toàn ngành công nghiệp. Chính vì thế chỉ số sản xuất công nghiệp toàn ngành cao so cùng kỳ năm 2021. Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp khá ổn định, công tác chuẩn bị đầu tư ở một số khu công nghiệp tiếp tục được đẩy mạnh, tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp được quan tâm triển khai thực hiện, nhiều dự án thứ cấp hoàn thành thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng và đi vào hoạt động. Hoạt động sản xuất công nghiệp vẫn duy trì và có mức tăng trưởng trung bình khá so với năm 2021, do có sự đóng góp của ngành công nghiệp khai khoáng, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này đã tập trung đẩy mạnh sản xuất để chuẩn bị nguyên vật liệu phục vụ cho 2 công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh là đường cao tốc đoạn Dầu Giây - Phan Thiết và đoạn Phan Thiết - Vĩnh Hảo. Chỉ tính riêng các doanh nghiệp khu công nghiệp đến tháng 10/2022, lũy kế doanh thu của các doanh nghiệp ước đạt 6.630 tỷ đồng, tăng 10,4% so cùng kỳ, đạt 98,2% kế hoạch, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 186,5 triệu USD, tăng 10,1% so cùng kỳ, đạt 98,15% kế hoạch. Sản xuất công nghiệp tiếp tục phát triển, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo tăng so cùng kỳ, hầu hết các sản phẩm sản xuất công nghiệp chủ yếu đều tăng cao. Kết quả đó đã khẳng định việc tỉnh đẩy mạnh triển khai các giải pháp cho các doanh nghiệp sản xuất tại các khu, cụm công nghiệp để góp phần duy trì và từng bước đưa doanh nghiệp ổn định, thích ứng với tình hình mới, trong đó tập trung hỗ trợ miễn, giảm thuế cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng của dịch Covid - 19.

Xác định phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 nhằm hỗ trợ doanh nghiệp duy trì các hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu công nghiệp đặt ra. Theo đó tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tái cơ cấu lại nền kinh tế một cách đồng bộ, toàn diện, thúc đẩy các ngành, các lĩnh vực theo hướng phát triển 3 trụ cột, trong đó có công nghiệp. Tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp năng lượng, nhất là năng lượng điện mặt trời, điện gió, điện khí. Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng các Khu công nghiệp Tuy Phong, Sơn Mỹ 1 và Tân Đức, các Cụm công nghiệp Sông Bình, Nghĩa Hòa, Đông Hà, Nam Hà, Nam Hà 2, Nam Hà 3, Tân Bình 1, Nghị Đức để thu hút các dự án đầu tư thứ cấp. Tăng cường xúc tiến đầu tư, thu hút nhà đầu tư có tiềm lực mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng bên trong khu, cụm công nghiệp, thu hút các nhà đầu tư thứ cấp theo hướng ưu tiên các dự án sản xuất sản phẩm giá trị gia tăng và hàm lượng công nghệ cao. Khuyến khích phát triển công nghiệp bảo quản sau thu hoạch, phát triển công nghiệp chế biến, nhất là chế biến nông - lâm - thủy sản và các sản phẩm lợi thế của tỉnh. Bên cạnh đó kêu gọi thu hút đầu tư các dự án công nghiệp phụ trợ cho ngành năng lượng, các dự án sản xuất các thiết bị điện, linh kiện điện tử, lắp ráp máy móc, ô tô, xe máy. Thực hiện tốt các chính sách khuyến công và các biện pháp hỗ trợ nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, kinh tế hợp tác, mở rộng liên kết giữa các doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, cung ứng sản phẩm./.

Bạn đang đọc bài viết Bình Thuận: Sản xuất trong các khu công nghiệp tăng trưởng cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới