Thứ năm, 25/04/2024 15:05 (GMT+7)

Black Friday: Thiên đường mua sắm hay cái bẫy TT của nhà bán hàng

MTĐT -  Thứ tư, 21/11/2018 10:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày Black Friday đang đến gần mang tới cơ hội mua sắm thả ga đối với nhiều người nhưng liệu thực sự ngày Thứ Sáu đen tối có tốt và xứng đáng để người tiêu dùng bỏ ra cả đống tiền?

Ngày hội mua sắm - Black Friday

Black Friday hay Ngày thứ Sáu đen tối được nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng. Vào thời điểm cuối năm, khi các kì thông báo tài chính đã đến gần, các nhà bán hàng luôn tìm cách nâng doanh số và Black Friday được coi là một phương án không tồi.

Giảm giá hàng loạt sản phẩm, mang lại cho người tiêu dùng những sản phẩm với mức giá thấp và trong thời gian giới hạn là phương án mà các nhà bán hàng đưa ra.

Tất nhiên, bỏ qua vấn đề về lãi lời khi người tiêu dùng không thể biết doanh nghiệp nhập hàng với mức giá bao nhiêu nhưng khi mức giá được giảm xuống, doanh số bán hàng sẽ tăng lên và thậm chí tăng cao.

Những con số thống kê không nói dối

Đơn cử, ở Mỹ - nơi khởi nguồn của ngày Thứ Sáu đen tối, năm 2017, Adobe Analytics cho thấy doanh thu bán hàng trực tuyến Black Friday đạt 5,03 tỉ USD, tăng 16,9% so với 4,3 tỉ USD cùng thời điểm năm 2016.

Cũng theo Adobe, với số doanh thu 3,34 tỉ USD vào cuối ngày, Black Firday năm 2016 đã tăng 21,6% so với năm trước. Riêng doanh thu mua bán trên điện thoại dịp này đạt 1,2 tỉ USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm trước. Báo cáo của Adobe dựa trên 22 tỉ lượt ghé thăm của người dùng đến các trang web của nhà bán lẻ, 80% các giao dịch đến từ top 100 các nhà bán lẻ tại Mỹ.

Liên đoàn bán lẻ quốc gia Mỹ (National Retail Federation) thống kê, giá trị bán lẻ trong khoảng 10 năm gần đây đều tăng cao trong ngày này. Hiếm có thời điểm nào mà đồng tiền lại lưu thông mạnh mẽ như ngày Black Friday.

Tại Mỹ, nhà bán hàng lớn nhất, Amazon chiếm 50% doanh thu trong ngày Black Friday năm 2017 với những sản phẩm được giảm giá gần như kịch sàn.

Như vậy, Black Friday được coi là thiên đường mua sắm và là thời điểm thích hợp nhất trong năm để người tiêu dùng móc hầu bao.

Cái bẫy truyền thông của doanh nghiệp
Nhưng ngày Black Friday có thực sự đủ tốt và đủ hấp dẫn, xứng đáng để người tiêu dùng bỏ tiền ra?

Câu trả lời sẽ phụ thuộc vào các quốc gia và quan niệm mua sắm của mỗi người. Tuy nhiên,người tiêu dùng cũng cần nhìn lại những "cú phốt" trong ngày này để thận trọng hơn.

Trang TheGuardian năm 2016 từng khẳng định, Black Friday chỉ là "cái danh" để các nhà bán hàng lợi dụng. Họ xác nhận có hơn 1/3 số lượng hàng hóa do trang tin này kiểm tra có giá thấp hơn trước ngày Black Friday nhưng sau đó được các doanh nghiệp sửa lại giá cao hơn và đăng khuyến mãi nhân ngày Black Friday.

Người tiêu dùng Mỹ, Canada và Ukraina cực kỳ tận dụng sự kiện Black Friday - ở những quốc gia này, mức giảm giá trung bình trong các cửa hàng trực tuyến vào thứ Sáu cuối cùng của tháng 11 là 68%, 66% và 66%. Người Nga (58%), Brazil (57%) và Thổ Nhĩ Kỳ (56%). Thống kê trung bình cho toàn thế giới là 55%.

Bên cạnh đó, Black Friday cũng là một dịp "nguy hiểm". Theo thống kê tại Mỹ từ năm 2010 cho đến nay, đã có 10 người chết và 111 người bị thương do chen lấn và ẩu đả trong ngày thứ 6 đen tối này. Thậm chí ở nhiều nơi còn diễn ra nổ súng vì tranh giành những sản phẩm giảm giá.

Theo góc nhìn kinh tế, doanh số bán hàng Black Friday cũng là một cách để kiểm tra sức khỏe của ngành bán lẻ, vì nhiều nhà kinh tế học tin rằng chi tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Họ ngụ ý nếu chi tiêu cho Black Friday thấp thì sức khỏe của nền kinh tế cũng kém.

Hay nói cách khác, Black Friday không phải thiên đường mua sẵm mà chỉ là một dịp để các nhà bán hàng nhìn lại mình hoặc sửa chữa lại doanh số của mình trong những ngày cuối năm.

Theo một chuyên gia kinh tế, ngày Online Friday của Việt Nam dù chỉ là quy mô bán hàng trực tuyến, song năm ngoái vẫn thu về hơn 1.200 tỉ đồng. Trong khi, ngày Black Friday quy mô lớn hơn gấp nhiều lần nên doanh thu bán hàng chắc chắn sẽ gấp cả chục lần doanh thu của ngày Online Friday.

Tuy nhiên, người tiêu dùng cần phải đặc biệt cẩn trọng trong ngày Black Friday để không gặp phải những chuyện không vui vì mua phải hàng kém chất lượng.

Theo Khánh Huy

Đời sống & Pháp lý

Bạn đang đọc bài viết Black Friday: Thiên đường mua sắm hay cái bẫy TT của nhà bán hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.