Thứ bảy, 20/04/2024 08:42 (GMT+7)

Bộ Công Thương đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô

MTĐT -  Thứ hai, 06/04/2020 17:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Công Thương vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng đánh giá tác động của dịch Covid-19 đến các ngành công nghiệp trọng điểm, trong đó đưa ra nhiều đề xuất kiến nghị với ngành ôtô.

Theo Bộ Công Thương, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nên nhu cầu tiêu thụ hàng hóa đã sụt giảm. Tâm lý tiết kiệm chi tiêu do thu nhập sụt giảm cũng như tâm lý e ngại dịch bệnh còn có khả năng kéo dài của phần lớn người tiêu dùng.

Đặc biệt, các hàng hóa, dịch vụ xa xỉ, không thiết yếu như ôtô, dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng ôtô, xe máy sụt giảm nhu cầu mua sắm rất lớn.

Cụ thể, quý 1/2020, ngành sản xuất xe có động cơ giảm 2,5%. Trong khi đó cùng kỳ năm trước tăng tới 17,9%. Sản lượng ô tô sản xuất trong nước ước đạt 56,2 nghìn chiếc, giảm 10,4% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng lưu ý, chỉ số tồn kho ngành sản xuất xe có động cơ, trong đó có ô tô tăng cao, tăng ở mức 122,5% so với cùng kỳ 2019.

Điều này theo Bộ Công Thương, "phản ánh khó khăn rất lớn của ngành trong việc tiêu thụ sản phẩm".

Để hỗ trợ doanh nghiệp trước khó khăn vì đại dịch, Bộ Công Thương đã đưa ra một loạt kiến nghị.

Trong đó, riêng đối với ngành sản xuất, lắp ráp ô tô, Bộ Công Thương kiến nghị cho phép gia hạn thời hạn nộp Thuế tiêu thụ đặc biệt, Thuế thu nhập doanh nghiệp, Thuế VAT đến hết quý 1/2021.

Bộ Công Thương cũng đề xuất Thủ tướng giảm 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 để kích cầu tiêu dùng.

Về lâu dài, Bộ Công Thương kiến nghị sớm xem xét thống nhất phương án sửa đổi quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô, khuyến khích gia tăng tỷ lệ giá trị nội địa đối với sản phẩm ô tô sản xuất trong nước nhằm duy trì và từng bước phát triển công nghiệp ô tô cũng như công nghiệp hỗ trợ cho ngành ô tô tại Việt Nam, trình Quốc hội xem xét và thông qua tại kỳ họp gần nhất.

Trước đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng đề xuất Chính phủ giảm 50% thuế suất thuế giá trị gia tăng, 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua ô tô để kích cầu tiêu dùng.

Theo VAMA, hoạt động cung ứng linh kiện, vật tư và sản xuất nói chung đến nay về cơ bản việc vẫn tạm thời được duy trì. Tuy nhiên, thời gian tới, dự báo sẽ có nhiều nhà sản xuất linh kiện và nhà sản xuất xe bị ảnh hưởng trực tiếp do nhiều nước đã phong tỏa một hay nhiều khu vực, thậm chí cả quốc gia để đối phó với dịch Covid-19.

Do đó, nhiều doanh nghiệp có thể buộc phải điều chỉnh giảm kế hoạch sản xuất, thậm chí tính tới việc đóng cửa nhà máy trong một giai đoạn nhất định cho tới khi tìm được nguồn cung thay thế.

Đối với người lao động và cán bộ quản lý, hiện nhiều chuyên gia, kỹ sư, thậm chí cả tổng giám đốc của một số doanh nghiệp thành viên không thể nhập cảnh vào Việt Nam theo quy định mới nhất.

Theo VAMA, một số cán bộ nhân viên của các nhà sản xuất ô tô hoặc nhà cung ứng đã và đang phải cách ly theo đúng quy định, hoặc được bố trí làm việc ở nhà để giảm bớt sự lây lan của dịch bệnh.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bộ Công Thương đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...