Thứ sáu, 29/03/2024 06:26 (GMT+7)

Bờ Đông Hoa Kỳ đối mặt với nguy cơ cháy rừng tiềm ẩn

MTĐT -  Thứ ba, 04/10/2022 14:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cùng với các cơn bão liên tiếp đổ bộ, nước biển dâng và lũ lụt, cháy rừng đang trở thành mối nguy cơ lớn cho bờ Đông Hoa Kỳ do sự biến đổi khí hậu gây ra

Theo các nhà khoa học, bờ biển phía đông nam của Hoa Kỳ dễ bị lũ lụt có thể là mối nguy hại tiềm ẩn cho những trận cháy rừng thảm khốc. Khu vực này đã phải đối phó với những cơn bão lớn, bằng chứng là bão Ian đổ bộ lần thứ hai vào Carolina sau khi tàn phá các vùng của Florida.

Các bang miền Tây Hoa Kỳ như California thường có mối đe dọa cháy rừng. Các điều kiện trong tình trạng để đám cháy bùng phát ngoài tầm kiểm soát thường rất hoàn hảo với nhiệt độ kỷ lục, độ ẩm thấp và gió lớn. Tuy nhiên, giờ đây, các mối đe dọa tương tự đang âm thầm lan rộng trên khắp cả nước, kể cả các bang ở miền Đông vốn vẫn được cho là không có nguy cơ đáng kể.

Trên thực tế, North Carolina đã chứng kiến 5.151 vụ cháy rừng vào năm 2021, nhiều thứ ba trong cả nước sau California và Texas.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Theo Trung tâm cứu hỏa liên ngành quốc gia (NIFC) cho biết  North Carolina hiện xếp thứ 23 trong danh sách các khu vực bị ảnh hưởng do cháy rừng trên cả nước, với 10.500 ha đã bị thiêu rụi trong năm 2021.

Trưởng bộ phận phân tích dữ liệu của First Street Foundation, ông Ed Kearns, nhấn mạnh nguy cơ cháy rừng đang tăng nhanh hơn rất nhiều so với nguy cơ lũ lụt trên toàn nước Mỹ và nó có khả năng ảnh hưởng đến các khu vực không được coi là khu vực dễ xảy ra cháy rừng.

Ở Nags Head, thuộc Outer Banks của North Carolina, người dân địa phương thường lo lắng về lũ lụt. Tuy nhiên, những bãi cỏ khô và cồn cát bảo vệ Bờ biển Đại Tây Dương khỏi những cơn bão đang trở nên dễ xảy ra cháy rừng.

Những đám lau sậy trải dài hàng dặm, những loài thực vật xâm lấn đất ngập nước chỉ mọc lại dày hơn sau khi bị chặt hoặc đốt, đã chứng tỏ một thách thức quản lý xung quanh Nags Head và có nguy cơ làm tăng nguy cơ hỏa hoạn cho những ngôi nhà gần đó.

Trái đất đang nóng dần lên, nhiệt độ toàn cầu đã tăng hơn 1,2 độ C so với thời kì tiền công nghiệp kéo theo hệ quả băng tan và mực nước biển tăng.  Ngoài hiểm hoạ cháy rừng đang đe doạ khắp nơi, các hiện tượng thời tiết cực đoan được dự báo sẽ gây ra mất mùa, khiến nhiều loài sinh vật tuyệt chủng, hiện tượng di cư và gây nhiều thiệt hại trên toàn cầu.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bờ Đông Hoa Kỳ đối mặt với nguy cơ cháy rừng tiềm ẩn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.