Thứ năm, 18/04/2024 12:32 (GMT+7)

Bộ GD-ĐT yêu cầu xác minh vụ yêu cầu học sinh kém cam kết không thi lớp 10

MTĐT -  Thứ năm, 21/04/2022 10:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo đó, ngày 20/4/2022, trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo có thông tin về việc một số trường học trên địa bàn TP yêu cầu những học sinh đang học lớp 9 có học lực không tốt phải chuyển trường hoặc cam kết không thi vào lớp 10.

Mới đây, trên mạng xã hội xôn xao thông tin một số phụ huynh có con em học lực yếu, kém đang học lớp 9 tại Hà Nội đã được giáo viên chủ nhiệm yêu cầu phải chuyển trường (về các trường tư) hoặc làm cam kết không dự thi vào lớp 10.

Chiều qua 20/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo xác minh thông tin một số trường học yêu cầu học sinh lớp 9 có học lực không tốt phải chuyển trường hoặc phải cam kết không thi vào lớp 10.

Tin nhắn đang được lan truyền trên các diễn đàn về việc nhà trường ép học sinh chuyển trường hoặc cam kết không thi vào lớp 10.

Theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhận được thông tin về việc một số trường học tại Hà Nội yêu cầu những học sinh đang học lớp 9 có học lực không tốt phải chuyển trường hoặc cam kết không thi vào lớp 10, lãnh đạo Bộ đã chỉ đạo ngay các đơn vị chức năng xác minh làm rõ và sẽ yêu cầu các địa phương xử lý nghiêm nếu có tình trạng trên.

tm-img-alt
Ảnh chụp màn hình cổng thông tin điện tử của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Cũng liên quan tới vụ việc, ngày 20/4, Văn phòng UBND TP.Hà Nội có văn bản số 3653/VP-KGVX gửi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, UBND các quận, huyện, thị xã thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Chử Xuân Dũng về việc xử lý thông tin liên quan đến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2022-2023.

tm-img-alt
Công văn của Sở GD-ĐT Hà Nội

Trả lời báo chí chiều qua 20/4, Phó Phòng GD-ĐT Cầu Giấy nói, qua kiểm tra hồ sơ thì không có hiện tượng ép học sinh yếu kém không được dự thi lớp 10 như thông tin trên mạng xã hội.

“Cũng có thể có những trường hợp phụ huynh học sinh hiểu không đúng ý của giáo viên, dẫn đến việc có thể giáo viên nói về kết quả học tập của con thì nghĩ rằng ép buộc, định hướng con phải thi trường nào đó”, vị này nói.

Về phía Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, đại diện Sở này cho biết đang khẩn trương kiểm tra. Nếu phát hiện có hiện tượng này, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ nghiêm khắc xử lý.

Đồng thời, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng đã yêu cầu trưởng phòng giáo dục đào tạo các quận, huyện, thị xã quán triệt, chỉ đạo bằng văn bản tới tất cả các trường trung học cơ sở trên địa bàn chấm dứt ngay việc vận động học sinh không tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2022-2023 và các năm tiếp theo (nếu có).

Các nhà trường có trách nhiệm thông tin đầy đủ, chính xác tới tất cả học sinh về các quy định liên quan đến công tác tuyển sinh lớp 10 và định hướng phân luồng học sinh của TP. Hà Nội để học sinh có lựa chọn phù hợp, không mang tính ép buộc; đồng thời bảo đảm quyền lợi đăng ký dự thi của tất cả học sinh.

Được biết, hiện trên nhiều diễn đàn mạng xã hội đang lan tỏa thông tin một số trường học tại Hà Nội có hiện tượng ép học sinh chuyển trường, cam kết không thi vào lớp 10 do học lực yếu. Nhiều phụ huynh học sinh cho biết họ bức xúc trước ứng xử của các cơ sở giáo dục này.

Để nắm bắt tình hình, ngay sáng 20/4, lãnh đạo Quận Cầu Giấy và Phòng GD-ĐT đã làm việc và yêu cầu các trường báo cáo, rà soát hồ sơ để kiểm tra.

Qua nắm bắt, có 11 em chuyển trường thì đa số là chuyển sang địa phương khác vì lý do gia đình. Lãnh đạo phòng gọi trao đổi trực tiếp với phụ huynh, học sinh và không có chuyện ban giám hiệu hay nhà trường ép học sinh chuyển trường.

Về vấn đề nhà trường có tổ chức tư vấn, ép buộc học sinh hay không, ông Trung thông tin, lứa học sinh tốt nghiệp lớp 9 ra trường năm học 2021-2022 cũng là lứa học sinh chưa từng có khi 3 năm liên tục lớp 7, 8, 9 phải học online và áp lực thi vào THPT với phụ huynh học sinh và học sinh trong nội thành cũng như quận Cầu Giấy là rất lớn.

Sau một thời gian dài học trực tuyến, học sinh gặp phải nhiều khó khăn về kiến thức, về phương pháp học tập, đặc biệt là vấn đề tâm sinh lý.

Vì thế, trong quá trình học sinh học trực tuyến, Phòng GD-ĐT quận Cầu Giấy cũng đã tổ chức 2 chuyên đề về tư vấn tâm lý cho học sinh khi học trực tuyến và ngay sau khi học sinh quay trở lại trường học, phòng đặc biệt quan tâm chỉ đạo các nhà trường làm tốt công tác tư vấn tâm lý cho học sinh khi chuyển từ học trực tuyến sang trực tiếp; rà soát, điều chỉnh lỗ hổng kiến thức của học sinh sau thời gian học trực tuyến, đặc biệt là học sinh lớp 9.

Lãnh đạo nhà trường THCS trên địa bàn quận Cầu Giấy cũng như trường THCS Dịch Vọng có tổ chức các lớp tư vấn tâm lý ngay sau khi học sinh đi học trực tiếp trở lại.

Trường THCS Dịch Vọng tổ chức một số buổi tư vấn nhưng các buổi đều có trong lịch làm việc đơn vị, có biên bản, một số lớp còn có đại diện Ban giám hiệu nhà trường. Sau khi kiểm tra chéo phụ huynh, không có nội dung ép học sinh ra học trường ngoài công lập, học bổ túc hoặc không thi lớp 10.

Hiện Phòng GD-ĐT quận Cầu Giấy đã ban hành văn bản yêu cầu tất cả các nhà trường rà soát, kiểm tra và báo cáo về phòng GD-ĐT. Ông Trung nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ kiểm tra và gọi điện trực tiếp đến 100% số học sinh có vấn đề do các nhà trường báo cáo hoặc phụ huynh học sinh, các phương tiện truyền thông phản ánh”.

An Hạ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bộ GD-ĐT yêu cầu xác minh vụ yêu cầu học sinh kém cam kết không thi lớp 10. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.