Thứ sáu, 29/03/2024 17:04 (GMT+7)

Bộ Giáo dục sẽ tính toán thế nào khi học sinh nghỉ dài vì Covid-19?

MTĐT -  Thứ tư, 11/03/2020 10:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong trường hợp bất khả kháng khi học sinh tiếp tục nghỉ dài hơn vì Covid-19, Bộ GD-ĐT sẽ chuẩn bị các phương án phù hợp về dạy học từ xa.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19 khiến hầu hết các địa phương đến thời điểm này vẫn phải tiếp tục cho học sinh từ mầm non đến THCS nghỉ học, chưa xác định ngày trở lại trường. Một số tỉnh như Đồng Nai, ngày 10/3 đã quyết định cho học sinh tạm nghỉ hết tháng 3.

Các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng cùng nhiều tỉnh, thành khác vẫn buộc phải cho toàn bộ học sinh, trong đó có học sinh THPT, học sinh lớp 12 nghỉ học.

Ngày 10/3, trả lời báo chí GS.TS Nguyễn Xuân Thành – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) cho biết: "Riêng với học sinh lớp 12 thì căn cứ tình hình dịch bệnh, nếu cần thiết phải điều chỉnh lịch thi, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục điều chỉnh để học sinh có đủ thời gian hoàn thành chương trình, chuẩn bị những gì tốt nhất cho kỳ thi THPT quốc gia cũng như xét tuyển vào các trường đại học.

Học sinh có thể nghỉ học đến hết tháng 3.

Còn với học sinh dự thi vào lớp 10, việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đã được giao quyền cho các địa phương. Do đó, ngay từ giờ các địa phương cần chuẩn bị sẵn sàng các khâu theo dõi sát tình hình thực tế để sau khi kết thúc năm học tổ chức ngay kỳ thi tuyển sinh mà vẫn đảm bảo đủ thời gian cho học sinh".

Ông Thành nhấn mạnh: "Chúng ta còn quỹ thời gian để có thể điều chỉnh thời gian năm học cũng như thi THPT quốc gia. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT sẽ phải tính toán cụ thể dựa trên tình hình thực tế để cân đối kế hoạch, đảm bảo các nhà trường dạy và học hết chương trình của năm 2019-2020 và chuẩn bị cho năm học tới mà ít bị ảnh hưởng nhất".

Nếu phải nghỉ học hết tháng 3 sẽ điều chỉnh tiếp thời gian năm học

Theo ông Thành, theo quyết định điều chỉnh khung thời gian năm học mà Bộ đã ban hành cuối tháng 2 vừa qua thì các mốc thời gian đều lùi lại 4 tuần, tương ứng với thời điểm đó, học sinh cả nước đã nghỉ học 4 tuần và có thể kéo dài thêm một số tuần trong tháng 3.

Tuy nhiên, trên thực tế đến nay học sinh mầm non, tiểu học, THCS và cả THPT ở một số tỉnh, thành đang phải nghỉ học đến tuần thứ 6 vì dịch bệnh diễn biễn phức tạp.

Cũng theo ông Thành, nếu phải nghỉ học đến hơn 8 tuần hoặc hơn nữa thì việc phải cân nhắc, tiếp tục điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học là việc Bộ đã tính toán và cũng đã có những phương án cụ thể cho từng tình huống.

Ví dụ, trong tình huống phần lớn học sinh cả nước đi học vào ngày 16/3 tới, Bộ GD-ĐT cũng đã có hướng dẫn chi tiết những nội dung để các trường chuẩn bị đón học sinh trở lại trường và thời điểm này việc tiếp tục điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học là chưa cần thiết.

Tuy nhiên, ông Thành dự tính, nếu xảy ra tình huống đến đầu tháng 4 tình hình dịch bệnh còn phức tạp, học sinh trở lại trường chưa thực sự an toàn thì nghĩa là việc học tập đã gián đoạn quá 8 tuần và Bộ cũng đã tính đến phương án sẽ tiếp tục điều chỉnh thời gian năm học cho phù hợp với tình hình thực tế, trong đó thời điểm kết thúc năm học, thi THPT quốc gia là những mốc thời gian quan trọng nhất.

Các địa phương sẽ căn cứ vào thời gian học sinh trở lại trường, quyết định để điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học của địa phương mình một cách phù hợp, trong đó quyết định thời gian thi, tuyển sinh vào lớp 10, tuyển sinh đầu cấp… cho các cơ sở giáo dục của địa phương với nguyên tắc đảm bảo thời gian thực dạy - thực học của các nhà trường theo quy định.

PGS Nguyễn Xuân Thành cũng yêu cầu việc học online và trên truyền hình hiện nay cần được nhà trường duy trì.

Hoài Thu(th)

Bạn đang đọc bài viết Bộ Giáo dục sẽ tính toán thế nào khi học sinh nghỉ dài vì Covid-19?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.