Thứ năm, 25/04/2024 14:10 (GMT+7)

Bộ Giao thông vận tải ủng hộ VEC mở rộng cao tốc TP.HCM - Dầu Giây

Minh Anh -  Thứ hai, 21/11/2022 15:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Giao thông vận tải vừa kiến nghị Thủ tướng giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam thực hiện nghiên cứu mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Bộ GTVT vừa có văn bản thống nhất với đề nghị của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, kiến nghị Thủ tướng xem xét giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thực hiện các bước chuẩn bị mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Trong quá trình nghiên cứu, lập báo cáo tiền khả thi, VEC phải tính toán và báo cáo cụ thể khả năng cân đối vốn và cơ chế có liên quan để có thể thực hiện dự án.

Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường cao tốc TP.HCM (từ vành đai 3) - Long Thành - Dầu Giây được quy hoạch 10 làn xe.

Dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, do VEC làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư hơn 20.600 tỷ đồng đã đưa vào khai thác từ năm 2016.

tm-img-alt
Bộ GTVT đánh giá việc nghiên cứu đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là cần thiết và cấp bách. (Ảnh: Internet)

Từ đó đến nay, lượng xe trên cao tốc này tăng trung bình khoảng 10,45%/năm. Hiện nay, đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (dài gần 21km) đã mãn tải bốn làn xe, nhu cầu vận tải vượt 25% so với năng lực thông hành của đường…

Với quy mô bốn làn xe hiện tại, 21km cao tốc nói trên không đáp ứng được nhu cầu vận tải, đặc biệt khi sân bay Long Thành giai đoạn 1 vào khai thác. Do vậy, đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là rất cần thiết và cấp bách.

Theo đề xuất của VEC, doanh nghiệp này sẽ nghiên cứu đầu tư mở rộng đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (km 4 đến km 25 + 920) dài 21,92km, tổng mức đầu tư khoảng 14.786 tỷ đồng.

UBND TP.HCM đầu tư mở rộng nút giao An Phú và đoạn từ nút giao này đến nút giao vành đai 2 dài 4km (km 0 đến km 4) do đoạn này đã được VEC bàn giao cho UBND TP.HCM quản lý, vận hành khai thác và bảo trì.

Về quy mô, đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 (km 4 đến km 8 + 770) VEC đề xuất mở rộng từ 4 lên 8 làn xe theo quy hoạch cũ do đoạn này nằm ngoài phạm vi quy hoạch cao tốc.

Đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (km 8 + 770 đến km 25 + 920) mở rộng với quy mô 10 làn xe theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt năm 2021.

VEC đã nghiên cứu, trình bày ưu, nhược điểm của bốn phương án đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và kiến nghị chọn phương án VEC tự huy động vốn để mở rộng và thu phí tuyến đường để hoàn vốn đầu tư.

Phương án này có ưu điểm là tiến độ triển khai thuận lợi, dự kiến đầu năm 2026 hoàn thành; không phải xử lý xung đột lợi ích giữa nhà đầu tư mới và VEC.

Nhược điểm của phương án này là hiện vốn điều lệ của VEC rất thấp nên để có thể huy động vốn vay mở rộng đường do VEC quản lý, VEC cần được tăng vốn điều lệ theo đề án tái cơ cấu đã được trình cấp thẩm quyền.

Trước đó, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước đã đề xuất giao VEC nghiên cứu mở rộng 22 km từ nút giao vành đai 2 TP.HCM đến nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Quy mô mở rộng từ 8 đến 10 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án là 14.787 tỷ đồng, thực hiện từ quý IV/2022 đến quý I/2026. Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước cũng đã phê duyệt cho VEC 1,3 tỷ đồng kinh phí nghiên cứu mở rộng tuyến đường.

VEC đang là chủ đầu tư và quản lý, vận hành, khai thác cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây để thu hồi vốn trả ADB và JICA. Trong bối cảnh Bộ GTVT không thể cân đối được thêm vốn đầu tư công trung hạn, Bộ GTVT nhận thấy phương án VEC đầu tư mở rộng tuyến đường này có nhiều ưu điểm.

Từ khi đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng xe trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây liên tục tăng cao (trung bình khoảng 10,45%/năm), nhiều đoạn đã mãn tải.

Với quy mô 4 làn xe hiện tại, đoạn tuyến từ nút giao An Phú (Km 0) đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km 25+920) không đáp ứng được nhu cầu vận tải và đặc biệt là khi sân bay Long Thành đi vào khai thác.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Giao thông vận tải ủng hộ VEC mở rộng cao tốc TP.HCM - Dầu Giây. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới