Thứ tư, 24/04/2024 23:40 (GMT+7)

Bộ GTVT cân đối hơn 2.200 tỷ đồng cho 3 dự án cao tốc

MTĐT -  Thứ tư, 25/05/2022 17:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ GTVT đã cân đối khoảng 2.203 tỷ đồng vốn cho 3 dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, Biên Hòa-Vũng Tàu, Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải  - ông Nguyễn Văn Thể vừa ký gửi báo cáo mới nhất tiếp thu, giải trình kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Theo đó, dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài 117,5 km được đầu tư phân kỳ giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe. Trong đó, đoạn Km0+000 - Km7+700 được đầu tư hoàn thiện với mặt cắt ngang 24,75m; Đoạn Km7+700 - Km117+500 đầu tư quy mô phân kỳ mặt cắt ngang 17m. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 21.935 tỉ đồng.

Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có tổng chiều dài gần 54 km, dự kiến phân kỳ đầu tư mặt cắt ngang 4 làn xe tại các đoạn: Từ điểm đầu dự án đến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (Km0 - Km16+800) và đoạn từ cao tốc Bến Lức - Long Thành đến điểm cuối dự án (Km29+400 - Km53+700). Đoạn từ cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây đến cao tốc Bến Lức - Long Thành đầu tư quy mô 6 làn xe. Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 17.837 tỉ đồng.

tm-img-alt
Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có tổng chiều dài khoảng 188,2 km được đề xuất đầu tư phân kỳ mặt cắt ngang quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Tổng mức đầu tư sơ bộ dự án khoảng gần 44.700 tỉ đồng.

Nguồn vốn từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 dự kiến bố trí cho ba dự án là hơn 26.147 tỉ đồng đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất.

“Đối với nguồn vốn từ rà soát, sắp xếp lại kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT, tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc không tính toán phần vốn tiết kiệm 5% do chỉ định thầu các gói thầu xây lắp, Bộ GTVT đã rà soát, dự kiến có thể cân đối, sắp xếp lại từ kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được Quốc hội phân bổ hơn 6.600 tỉ đồng.

Số vốn này sau khi ưu tiên cân đối hai đoạn cấp bách nối thông đường Hồ Chí Minh (Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn và đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận) khoảng 4.450 tỉ đồng, số còn lại khoảng 2.203 tỉ đồng sẽ cân đối cho 3 dự án cao tốc”, báo cáo nêu.

Tham gia đầu tư 3 dự án cao tốc trọng điểm còn có nguồn vốn ngân sách địa phương. Trong đó, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện gửi các địa phương có dự án đi qua tổ chức họp hội đồng nhân dân để quyết nghị số vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 nguồn vốn ngân sách địa phương cam kết tham gia khoảng 50% chi phí giải phóng mặt bằng các dự án thành phần.

Đến nay đã có 5/8 địa phương ban hành nghị quyết của Hội đồng nhân dân về việc bố trí kế hoạch vốn ngân sách địa phương đầu tư dự án.

Sau khi rà soát khả năng cân đối các nguồn vốn, tổng số vốn có thể cân đối trong kỳ trung hạn 2021 - 2025 cho 3 dự án khoảng 60.124 tỉ đồng.

Trong đó, năm 2022 dự kiến giải ngân 562 tỉ đồng; Năm 2023 dự kiến giải ngân gần 25.000 tỉ đồng; Năm 2024 dự kiến giải ngân 15.458 tỉ đồng và năm 2025 dự kiến giải ngân hơn 19.100 tỉ đồng. Số vốn chuyển tiếp thực hiện trong giai đoạn 2026 - 2030 khoảng hơn 24.300 tỉ đồng.

Minh Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT cân đối hơn 2.200 tỷ đồng cho 3 dự án cao tốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành
Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.