Thứ sáu, 29/03/2024 16:13 (GMT+7)

Bộ GTVT đề nghị di dời “cà phê đường tàu”

MTĐT -  Thứ sáu, 22/11/2019 17:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ GTVT đánh giá hoạt động buôn bán, kinh doanh của người dân sát 2 bên đường tàu qua quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng (Hà Nội) là vi phạm nghiêm trọng, cần phải chấn chỉnh.

Theo Zing đưa tin, Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng về việc đảm bảo an toàn giao thông và phát triển du lịch tại tuyến đường tàu nội thành Hà Nội.

Theo đó, Bộ GTVT coi hoạt động buôn bán, kinh doanh của người dân sát 2 bên đường tàu qua quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng là vi phạm nghiêm trọng, cần phải chấn chỉnh.

Trước khi bị đóng cửa, nhiều du khách đã đến Phố càphê đường tàu để trải nghiệm cảm giác ngồi uống nước sát với đoàn tàu chạy qua.

Ủng hộ các hộ dân kinh doanh phát triển du lịch nhưng Bộ GTVT cho rằng phải đảm bảo trật tự an ninh, an toàn cho du khách và an toàn chạy tàu. Thay vì cho hợp thức hóa hoạt động kinh doanh tại đây, cơ quan này đề nghị Hà Nội sớm di dời, tái định cư cho các hộ dân để trả lại hành lang đường sắt.

Vì vậy, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội khẩn trương xử lý. UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị chức năng xử lý, giải tỏa các vi phạm trên để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, du khách nước ngoài và gìn giữ, xây dựmg nét văn minh, văn hóa trên địa bàn thành phố.

Liên quan đến vấn đề này trao đổi với Vietnam+, ngày 21/11, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) không ủng hộ tiếp tục kinh doanh hàng quán này.

Theo ông Vũ Anh Minh, tinh thần thượng tôn pháp luật phải đặt lên hàng đầu. Giải pháp nào an toàn và đúng luật nhất phải thực thi. Du khách đi lại xung quanh những quán cà phê đường tàu gây mất an toàn khi có tàu chạy qua và gây cản trở đến việc duy tu bảo trì đường sắt. Tất cả những vị trí kinh doanh cà phê đó là vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Luật Đường sắt ban hành năm 2018 đã chỉ rõ, phấn đấu năm 2025 xóa bỏ toàn bộ lối đi tự mở hướng tới sự an toàn cho người dân. Hiện, các địa phương đang kiềm chế và không cho phát sinh lối đi tự mở, đồng thời tiến tới lộ trình xóa bỏ dần vào năm 2025.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Quang Long, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải, đơn vị quản lý hạ tầng đường sắt trên tuyến cho rằng, không thể kinh doanh trên hành lang chạy tàu bởi Luật Đường sắt đã quy định...

Trước đó, ngày 20/10, một số đại diện cư dân Chắn 5 Trần Phú (khu vực được gọi là “phố cà phê đường tàu" Phùng Hưng) cho biết đã gửi kiến nghị chính quyền thành phố Hà Nội và quận Hoàn Kiếm bỏ rào chắn lối đi vào khu dân cư đồng thời đề xuất các giải pháp an toàn cho khách khi tiếp tục kinh doanh giải khát tại khu vực này.

Ngay sau đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, giao Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội xem xét, xử lý đơn kiến nghị của người dân tại Chắn 5 Trần Phú theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tuyệt đối trật tự, an toàn giao thông đường sắt.

Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng trên nghiên cứu giải pháp lâu dài thực hiện di dời, tái định cư các hộ sinh sống, kinh doanh trong khu vực hành lang an toàn giao thông đường sắt, bảo đảm tuân thủ quy định của Luật đường sắt và ổn định đời sống, cũng như hoạt động kinh doanh lâu dài cho người dân.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT đề nghị di dời “cà phê đường tàu”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.