Thứ bảy, 20/04/2024 00:28 (GMT+7)

Bộ GTVT đề xuất cấm vượt đèn xanh khi nút giao ùn tắc

MTĐT -  Thứ tư, 06/05/2020 16:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ GTVT đề xuất, khi phương tiện tới nút giao có đèn, nếu đèn tín hiệu xanh là báo hiệu được đi, trừ trường hợp hướng định đi tới đang ùn tắc.

Đấy là một trong những nội dung sửa đổi đang chú ý của Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đang được Bộ GTV đưa ra lấy ý kiến.

Theo đề xuất, tại điều 13 về tín hiệu đèn giao thông của dự luật quy định, tín hiệu đèn xanh là báo hiệu được đi, trừ trường hợp hướng định đi tới đang bị ùn tắc.

Tín hiệu đèn đỏ là báo hiệu phải dừng lại trước vạch dừng. Trường hợp không có vạch dừng thì phải dừng lại trước đèn tín hiệu theo chiều đi.

Nếu đèn tín hiệu đặt ở giữa hoặc phía bên kia của nút giao thì không được đi vào nút giao, phải dừng lại trước vạch cho người đi bộ (nếu có).

Bộ GTVT đề xuất thay đổi quy định về đèn tín hiệu giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông.

Tín hiệu vàng là báo hiệu phải dừng lại trước vạch dừng. Trường hợp đã đi quá vạch dừng hoặc đã quá gần vạch dừng nếu dừng lại có thể gây nguy hiểm thì được đi tiếp.

Trong khi đó, quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008 chỉ quy định ngắn gọn: Tín hiệu xanh là được đi; Tín hiệu đỏ là cấm đi; Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp.

Như vậy, với quy định tại Dự luật mới, nếu được Quốc hội thông qua, theo các chuyên gia, trong trường hợp nút giao ùn tắc, kể cả có đèn xanh các phương tiện vẫn phải dừng lại.

Nếu cố vượt có thể bị xử phạt. Thay vì các xe vẫn cố vượt qua vạch dừng khi đèn xanh bất kể nút giao ùn tắc và không bị phạt như quy định hiện hành.

Ngoài ra, dự luật mới đang lấy ý kiến của Bộ GTVT cũng bổ sung thêm hiệu lệnh của người điều khiển giao thông bằng ánh sáng và còi, thay vì chỉ sử dụng hiệu lệnh bằng tay như quy định hiện hành.

Với hiệu lệnh bằng tín hiệu ánh sáng: người điều khiển giao thông cầm đèn ánh sáng có mặt đỏ giơ cao hướng về phía phương tiện đang chạy tới.

Hiệu lệnh bằng còi được sử dụng kết hợp với động tác chỉ huy, điều khiển giao thông, cụ thể: Một tiếng còi dài, mạnh là ra lệnh dừng lại; Một tiếng còi ngắn, nhanh là cho phép đi.

Một tiếng còi dài và một tiếng còi ngắn cho phép rẽ trái qua mặt.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, người lái ô tô không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông có thể bị phạt từ 3.000.000 đến 5.000.000 đồng, tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng hoặc tước giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng nếu vượt đèn vàng mà gây ra tai nạn giao thông.

Còn người chạy xe máy có hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông có thể bị phạt từ 600.000 đến 1.000.000 đồng, tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT đề xuất cấm vượt đèn xanh khi nút giao ùn tắc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...