Thứ năm, 28/03/2024 20:03 (GMT+7)

Bộ GTVT đề xuất chủ xe ô tô phải mở tài khoản ngân hàng

MTĐT -  Thứ sáu, 20/07/2018 15:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến về dự thảo Luật Giao thông đường bộ 2008 (sửa đổi), trong đó có đề xuất chủ phương tiện phải có tài khoản để khấu trừ nếu có vi phạm giao thông.

Theo Vnexpress, dự thảo nêu nhiều đề xuất mới liên quan đến cách nhận biết xe kinh doanh và xe không kinh doanh vận tải; thêm quy định kết nối giữa biển số xe với tem kiểm định và thẻ chíp điện tử phục vụ việc thu phí đường bộ; bổ sung quy định liên quan tài khoản giao thông của chủ phương tiện phục vụ việc phạt nguội và trả phí đường bộ...

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho hay ông đồng tình với phương án chủ phương tiện phải có tài khoản để khấu trừ nếu có vi phạm giao thông.

“Phạt nguội là cách thức xử lý minh bạch, giúp giảm số lượng cảnh sát giao thông. Các chủ xe kinh doanh phải bắt buộc mở tài khoản, còn chủ xe cá nhân có thể khuyến khích trước, sau đó thực hiện đồng loạt”, ông Thanh nói.

Sau UBND TP. Hà Nội, Bộ GTVT lại có đề xuất chủ ô tô phải có tài khoản ngân hàng để phục vụ việc phạt nguội và phí đường bộ. Ảnh minh họa: Internet. 

Đây không phải là lần đầu tiên có đề xuất chủ ô tô phải mở tài khoản ngân hàng. Mới đây, UBND TP. Hà Nội cũng đã kiến nghị Bộ Công an ban hành quy định về đăng ký ô tô, trong đó phải có tài khoản được mở tại ngân hàng để khấu trừ vào tài khoản ngân hàng đối với các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông được xử lý bằng hình thức “phạt nguội”.

Tuy nhiên, đề xuất của UBND TP. Hà Nội đã bị dư luận phản ứng gay gắt, đa số cho rằng, chỉ nên khuyến khích chứ không nên bắt buộc.

PGS-TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế - tài chính trao đổi với VietnamNet rằng, đề xuất trên phù hợp với chủ trương là khuyến khích người dân không sử dụng tiền mặt để minh bạch, chống tham nhũng, thất thoát thông qua việc mở tài khoản. Tuy nhiên, việc mở tài khoản này cần phải được xem xét và thăm dò ý kiến của người dân.

“Vì khi đưa ra quy định trên, gần như người sử dụng ô tô phải “đặt cược” một khoản tiền vào tài khoản, như vậy sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt của họ. Nên cần phải tính toán phù hợp làm sao để có lợi cho người dân… và hạn chế tình trạng “cưa đôi” của lực lượng thực thi công vụ” - vị chuyên gia này nhấn mạnh.

Đối với những trường hợp chây ỳ không nộp phạt hoặc chậm nộp phạt vi phạm giao thông, theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, có rất nhiều biện pháp để hạn chế như tính lãi suất theo NH…

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Trương Thanh Đức - Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) từng trao đổi với VOV về vấn đề này rằng, cho rằng pháp luật hiện hành chưa có quy định nào bắt buộc công dân phải mở tài khoản, vì vậy quy định trên không phù hợp. Bên cạnh đó, quy định này không thể tự Bộ Công an hay Chính phủ mà phải được Quốc hội xem xét thông qua vì nó liên quan đến quyền của người dân.

“Việc bắt buộc phải đúng cơ sở pháp lý, đặc biệt phải quy định cho người dân lựa chọn, dịch vụ nào có lợi và thuận tiện chứ không nên quy định bắt buộc ngay”, LS Trương Thanh Đức nêu quan điểm.

Đề xuất này từng nhiều lần bị phản đối gay gắt. Ảnh: Internet. 

LS Trương Thanh Đức phân tích, nếu tài khoản đó chỉ phục vụ việc xử phạt vi phạm giao thông thì không hợp lý vì người dân phải đóng một khoản tiền lớn, nếu không sử dụng sẽ gây lãng phí cho xã hội, công dân, doanh nghiệp...

“Đừng lấy Việt Nam so sánh với các nước châu Âu, vì từ trẻ nhỏ đến người già những nước này đều sử dụng thẻ tín dụng, họ không sử dụng tiền mặt. Vì vậy, việc trả tiền này là sự lựa chọn của người dân chứ không phải ra quy định bắt buộc”, ông Đức nói.

Nếu muốn triển khai để minh bạch, chống tham nhũng, LS Trương Thanh Đức cho rằng, Quốc hội phải xem xét một quy trình khép kín trong việc trả tiền qua tài khoản ngân hàng đối với những khoản như phí bảo trì đường bộ, đăng kiểm, mua xăng… Còn chuyện nộp phạt giao thông là một khoản tiền nhỏ so với các khoản trên và số lượng vi phạm là không nhiều.

Được biết, quy định này cũng đã được Công an TP. Hà Nội đề xuất từ năm 2016 với quan điểm việc mở tài khoản sẽ tạo thuận lợi cho quá trình xử lý vi phạm giao thông.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT đề xuất chủ xe ô tô phải mở tài khoản ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Xuyên đêm cùng Công an TP Biên Hòa xử lý "thần men"
Lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang triển khai lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các lỗi vi phạm đặc biệt là các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ,... nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.