Thứ sáu, 29/03/2024 22:21 (GMT+7)

Bộ GTVT đề xuất phương án trả 136 tỷ đồng cho dự án nâng cấp QL4

MTĐT -  Thứ năm, 17/09/2020 15:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ GTVT vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về thực hiện dự án đầu tư, nâng cấp QL4 đoạn nối Hà Giang - Lào Cai

Bộ GTVT cho biết, dự án đầu tư, nâng cấp QL4 đoạn nối Hà Giang - Lào Cai (giai đoạn 1) do Tổng cục Đường bộ làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư trên 1.500 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, do Ban Quản lý dự án 6 quản lý dự án.

Dự án được khởi công từ năm 2008, dự kiến hoàn thành vào năm 2013. Tuy nhiên, thực hiện Nghị quyết 11/2011 của Thủ tướng Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội nên dự án phải dừng giãn tiến độ sau năm 2015.

Đến giai đoạn 2011 - 2015, dự án được cấp trên 283 tỷ đồng nhưng không đủ để hoàn thành. Số vốn được cấp này mới chỉ thi công hoàn trên 48 km đưa vào khai thác sử dụng phục vụ phát triển kinh tế, an sinh xã hội và an ninh quốc phòng các đoạn tuyến thuộc huyện Si Ma Cai, Bắc Hà, tỉnh Lào Cai và huyện Xín Mần, Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Dự án phải tạm dừng thi công, chỉ làm đảm bảo giao thông đoạn Km339 - Km368 dài trên 24 km huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang.

Bộ GTVT cho biết, dự án đầu tư, nâng cấp QL4 đoạn nối Hà Giang - Lào Cai (giai đoạn 1) do Tổng cục Đường bộ làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư trên 1.500 tỷ đồng.

Dự án đã được triển khai thi công theo đúng tiến độ và mục tiêu đề ra. Toàn bộ khối lượng hoàn thành của các gói thầu, hạng mục đều được thi công xong trước ngày 1/1/2015. Tuy nhiên, trong thời kỳ này, do biến động lớn về giá cả nguyên vật liệu, cơ chế chính sách của Nhà nước, các gói thầu đang thi công nên chưa chuẩn xác được chi phí trượt giá và xác định giá trị hoàn thành. Sau khi thi công xong, chủ đầu tư đã hoàn thiện hồ sơ quyết toán (quyết toán đến điểm dừng kỹ thuật), chi phí xây dựng đã tăng lên so với dự toán.

Để thi công hoàn thành đoạn tuyến Km339-Km368 cần khoảng trên 293 tỷ đồng. Như vậy, kinh phí còn lại trong tổng mức đầu tư phân kỳ được duyệt là trên 136 tỷ đồng. Số vốn còn dư này là do dự án thực hiện kéo dài trong nhiều năm nên chủ đầu tư đã tính toán chi phí xử lý kỹ thuật phát sinh trong thời gian dừng giãn chưa sát... đặc biệt là đoạn tuyến Km368-Km371 thuộc gói thầu số 10 chưa triển khai thi công và đầu tư sẽ chưa phát huy hiệu quả ngay.

Để tránh phát sinh hệ lụy phức tạp từ khiếu kiện kéo dài của việc nợ đọng xây dựng cơ bản, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng phần vốn dư trong tổng số 430 tỷ được bố trí cho dự án từ nguồn vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 556/2018 để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản cho các nhà thầu đúng với quy định của pháp luật.

Minh Vũ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT đề xuất phương án trả 136 tỷ đồng cho dự án nâng cấp QL4. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới