Bộ GTVT không đồng ý nhập 37 toa tàu cũ 40 tuổi của Nhật Bản
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, quan điểm của Bộ GTVT là không đồng thuận với việc nhập khẩu 37 toa tàu cũ.
Tại buổi họp báo Chính phủ chiều 6/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trả lời báo chí về đề xuất nhập 37 toa xe tàu hỏa cũ từ Nhật Bản về sử dụng của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR).
Theo ông Nguyễn Ngọc Đông, 37 toa tàu này được sản xuất ở giai đoạn 1979-1982, chạy dầu diesel. “Sau khi nhận văn bản của Văn phòng Chính phủ, chúng tôi đã rất nghiêm túc lấy ý kiến của các bộ, ngành. Vài ngày nữa, chúng tôi sẽ có văn bản báo cáo Thủ tướng”, ông Đông nói.
Về quan điểm của Bộ GTVT, ông Đông cho hay cơ quan này xem xét nghiêm túc đề xuất này vì đây là giai đoạn khó khăn của các doanh nghiệp, đặc biệt là trong hoàn cảnh ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, vì vậy nếu có phương tiện thì nên tận dụng.
"Quan điểm chúng tôi là rất nghiêm túc xem xét doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19, nhưng phải căn cứ vào quy định của pháp luật. Luật Đường sắt quy định phải đăng kiểm, khi đưa vào sử dụng phải còn niên hạn, định kỳ đăng kiểm đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Chính phủ cũng có Nghị định 65 quy định phương tiện nhập khẩu đường sắt là toa xe, đầu máy dưới 10 năm, nếu để chở hàng là dưới 15 năm. Đối chiếu với toa gần 40 năm của Nhật Bản là không đáp ứng yêu cầu", ông Đông nói.
Cũng theo ông Đông, khổ đường sắt của Nhật là 1.068 cm, còn ở nước ta là khổ 1 m nên khi nhập về phải hoán cải, chi phí 140 tỉ đồng. Việt Nam có cơ sở đóng toa xe ở Hà Nội, Bình Dương nên cũng phải tính toán phát triển công nghiệp đường sắt trong nước.
“Với 3 nội dung nêu trên, quan điểm của Bộ GTVT là không đồng thuận với việc nhập khẩu 37 toa tàu cũ”, ông Đông cho biết.
Trước đó, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã có văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép nhập khẩu 37 toa tàu cũ của Nhật Bản. Đây là những toa tàu đã được sản xuất từ những năm 1979 - 1982, đã qua sử dụng do doanh nghiệp đường sắt Nhật Bản chuyển giao miễn phí để cải tạo, khai thác. Vấn đề này cũng đang nhận được ý kiến của nhiều luồng dư luận khác nhau.
Theo đại diện VNR, đây là số toa tàu do Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) được khai thác bằng phương thức tự hành diesel DMU loại Kiha 40 và Kiha 48, đến nay đã ngừng khai thác để chuyển sang dòng xe mới hơn. Được phía đối tác Nhật Bản hứa chuyển giao miễn phí 0 đồng cho VNR với số lượng là 37 toa xe trên nếu có nhu cầu (phía Việt Nam sẽ chịu các chi phí liên quan như nhập khẩu, cải tạo toa xe phù hợp với quy định Việt Nam).
An Nhiên (T/h)