Thứ tư, 24/04/2024 20:32 (GMT+7)

Bộ GTVT thúc tiến độ dự án 7.000 tỷ đường sắt Bắc – Nam

MTĐT -  Thứ ba, 07/06/2022 09:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ GTVT thúc tiến độ dự án đường sắt 7.000 tỷ, yêu cầu Ban QLDA phối hợp với địa phương có biện pháp cứng rắn trong giải phóng mặt bằng.

Theo Bộ giao thông vận tải, gói 7.000 tỉ đồng vốn trung hạn giai đoạn 2016-2020 cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam gồm 4 dự án cấp bách.

Ban Quản lý dự án đường sắt được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư 3 dự án: Cải tạo nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh; cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh; cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn.

Ban Quản lý dự án 85 được giao làm chủ đầu tư một dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang.

Với sự nỗ lực của các ban quản lý dự án, tư vấn giám sát và các nhà thầu, đến nay, đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính của các dự án. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạng mục công trình, gói thầu chậm tiến độ, chưa hoàn thành.

tm-img-alt
Ảnh: Internet

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó có việc công tác giải phóng mặt bằng của các địa phương chậm. Một số gói thầu chủ đầu tư chưa phối hợp hiệu quả, quyết liệt với chính quyền địa phương để giải quyết dứt điểm các tồn tại về giải phóng mặt bằng.

Để hoàn thành các công việc còn lại theo kế hoạch, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các ban quản lý dự án thúc đẩy công tác giải phóng mặt bằng và tiến độ thi công.

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án 85 phối hợp chặt chẽ với địa phương để sớm bàn giao mặt bằng còn lại theo tiến độ đã cam kết: Các ga Xuân Sơn Nam, Tam Thành, Đông Tác; các hạng mục đường gom thuộc TP. Tuy Hòa, Đà Nẵng...

Đối với các hạng mục đường gom, nhà ga... thuộc địa bàn huyện Thường Tín (Hà Nội) và tỉnh Nam Định thuộc Dự án Hà Nội - Vinh, Ban Quản lý dự án đường sắt tích cực làm việc với địa phương để tập trung, đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng.

Trong công tác tổ chức thi công, trên cơ sở khối lượng các hạng mục còn lại, các nhà thầu phải hoàn thành, lập tiến độ thi công chi tiết kèm theo nhu cầu máy móc thiết bị thi công, nhân vật lực trình tư vấn giám sát, ban quản lý dự án chấp thuận.

Khẩn trương huy động đầy đủ nhân lực, vật tư, thiết bị để triển khai thi công đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ được chấp thuận. Tăng cường hơn nữa công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường…

Bộ GTVT cũng yêu cầu tư vấn giám sát nâng cao vai trò, trách nhiệm để thực hiện tốt công tác giám sát, quản lý chất lượng, tiến độ thi công theo quy định hợp đồng; Kịp thời xử lý kỹ thuật, nghiệm thu các hạng mục công trình đáp ứng tiến độ; Kiểm soát chặt chẽ nguồn, chất lượng vật liệu đưa vào công trình, công tác tổ chức thi công đảm bảo theo yêu cầu kỹ thuật của dự án.

Cùng đó, kiểm tra hệ thống biển báo, cảnh báo chạy tàu, thi công..., rà soát biện pháp an toàn thi công, an toàn chạy tàu công trình để đảm bảo tuyệt đối an toàn thi công và chạy tàu cả ngày lẫn đêm.

Minh Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bộ GTVT thúc tiến độ dự án 7.000 tỷ đường sắt Bắc – Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.