Thứ sáu, 19/04/2024 22:07 (GMT+7)

Bộ LĐ-TB&XH lập đoàn kiểm tra việc chi hỗ trợ tiền thuê nhà ở cho người lao động

Thanh Hạ -  Thứ sáu, 12/08/2022 15:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ LĐ-TB&XH đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến đôn đốc các địa phương thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà ở cho NLĐ theo Quyết định 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng.

Sáng 12/8, Bộ LĐ-TB&XH tổ chức hội nghị trực tuyến giao ban đôn đốc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo quy định tại Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ. 

Tính đến ngày 11/8, có 60/63 tỉnh, thành cả nước có doanh nghiệp, người lao động nộp hồ sơ hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà. Đến nay, số hồ sơ đã được thẩm định, có quyết định phê duyệt danh sách và số tiền hỗ trợ là 29,399 nghìn doanh nghiệp, hơn 1,9 triệu lao động với kinh phí hơn 1.233,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ mới giải ngân hơn 728,5 tỷ đồng cho hơn 1 triệu lao động ở 16,4 nghìn doanh nghiệp.

Tính đến thời điểm hiện tại, có 56/63 tỉnh, thành phố thực hiện giải ngân cho người lao động.

Các địa phương có tiến độ giải ngân tốt nhất là Đồng Nai với 210 tỷ đồng, TP.Hồ Chí Minh trên 126 tỷ đồng, Bắc Giang 54,4 tỷ đồng, Hà Nội 47,5 tỷ đồng... Một số tỉnh, thành phố đã giải ngân nhưng tiến độ rất chậm như: An Giang, Hải Phòng, Kiên Giang, Bình Định… 

Bốn địa phương đã có đối tượng đề nghị và quyết định phê duyệt nhưng chưa thực hiện giải ngân: Hà Giang, Bắc Kạn, Sơn La, Phú Yên.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Trước việc nhiều địa phương chậm chi hỗ trợ NLĐ (NLĐ) tiền thuê nhà, sáng 12/8, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung tiếp tục họp trực tuyến với các địa phương. Tại đây, ông cho biết Thủ tướng đang rất sốt ruột trước tiến độ giải ngân nên yêu cầu các tỉnh đứng lên giải trình. Địa phương có tỉ lệ giải ngân thấp như Hải Phòng, Bắc Ninh, Bình Dương, TP.HCM… lần lượt được Bộ trưởng gọi tên. Hầu hết địa phương đều thừa nhận việc chậm do cấp huyện thận trọng, chờ ngân sách về; người sử dụng lao động sợ bị thanh, kiểm tra, liên đới trách nhiệm..

Một số tỉnh như Trà Vinh, Kiên Giang, Long An… đều đưa hứa với bộ trưởng sẽ hoàn thành việc thẩm định, phê duyệt hồ sơ và chi tiền hỗ trợ cho NLĐ trước hoặc sớm hơn quy định đề ra là ngày 30/8.

Kết luận, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định so với phiên họp Chính phủ ngày 4/8 hiện một số địa phương có tỉ lệ giải ngân 62% (trước đó địa phương cao nhất là 33%). Tuy nhiên, vẫn còn nhiều địa phương tỉ lệ giải ngân dưới 1%, thậm chí bốn tỉnh Hà Giang, Bắc Kạn, Sơn La, Phú Yên chưa giải ngân đồng nào, trong khi số lượng người hưởng rất ít.

Nguyên nhân được lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH chỉ ra là do một số lãnh đạo địa phương chưa coi trọng đúng mức, có nơi thờ ơ với chính sách này, xem đây là trách nhiệm của Sở LĐ-TB&XH và BHXH. Đáng chú ý có địa phương “đẻ” thêm thủ tục hành chính, cá biệt hơn là có tỉnh đưa qua Hội đồng nhân dân để duyệt danh sách.

Kể câu chuyện doanh nghiệp phản ánh đã nộp hồ sơ hơn 1 tháng nhưng NLĐ chưa nhận được tiền, ông Dung yêu cầu ngay khi tiếp nhận hồ sơ thì trong vòng hai ngày phải thẩm định và phê duyệt, sau đó tối đa hai ngày phải chi tiền hỗ trợ, không được chậm hơn.

Tại hội nghị, các bộ, ngành địa phương đã tham gia đóp góp ý kiến để xác định nguyên nhân chậm trễ và có giải pháp xử lý, đôn đốc giải quyết việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, bảo đảm khẩn trương, hiệu quả. Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu các địa phương cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt thực hiện Quyết định 08.

Ông Dung đề nghị các địa phương phân công một lãnh đạo tỉnh trực tiếp phụ trách, chỉ đạo triển khai gói hỗ trợ để đảm bảo giải ngân xong trong tháng 8 này. Bộ LĐ-TB&XH sẽ tiếp tục lập các đoàn kiểm tra thực tế triển khai tại một số địa phương trong vài ngày tới, định kỳ công khai danh sách địa phương làm tốt, chưa tốt để đốc thúc.

Tăng cường công tác tuyên truyền để người lao động nắm bắt thông tin và được hướng dẫn thực hiện các thủ tục cần thiết nhằm hưởng chính sách kịp thời. Cùng với đó, khâu tiếp nhận, thẩm định hồ sơ ở cơ sở phải nắm vững chuyên môn để hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện theo đúng quy định… 

Đến hết ngày 15/8 là thời điểm kết thúc nhận hồ sơ đề nghị hỗ trợ theo Quyết định 08 và đến 30/8, tất cả địa phương phải hoàn thành việc giải ngân cho người lao động.

Bạn đang đọc bài viết Bộ LĐ-TB&XH lập đoàn kiểm tra việc chi hỗ trợ tiền thuê nhà ở cho người lao động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...