Thứ sáu, 26/04/2024 06:00 (GMT+7)

Bộ lọc không khí công nghệ mới tiêu diệt cả SARS-CoV-2 trong vài giây

Bắc Lãm (T/H) -  Thứ tư, 16/03/2022 15:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tác giả công trình nghiên cứu, TS Felicity de Cogan thuộc Viện Kỹ thuật Hoàng gia tại Đại học Birmingham (Anh) cho biết, từ đại dịch COVID-19, cần phải có những phương thức mới kiểm soát sự lây lan của các mầm bệnh đường hô hấp trong không khí.

Từ yêu cầu đó, nhóm nghiên cứu của TS Felicity de Cogan đã phối hợp với các công ty NitroPep Ltd và Pullman AC phát triển công nghệ kháng khuẩn mới cho bộ lọc không khí, tiêu diệt vi khuẩn, nấm và virus, bao gồm cả SARS-CoV-2 trong vài giây. 

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. ITN

Các nhà khoa học đã phủ lên phin lọc một chất diệt khuẩn hóa học có tên gọi là chlorhexidine digluconate (CHDG). Các thử nghiệm cho thấy, với tấm lọc công nghệ mới, tất cả các vi khuẩn và nấm thường gây bệnh cho người như E. coli, S. aureus và C. albicans và cả virus SARS-CoV-2 đều bị tiêu diệt trong vòng 60 giây. 

Để xác định mức độ hiệu quả của những bộ lọc trong thực tế, bộ lọc tiêu chuẩn và bộ lọc được xử lý CHDG đều được lắp đặt trong hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí trên các toa tàu. Các bộ lọc được lắp đặt trong 3 tháng theo cặp trên các toa của một đoàn tàu, sau đó được tháo ra và đưa đi phân tích trong cùng một điều kiện. Các nhà nghiên cứu đã đếm các khuẩn lạc vi khuẩn còn lại trên bộ lọc. Thử nghiệm cho thấy không có mầm bệnh nào sống sót trên bộ lọc được xử lý sau 3 tháng trên tàu. Các thử nghiệm sâu hơn cũng chứng minh được, những bộ lọc đã qua xử lý có độ bền cao và có thể duy trì cấu trúc và chức năng lọc ổn định trong suốt thời gian sử dụng.

Công nghệ mới là phương pháp xử lý bộ lọc không khí chống nấm và chống vi khuẩn hiệu quả, giúp làm sạch không khí trong các không gian kín, ngăn chặn sự lây nhiễm bệnh đường hô hấp mà tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với bộ lọc không khí dạng hạt hay bộ lọc sử dụng tia cực tím (UV) và các hạt nano bạc.

Đặc biệt, công nghệ mới phát triển có thể được áp dụng cho các bộ lọc hiện có và được sử dụng trong các hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí hiện có mà không cần bất kỳ sửa đổi nào.

Bạn đang đọc bài viết Bộ lọc không khí công nghệ mới tiêu diệt cả SARS-CoV-2 trong vài giây. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.