Thứ năm, 25/04/2024 22:10 (GMT+7)

Bò sữa căng thẳng, nguồn cung sữa trên thế giới bị đe doạ do nắng nóng gay gắt

MTĐT -  Thứ tư, 02/11/2022 11:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nắng nóng và hạn hán đang gây căng thẳng nguy hiểm cho bò sữa trên toàn thế giới. Điều này khiến chúng ngừng sản xuất sữa, đe dọa nguồn cung lâu dài của mọi thứ từ bơ đến sữa bột trẻ em

Năm nay, Úc, một nhà xuất khẩu lớn, dự kiến ​​sẽ mất gần 500.000 tấn sữa do nông dân rời bỏ doanh nghiệp sau nhiều năm nắng nóng khiến họ khó kiếm sống. Cùng tình cảnh, các nông dân nhỏ ở Ấn Độ đang nghĩ đến việc mua thiết bị làm mát cho đàn bò. Các nhà sản xuất ở Pháp đã phải ngừng sản xuất một loại pho mát chất lượng cao vì những con bò ăn cỏ không có nơi nào để gặm cỏ vì những cánh đồng quá khô.

Thời tiết khắc nghiệt do biến đổi khí hậu gây ra đang khiến một số khu vực sản xuất sữa lớn nhất thế giới không còn phù hợp với những loài động vật này: Khi trời quá nóng, bò không sản xuất được nhiều sữa và khi trời khô, cỏ và các loại cây trồng khác chúng ăn bị khô, làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa.

Một số nhà khoa học cho rằng biến đổi khí hậu sẽ tiêu tốn của riêng ngành công nghiệp sữa ở Mỹ 2,2 tỷ USD mỗi năm vào cuối thế kỷ này. Đây là một cú sốc lớn đối với một ngành vốn đã gặp khó khăn trong việc tạo ra nguồn thu. Một nghiên cứu nói rằng ngành công nghiệp sữa và thịt sẽ mất 39,94 tỷ đô la mỗi năm vì căng thẳng nóng nếu lượng khí thải nhà kính tiếp tục ở mức cao.

Đồng thời, nhu cầu về các sản phẩm sữa ngày càng lớn do tầng lớp trung lưu đang gia tăng ở nhiều nước đang phát triển. Tuy nhiên, các chính sách giúp bảo vệ môi trường đang không khuyến khích nông dân ở một số khu vực tăng sản lượng của họ. Sự va chạm này có thể dẫn đến giá cao hơn và thiếu hụt những thứ như pho mát kem và sữa chua có trong hầu hết các danh sách hàng tạp hóa.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Theo thời gian, giá sữa và các hàng hóa khác đang tăng lên. Mary Ledman, chiến lược gia ngành sữa toàn cầu tại Rabobank cho biết: “Biến đổi khí hậu làm cho nguồn cung của bạn dễ biến động hoặc dễ thay đổi, điều này có thể khiến việc kiếm đủ thực phẩm trở nên khó khăn hơn”.

Ngoài ra nắng nóng khắc nghiệt đang khiến đàn bò khó chịu và khiến nguồn cung sữa trên thế giới gặp nguy hiểm. Mặc dù người chăn nuôi bò sữa tốn nhiều chi phí để giữ mát cho đàn bò nhưng nắng nóng vẫn ảnh hưởng đến đàn.

Tom Barcellos đã nuôi và vắt sữa bò trong trang trại của mình ở Tipton, California trong 45 năm. Trang trại của anh ấy có một hệ thống làm mát phức tạp. Nó có quạt và máy tạo sương mù trong không khí và nó thậm chí còn tính đến hướng gió. Nhưng anh ấy cho rằng những tình trạng nóng dần lên hiện nay có thể khiến công việc sản xuất sữa bị ảnh hưởng.

Barcellos, người có 1.800 con bò, cho biết, “Nếu nhiệt độ cao hơn vào buổi tối và khiến đàn bò căng thẳng hơn một chút, bạn có thể mất 15% sản lượng hoặc thậm chí 20% trong trường hợp xấu nhất.”

Ở phía bên kia thế giới, ở bang Gujarat, miền tây Ấn Độ, Bhai Pandya và anh trai có hơn 40 con bò.

Pandya nuôi gia súc của mình trong một cái chuồng có hệ thống phun sương bơm nước vào và biến nó thành sương mù. Nhưng dù mùa hè nóng nực đến mấy, sản lượng sữa tại trang trại của anh cũng giảm hơn 30%.

Nếu nhiệt độ tiếp tục tăng, nhiều người nông dân có thể sẽ phải đối phó với điều này trong thời gian dài hơn. Điều đó khiến bạn khó quyết định đầu tư như thế nào.

Ranu Bhai Bharvad là một nông dân chăn nuôi bò sữa ở Ấn Độ, nhưng anh ấy thậm chí không có chỗ cho 35 con bò của mình ở. Gia súc của ông chỉ có một tán cây để bảo vệ chúng khỏi cái nóng. Ông cho biết: “Tôi không đủ khả năng để xây một cái chuồng cho những con bò của mình”.

Cho đến nay, Ấn Độ là nước sản xuất sữa lớn nhất thế giới. Hàng chục triệu nông dân nhỏ với chỉ một vài con vật nuôi chiếm phần lớn sản lượng sữa của Ấn Độ.

RS Sodhi, giám đốc điều hành của Liên đoàn tiếp thị sữa Hợp tác Gujarat, cho biết: “Trong mùa đông, khi sản lượng cao hơn, chúng tôi tiết kiệm thêm sữa ở dạng bột để phòng trường hợp chúng tôi không có đủ trong mùa hè.

Úc, lục địa khô hạn nhất trên Trái đất, cho thấy ngành công nghiệp sữa có thể thất bại trên toàn thế giới như thế nào nếu biến đổi khí hậu trở nên tồi tệ hơn.

Quốc gia này từng là một người chơi lớn trong lĩnh vực kinh doanh sữa, nhưng sản lượng sữa đã giảm mạnh và thị phần của nước này trong thương mại sữa toàn cầu đã giảm từ 16% trong những năm 1990 xuống còn khoảng 6% vào năm 2018.

Các đợt nắng nóng khắc nghiệt, như hạn hán kéo dài từ năm 1997 đến năm 2010 và một đợt khác sẽ kéo dài từ năm 2017 đến năm 2020 đã gây ra sự suy giảm nguồn cung. Gần đây nhất là đợt nóng tồi tệ nhất được ghi nhận và nó khiến giá nước và thức ăn cho gia súc tăng cao, điều này làm ảnh hưởng đến lợi nhuận của nông dân. Vì kinh doanh khó khăn, rất nhiều người đã rời bỏ ngành này. Từ năm 1980 đến năm 2020, số lượng trang trại bò sữa ở Úc đã giảm gần 75%.

Trong 40 năm qua, số lượng trang trại chăn nuôi bò sữa ở Úc đã giảm đi rất nhiều.

Giờ đây, người chăn nuôi bò sữa vừa phải lo thời tiết xấu lại vừa phải đối mặt với những vấn đề mới đang khiến họ muốn bỏ nghề. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cho biết sản lượng sữa của Úc sẽ giảm hơn 4% xuống còn 8,6 triệu tấn vào năm 2022.

Các chính sách của chính phủ cuối cùng cũng có thể gây cản trở sản xuất sữa trên toàn thế giới. Đến năm 2025, nông dân ở nước láng giềng New Zealand, quốc gia xuất khẩu nhiều sữa hơn bất kỳ quốc gia nào khác, sẽ phải trả thuế phát thải nông nghiệp. Mặc dù nông dân chăn nuôi bò sữa đã làm rất nhiều để giảm lượng khí thải, họ vẫn thải ra rất nhiều khí nhà kính do họ phải sản xuất phân, bón và thức ăn chăn nuôi. Các nhóm nông dân lo ngại rằng thuế có thể khiến nông dân chăn nuôi bò sữa sử dụng đất của họ cho những việc khác, như lâm nghiệp hoặc một cái gì đó khác.

Hải Sơn (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bò sữa căng thẳng, nguồn cung sữa trên thế giới bị đe doạ do nắng nóng gay gắt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.