Thứ sáu, 29/03/2024 21:00 (GMT+7)

Bổ sung người mua nhà ở xã hội vào đối tượng được vay vốn ưu đãi

MTĐT -  Thứ bảy, 25/11/2017 14:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Xây dựng đề nghị, trong năm 2018, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho các đối tượng mua nhà ở xã hội và đầu tư nhà ở xã hội được vay ưu đãi từ các tổ chức tín dụng.

Bộ Xây dựng mới đây đã gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam văn bản góp ý cho dự thảo Tờ trình về khung lãi suất cho vay ưu đãi của các tổ chức tín dụng. 

Theo đó, Bộ Xây dựng thống nhất, mức lãi suất cho vay ưu đãi 4,8% là phù hợp với dự kiến lãi suất kế hoạch trong năm 2018 và lãi suất cho vay trung, dài hạn bình quân năm 2017. 

Bổ sung người mua nhà ở xã hội vào đối tượng được vay vốn ưu đãi (ảnh minh hoạ)

 Ngoài ra, để phù hợp với quy định của pháp luật về nhà ở, bộ Xây dựng cũng đề nghị xem xét cho những đối tượng đầu tư nhà ở xã hội được vay vốn ưu đãi.

Bộ Xây dựng cho biết, theo quy định của pháp luật về nhà ở thì việc cho vay ưu đãi từ các TCTD được thực hiện cho các đối tượng tham gia đầu tư xây dựng NƠXH và cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ NƠXH (khoản 2 Điều 17 của Nghị định 100/2015/NĐ-CP).

Đối chiếu với quy định nêu trên, tại điểm 3 của Dự thảo Tờ trình và Điều 1 của Dự thảo Quyết định, NHNN VN đề xuất mức lãi suất cho vay ưu đãi của các TCTD đối với khách hàng năm 2018 (4,8%) chỉ áp dụng đối với khách hàng là hộ gia đình, cá nhân vay vốn để mua, thuê, thuê mua NƠXH; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở là chưa phù hợp.

Trước đó, dù Thủ tướng đã hai lần ký quyết định áp dụng lãi suất cho vay nhà ở xã hội là 4,8%/năm, nhưng vẫn chưa bố trí được nguồn tái cấp vốn từ ngân sách cho các ngân hàng thương mại tham gia chương trình này.

Chỉ riêng Ngân hàng Chính sách xã hội vừa mới nhận được một nguồn vốn ngân sách 2.000 tỉ đồng, trong đó có quy định dành một phần cho vay ưu đãi nhà ở xã hội, nên chưa đáp ứng được nhu cầu rất lớn của các đối tượng thụ hưởng nhà ở xã hội

Thực hiện chủ trương của Chính phủ, NHNN đã có văn bản yêu cầu bộ Kế hoạch và Đầu tư ứng trước 500 tỷ đồng và chỉ đạo NHCSXH bố trí vốn 500 tỷ đồng để đến năm 2018 có thể thực hiện cho vay NOXH.

Thống đốc Lê Minh Hưng bày tỏ mong muốn bộ KH&ĐT thực hiện bố trí vốn để NHCSXH có nguồn vốn cho vay đối với tín dụng cho NOXH.

TRANG TRIÊU (TH)

Bạn đang đọc bài viết Bổ sung người mua nhà ở xã hội vào đối tượng được vay vốn ưu đãi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới