Thứ sáu, 19/04/2024 20:01 (GMT+7)

Bộ Tài chính: Kiểm soát chặt giá trông giữ xe dịp cao điểm du xuân

Tuệ Lâm -  Thứ sáu, 27/01/2023 08:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Tài chính đề nghị các bộ, ngành, địa phương quản lý chặt việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết các mặt hàng có nhu cầu tăng cao sau Tết.

Bộ Tài chính vừa có báo cáo tổng hợp về tình hình thị trường và biện pháp quản lý, điều hành giá trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Một trong những nội dung được Bộ Tài chính lưu ý là đề nghị kiểm soát giá vé trông xe tại đền, chùa, lễ hội.

Cụ thể, Bộ Tài chính đề nghị tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc niêm yết giá dịch vụ trông giữ xe, giải trí, đi lại ngày cao điểm du xuân và đi lễ của người dân.

“Sau Tết, nhiều lễ hội trên diễn ra trên cả nước. Nhu cầu đi lại, tiêu dùng thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình, đồ mua sắm phục vụ lễ hội đầu năm của người dân có xu hướng tăng. Trong tháng 2 và quý I/2023, bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến cung cầu thị trường, giá hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, thực hiện kiểm soát chặt chẽ và bình ổn giá cả đối với mặt hàng dịch vụ vui chơi, giải trí, ăn uống, đi lại phục vụ dịp lễ, Tết.

Bên cạnh đó, cần tăng cường quản lý, kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về giá gắn với kiểm tra chấp hành pháp luật về thuế, phí (nhất là dịch vụ tham quan, du lịch, dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, ôtô)...”, Bộ Tài chính nêu rõ.

Bộ Tài chính yêu cầu: "Đối với mặt hàng xăng dầu, trong giai đoạn sau Tết là thời điểm nhu cầu đi lại tăng cao của nhân dân, đề nghị Bộ Công Thương chủ động bám sát tình hình thực tế để chủ động các giải pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu, không để xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước trong mọi tình huống".

tm-img-alt
Sau Tết là thời điểm bắt đầu của lễ hội diễn ra trên cả nước. Ảnh. Internet.

Đối với cả năm 2023, cơ quan này cho rằng công tác quản lý, điều hành giá cần tiếp tục thực hiện một cách chủ động, linh hoạt đảm bảo kiểm soát lạm phát theo mục tiêu 4,5%.

Trong đó, đối với các mặt hàng Nhà nước định giá, các dịch vụ công đang triển khai lộ trình thị trường, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai việc tính toán, đánh giá tác động, chuẩn bị phương án để bảo đảm ưu tiên kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Đối với các hàng hóa, dịch vụ khác, các bộ, ngành, địa phương có trách nhiệm tổ chức, theo dõi sát diễn biến cung cầu các mặt hàng thuộc lĩnh vực quản lý; chủ động dự báo và có các phương án bảo đảm cân đối cung cầu, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, vật liệu xây dựng, lương thực, vật tư nông nghiệp…

Theo dự báo của Bộ Tài chính, trong ngày mùng 5 Tết thì tất cả hệ thống siêu thị, chợ dân sinh đều cơ bản sẽ hoạt động trở lại như ngày thường nên nguồn cung sẽ dồi dào hơn, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu của người dân sau khi trở lại và chuẩn bị cho những ngày đi làm đầu năm. Nhu cầu mua sắm của người dân sẽ tăng hơn so với mùng 4, đặc biệt là nhu cầu đi lại, trở về các thành phố lớn để ổn định và du xuân.

Dự báo giá cả hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trong ngày mùng 5 Tết không có sự biến động lớn về giá do nguồn cung hàng hóa sẽ nhiều hơn so với các ngày trước và nhu cầu không có đột biến. Riêng dịch vụ trông giữ xe, dịch vụ ăn uống, đồ lễ thắp hương có thể vẫn tiếp tục ở mức cao do số lượng người dân đi du xuân đầu năm và đi lễ tăng cao.

Dự báo trong các ngày tiếp theo thì giá cả hàng hóa cũng sẽ dần trở lại ổn định so với ngày thường theo quy luật, nhất là ở các khu vực chợ dân sinh do các hệ thống siêu thị đã trở lại hoạt động bình thường.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Tài chính: Kiểm soát chặt giá trông giữ xe dịp cao điểm du xuân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...