Thứ tư, 17/04/2024 03:47 (GMT+7)

Bộ Tài chính nói gì về việc dừng dùng quỹ đất thanh toán dự án BT?

MTĐT -  Thứ sáu, 05/10/2018 22:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiều nay (5/10) Bộ Tài chính đã tổ chức cuộc họp báo chuyên đề về việc xử lý khoảng trống pháp lý trong việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT.

Tin tức trên VOV cho biết, tại cuộc họp ông Ngô Chí Tùng, Phó Chánh Văn phòng Bộ Tài chính khẳng định, việc đề nghị dừng thanh toán các dự án thực hiện theo hợp đồng xây dựng chuyển giao mà Bộ thông báo cách đây không lâu không phải là “tuýt còi” dự án.

“Không phải "tuýt còi" mà Bộ Tài chính hướng dẫn các địa phương thực hiện quy định pháp luật”, ông Ngô Chí Tùng nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Tân Thịnh, Phó cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính, Nghị định sử dụng tài sản công thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT chưa thể ban hành do vướng nhiều khó khăn.

Cụ thể, Luật Quản lý sử dụng tài sản công có hiệu lực từ ngày 1/1/2018. Về nguyên tắc, luật có hiệu lực thì văn bản quy định chi tiết phải có hiệu lực theo.

Cũng theo ông Thịnh, hiện tại, Chính phủ cũng đã ký ban hành 16 Nghị định và Quyết định của Thủ tướng quy định chi tiết về việc sử dụng tài sản công.

Đối với Nghị định sử dụng tài sản công thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT, ông Thịnh cho biết ngay trong quá trình xây dựng Luật sử dụng tài sản công, Bộ Tài chính đã có dự thảo.

Một dự án BT ở Hà Nội. Ảnh: Internet. 

Cụ thể sau khi Thủ tướng có Quyết định 1357 về danh mục phân công cơ quan chủ trì soạn thảo các văn bản chi tiết, chưa đến 1 tháng Bộ Tài chính đã có tờ trình dự thảo về sử dụng tài sản công thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT.

“Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp và các bộ ngành liên quan rất khẩn trương trong việc soạn thảo, trình dự thảo Nghị định. Dự thảo này cũng được Thủ tướng, Phó Thủ tướng quan tâm cho ý kiến chỉ đạo để hoàn thiện”, ông Thịnh cho biết

Cũng theo đại diện Bộ Tài chính, mới đây nhất, Văn phòng Chính phủ cũng đã lấy ý kiến bằng văn bản của các thành viên Chính phủ, Thường trực Chính phủ và đưa ra bàn tại phiên họp tháng 8. Sau phiên họp, Chính phủ có Nghị quyết giao bộ ngành liên quan tiếp tục hoàn thiện về nhiều nội dung bao gồm cả đầu tư, sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư.

“Đây là Nghị định rất khó vì liên quan đến nhiều pháp luật khác nhau: Đầu tư, đất đai, đặc biệt là xác định giá trị quyền sử dụng đất để đảm bảo theo giá thị trường, tránh thất thoát. Chính phủ rất thận trọng trong việc hoàn thiện Nghị định này trước khi ban hành”, đại diện Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Thông tin thêm về “khoảng trống pháp lý", ông Thịnh chia sẻ, kể từ khi Luật Đầu tư công có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 mà dự thảo Nghị định chưa được ký ban hành thì Bộ Tài chính đã thấy sẽ xuất hiện khoảng trống pháp lý như hiện nay, Infonet đưa tin.

"Ngay từ tháng 1, Bộ Tài chính đã có văn bản báo cáo Thủ tướng để xin ý kiến về việc xử lý một số nội dung, trong đó có nội dung sử dụng tài sản công thanh toán cho nhà đầu tư BT. Bộ Tài chính rất tích cực khẩn trương để hoàn thiện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về nội dung này", ông Thịnh nói thêm.

Ngoài ra, Phó Cục trưởng Cục Quản lý công sản cho hay, Bộ Tài chính cũng đã công văn báo cáo Thủ tướng về xử lý khoảng trống pháp lý với nguyên tắc đảm phù hợp với quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017.

Trước đó, Quốc hội đã ban hành luật Quản lý, sử dụng tài sản công 2017, có hiệu lực kể từ 1/1/2018.

Bộ Tài chính là cơ quan được Chính phủ giao xây dựng dự thảo Nghị định quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình theo hình thức BT.

Tuy nhiên, đến nay Nghị định chưa được ban hành, để lại một khoảng trống pháp lý lớn.

Chính vì vậy, ngày 28/3, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi các Bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư yêu cầu tạm dừng việc xem xét, quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư kể từ ngày 1/1/2018 cho đến khi Nghị định “ra đời”.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Bộ Tài chính nói gì về việc dừng dùng quỹ đất thanh toán dự án BT?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.