Thứ năm, 28/03/2024 17:48 (GMT+7)

Bộ TN-MT thông tin về sự cố tàu Bạch Đằng bị nạn trên biển Mũi Né

MTĐT -  Thứ ba, 16/03/2021 09:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ TN&MT lên tiếng về nguy cơ ảnh hưởng tới môi trường sau vụ tàu vận tải Bạch Đằng, trọng tải 2.500 tấn, chở 1.500 tấn bụi than (tro bay) chìm ở Bình Thuận.

Liên quan đến sự cố tàu Bạch Đằng bị nạn trên vùng biển Mũi Né, thành phố Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận), đại diện Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) chiều 15/3 cho biết ngay sau khi tiếp nhận được thông tin, Tổng cục đã chỉ đạo Cục Bảo vệ môi trường miền Nam phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan của tỉnh Bình Thuận nắm bắt thông tin, xác minh vụ việc.

Theo báo cáo nhanh của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận, tàu Bạch Đằng (tải trọng 2.500 tấn) chở 1500 tấn tro xỉ (tro bay) từ Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân (huyện Tuy Phong, Bình Thuận) đi Cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai), khi qua vùng biển Mũi Né, cách bờ khoảng 0,5 hải lý, đã bất ngờ bị lật ngang và chìm.

Sau khi bị chìm, tất cả 7/7 thuyền viên đã được đưa vào bờ và không có thiệt hại về người. Toàn bộ tro bay được chứa vào thùng chứa chuyên dụng, đảm bảo độ kín gần như tuyệt đối.

Tàu vận tải Bạch Đằng bị chìm trong vùng biển Mũi Né, tỉnh Bình Thuận. (Ảnh: Nguyễn Thanh/TTXVN).

Cũng theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận, trên tàu Bạch Đằng đang còn khoảng 2.000 lít dầu DO; tuy nhiên trước khi rời tàu, thủy thủ đoàn đã kịp khóa toàn bộ van an toàn trên tàu.

Sau khi xảy ra sự việc, phát hiện có vệt váng dầu trên biển có khả năng là nước la canh (nước nhiễm dầu) ở khu vực hầm máy phát sinh trong quá trình hoạt động của máy tàu, do tàu bị lật úp nên toàn bộ lượng nước này thoát ra bên ngoài. Tuy nhiên đến sáng 15/3/2021 thì không còn thấy hiện tượng dầu loang.

Theo thông tin từ Bộ Tài nguyên Môi trường, vụ tàu vận tải Bạch Đằng, trọng tải 2.500 tấn, chở 1.500 tấn bụi than (tro bay) từ Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân  đi Cảng Nhơn Trạch, Đồng Nai là một sự cố nhưng không ảnh hưởng lớn tới môi trường biển.

Bộ TN&MT lý giải, đây là một loại tài nguyên tái chế được sử dụng làm nguyên liệu đầu vào, phụ gia của ngành sản xuất xi măng. Chính vì vậy, về mặt môi trường, sự cố này không gây ảnh hưởng nghiêm trọng về môi trường biển do trong quá trình vận chuyển, đơn vị này phải tuân thủ các quy trình nghiêm ngặt theo quy định, như đóng gói, bảo quản xỉ tro...

Còn theo Tổng cục Môi trường, sự cố chìm tàu Bạch Đằng xảy ra trong quá trình vận chuyển sản phẩm, hàng hoá vật liệu xây dựng, có nguy cơ gây ra sự cố tràn dầu từ phương tiện vận chuyển.

Do đó, Tổng cục Môi trường đã giao Cục Bảo vệ môi trường miền Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận và các cơ quan chức năng giám sát, chủ động xử lý vấn đề môi trường phát sinh từ sự cố (nếu có) và kịp thời tham mưu các biện pháp chỉ đạo, xử lý.

Trước đó, vào khoảng 10h ngày 14/3/2021, tàu vận tải Bạch Đằng, trọng tải 2.500 tấn, gồm 7 thuyền viên, xuất bến tại thời điểm đang chở theo 1.500 tấn bụi than (tro bay) từ Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong (Bình Thuận) đi Cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Khi hành trình đến khu vực biển bãi sau vịnh Mũi Né, cách bờ khoảng 0,5 hải lý thì bất ngờ bị chìm.

Theo thông tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận, tất cả các thuyền viên đã được cứu nạn kịp thời ngay trong đêm. Hiện sức khỏe các thuyền viên đều ổn định.

Hiện Cảng vụ hàng hải tỉnh Bình Thuận đang phối hợp với các đơn vị trục vớt tàu. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ động kiểm tra hiện trường, rà soát cụ thể để tham mưu phương án ứng phó sự cố tràn dầu (nếu có) trên vùng biển Mũi Né./.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bộ TN-MT thông tin về sự cố tàu Bạch Đằng bị nạn trên biển Mũi Né. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.