Thứ năm, 28/03/2024 21:08 (GMT+7)

Bộ TN&MT công bố kết quả giám sát chất lượng môi trường của Formosa

MTĐT -  Thứ năm, 17/05/2018 12:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mới đây, Bộ Tài nguyên & Môi trường đã công bố kết quả kiểm tra, giám sát chất lượng môi trường đối với Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Mới đây, Bộ Tài nguyên & Môi trường đã chủ trì phiên họp Hội đồng giám sát liên ngành để đánh giá kết quả khắc phục các lỗi vi phạm của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) và xem xét việc cho phép FHS vận hành thử nghiệm Lò cao số 2. Phiên họp có sự tham dự của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Hà Tĩnh.

Theo đó, tổng hợp kết quả kiểm tra, giám sát của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấy, từ tháng 7/2016 đến nay, nước thải và khí thải của FHS trước khi xả ra ngoài môi trường đều đạt quy chuẩn cho phép. 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh ngày 16/5

Kết quả đo đạc mẫu nước biển ven bờ, nước mặt tại kênh thoát nước mưa, nước ngầm, trầm tích đáy và không khí xung quanh khu vực hoạt động của Dự án đảm bảo quy chuẩn quy định và phù hợp với giai đoạn trước khi FHS vận hành thử nghiệm Dự án. FHS đã thực hiện phân định các loại chất thải rắn phát sinh, đồng thời tiến hành hợp chuẩn, hợp quy một số loại chất thải rắn phát sinh với khối lượng lớn để làm vật liệu xây dựng theo quy định của Bộ xây dựng và yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 452/QĐ-TTg ngày 12/4/2017 ( chất thải rắn gồm: xỉ hạt lò cao; xỉ thép; tro bay, xỉ đáy lò và thạch cao của Nhà máy nhiệt điện).

Đối với các loại chất thải rắn khác không có khả năng tái chế và các loại chất thải nguy hại đã được FHS chuyển giao cho các đơn vị chức năng xử lý theo quy định. Hội đồng giám sát liên ngành đã đánh giá đến thời điểm hiện tại, Lò cao số 2 đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về bảo vệ môi trường để FHS vận hành thử nghiệm theo quy định của pháp luật. Ngoài ra chất thải của FHS sẽ được kiểm soát theo tiêu chuẩn môi trường của Nhật Bản và Hàn Quốc.

Bộ Tài nguyên và Môi trường theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và các cơ quan khoa học trong nước và quốc tế để kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt, liên tục, định kỳ và đột xuất đối với FHS trong quá trình vận hành thử nghiệm Lò cao số 2 và toàn bộ hoạt động của Dự án, đồng thời đôn đốc FHS đẩy nhanh tiến độ hoàn thành lắp đặt các hệ thống CDQ và thiết bị xử lý khí thải bổ sung cho Xưởng thiêu kết nhằm đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế về môi trường, đảm bảo hoàn thành theo đúng tiến độ đã cam kết với Chính phủ Việt Nam

Formosa Hà Tĩnh vẫn tiếp tục nằm trong diện kiểm soát đặc biệt về môi trường

Như vậy, sau khi hoàn thành các hạng mục cải thiện, bổ sung công trình bảo vệ môi trường thì FHS đã đảm bảo được yêu cầu trong việc bảo vệ môi trường. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đánh giá cao những nỗ lực của Formosa Hà Tĩnh trong khắc phục sự cố môi trường biển, nhất là đầu tư khắc phục các khiếm khuyết trong công nghệ sản xuất; công khai minh bạch các thông số về môi trường để người dân giám sát. 

Đặc biệt, Phó Thủ tướng yêu cầu vẫn tiếp tục duy trì việc kiếm soát đặc biệt với doanh nghiệp FHS theo đề án kiểm soát đặc biệt về môi trường mà Bộ TN&MT đã đưa ra cuối năm 2017. Bởi sự cố môi trường biển đã xảy ra thời gian qua là bài học quý giá không chỉ cho Formosa Hà Tĩnh mà còn cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh khác.  

Phan Ngân

Bạn đang đọc bài viết Bộ TN&MT công bố kết quả giám sát chất lượng môi trường của Formosa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.