Thứ năm, 28/03/2024 17:50 (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tặng bằng khen cho cụ ông 82 tuổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

MTĐT -  Thứ tư, 27/07/2022 17:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã trao tặng Bằng khen cho ông Nguyễn Huy Kỳ, thí sinh nhiều tuổi nhất kỳ thi Tốt nghiệp 2022.

Sáng 27/7, tại Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Thanh Xuân, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã trao tặng Bằng khen cho ông Nguyễn Huy Kỳ để ghi nhận, khen ngợi, biểu dương ý chí học tập, tinh thần học tập của ông.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ: Với một thanh niên 18, 20 tuổi, việc đi học, đi thi đã là áp lực; ở tuổi của ông Kỳ đi học lại, chương trình khác, kiến thức khác càng là thách thức lớn, trong đó có cả thách thức về tâm lý. Tuy nhiên, ông đã vượt qua nhiều thử thách; thử thách lớn nhất là vượt qua chính bản thân mình, đây là điều đáng trân trọng, biểu dương và khích lệ.

tm-img-alt
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn tặng bằng khen cho ông Nguyễn Huy Kỳ. Nguồn: internet

"Ông Nguyễn Huy Kỳ chính là một trong những tấm gương cho việc học tập không ngừng, học tập suốt đời, học cái mình cần, học cho mình, học một cách thực chất. Đó là tinh thần mà ngành Giáo dục đang phấn đấu, đang gây dựng, đang cổ vũ. Bằng khen hôm nay trao cho ông cũng là gửi gắm đến với các em học sinh, với những ai có nhu cầu học tập, nhu cầu phát triển bản thân nhưng còn e ngại”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Huy Kỳ sinh năm 1940, hiện làm nghề bốc thuốc đông y. Lúc còn nhỏ, ông học cấp 1, cấp 2 tại tỉnh Hà Tây (cũ), sau đó, ông đi thoát ly rồi làm công nhân ở công ty kiến trúc tỉnh Phú Thọ. Ban ngày đi làm, buổi tối ông đi học bổ túc văn hóa tại trường cấp 3 Hùng Vương từ năm 1961 đến năm 1966. Khi giặc Mỹ đánh phá miền Bắc, trong đó có tỉnh Phú Thọ, nhà trường và cơ quan phải sơ tán; kể từ đây, ông phải tạm thời dừng việc học nên chưa có bằng cấp 3 (cấp THPT).

Năm 1968, ông Nguyễn Huy Kỳ đăng ký nhập ngũ. Năm 1969, ông sang chiến đấu tại mặt trận Lào đầy khốc liệt. Những tháng ngày đối mặt với lửa đạn mưa bom, người chiến sỹ ấy có 2 lần bị thương nhưng vẫn kiên trung ở lại. Đến năm 1973, ông bị trúng bom, mất một chân, tỷ lệ thương tật 41% nên được đưa trở lại Việt Nam rồi ra Bắc điều trị. Sau tháng ngày dài điều trị, ông được lắp chân giả; đồng thời được Nhà nước công nhận là thương binh hạng 3/4.

Năm 1979, do sức khỏe yếu, ông xin nghỉ mất sức và đi học nghề đông y gia truyền, hành nghề bốc thuốc phục vụ Nhân dân. Hiện ông là Chủ tịch Hội Đông y phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân Hà Nội nhiệm kì 2016-2021.

Tấm lòng và sự nhanh nhạy của ông Kỳ cùng niềm say mê với nghề bốc thuốc là động lực thôi thúc ông về việc mở cơ sở khám chữa bệnh đông y cho riêng mình. Tuy nhiên, theo quy định, ông phải có chứng chỉ về đông y và có Bằng tốt nghiệp THPT là điều kiện bắt buộc.

Những ngày diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp năm 2022, ông không cậy nhờ con cháu mà tự dậy lúc 4 giờ sáng để đến điểm thi cho kịp giờ. Đi giữa những học sinh trẻ khỏe là cụ già tự chạy xe 3 bánh đến điểm thi, chống gậy đi từng bước chậm rãi vào phòng thi. Hình ảnh ấy đã để lại ấn tượng đẹp với nhiều cán bộ coi thi và thí sinh.

Tham dự buổi lễ biểu dương, khen thưởng những tấm gương học tập suốt đời, ông Nguyễn Huy Kỳ đã nhận được nhiều quan tâm của lãnh đạo các cấp, các ngành Trung ương và Hà Nội.

Ông cho hay, ngay khi nhận bằng tốt nghiệp, ông sẽ nộp hồ sơ theo học Trung cấp Y Dược Lê Hữu Trác. “Từ nhà đến trường khoảng 4-5km, lại tiếp tục hành trình tự đi với chiếc xe ba bánh. Tôi sẽ quyết tâm có bằng trung cấp để mở cơ sở của riêng mình”- ông Kỳ chia sẻ.

Đến nay, dù đã tuổi cao sức yếu nhưng do theo đuổi nghề y học, yêu cầu công việc cần hoàn thành học tập THPT nên ông đã đăng ký theo học văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên tại Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục Thường xuyên quận Thanh Xuân cũng như đã dự thi tốt nghiệp THPT vào tháng 7/2022.

Trong 3 năm học tại Trung tâm, ông luôn đi học đầy đủ và đúng giờ. Luôn luôn lắng nghe, tiếp thu bài giảng của thầy cô, bởi với ông, mỗi một giờ học là sự trải nghiệm, là chân trời tri thức. “Năm học nào tôi cũng đạt danh hiệu học sinh Tiên tiến”, ông nói.

Thanh Hạ (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tặng bằng khen cho cụ ông 82 tuổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Dạy triết ở Trường ĐH VinUni
Trong các tiết học Triết học, thay vì lý thuyết suông về các vấn đề vĩ mô, sinh viên VinUni sẽ được học cách nghi ngờ, cách phản biện, không tin lời người khác nói, thậm chí là không nghĩ lời giảng viên luôn đúng.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.