Thứ ba, 19/03/2024 16:42 (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo thăm chính thức Việt Nam.

MTĐT -  Thứ hai, 13/09/2021 09:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên và cũng là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của ngài Kishi Nobuo trên cương vị Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản.

Ngày 12/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo.

Trong không khí tin cậy, cởi mở và chân thành, Thủ tướng hoan nghênh ngài Kishi Nobuo chọn Việt Nam là quốc gia tới thăm đầu tiên trên cương vị Bộ trưởng Quốc phòng. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản - Giáo dục Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam. Ảnh: VGP

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực như chính trị, ngoại giao, quốc phòng - an ninh, kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục đào tạo…; khẳng định tiếp tục thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược sâu rộng phát triển lành mạnh, ổn định, bền vững và lâu dài, vì thịnh vượng và phát triển của mỗi nước, đồng thời góp phần bảo đảm hòa bình, ổn định và phát triển phồn vinh trong khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam coi Nhật Bản là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu trong chính sách đối ngoại. Việt Nam đang thực hiện chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa đạng hóa, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, có hiệu quả, là bạn bè tốt, đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Thủ tướng chia sẻ với những khó khăn của Nhật Bản do đại dịch COVID-19, đánh giá cao Nhật Bản đã hỗ trợ hiệu quả, kịp thời cho các nước bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, trong đó có Việt Nam.

Thủ tướng gửi lời cảm ơn Nhật Bản đã hỗ trợ Việt Nam hơn 3 triệu liều vaccine ngừa COVID-19, viện trợ không hoàn lại 200 triệu Yên để bảo quản vaccine và đã tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc tại Nhật Bản.

Thủ tướng nhấn mạnh đại dịch là vấn đề toàn cầu nên cần cách tiếp cận toàn cầu, cần sự đoàn kết và chung tay của tất cả các nước để ứng phó; đề nghị Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ vaccine, giúp Việt Nam tiếp cận các nguồn vaccine bằng nhiều hình thức khác nhau, nhất là trong tháng 9, tháng 10 này và hợp tác chuyển giao công nghệ, sản xuất vaccine, thuốc điều trị, trang thiết bị y tế.

Thủ tướng đề nghị phía Nhật Bản tiếp tục dành các dự án ODA mới, ưu tiên cho phát triển hạ tầng chiến lược; khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản tăng cường đầu tư vào Việt Nam, đa dạng hóa chuỗi cung ứng, hỗ trợ phát triển công nghiệp phụ trợ, đổi mới sáng tạo gắn với chuyển giao công nghệ, nhất là công nghệ cao, xanh, sạch; tăng cường hợp tác chuyển đổi số; thúc đẩy sớm mở cửa thị trường tiêu thụ thuận lợi cho nông thủy sản của Việt Nam và một số nông sản của Nhật Bản. Việt Nam sẽ tiếp tục tạo môi trường đầu tư minh bạch, thuận lợi và sẵn sàng đồng hành, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Nhật.

Thủ tướng cũng đề nghị Nhật Bản tăng cường tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam, tăng học bổng và hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trong đó có đội ngũ cán bộ quản lý; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam sinh sống, làm việc và học tập tại Nhật Bản; mong hai bên phối hợp nối lại việc đi lại bình thường giữa hai nước khi điều kiện cho phép.

Đồng tình cao với các ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong kiểm soát và ứng phó với đại dịch COVID-19, khẳng định sẽ trao đổi với các cơ quan liên quan để tiếp tục hỗ trợ vaccine cho Việt Nam, phối hợp chặt chẽ với Việt Nam, các nước, các tổ chức quốc tế để ứng phó hiệu quả với đại dịch COVID-19.

Bộ trưởng Kishi Nobuo khẳng định quan hệ quốc phòng hai nước đang có những bước phát triển mới; nhấn mạnh Việt Nam ngày càng có vai trò chiến lược quan trọng, Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực Việt Nam ưu tiên như khắc phục hậu quả chiến tranh, gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc, chuyển giao thiết bị, công nghệ quốc phòng và tìm kiếm cứu nạn.

Cũng tại buổi tiếp, hai bên đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực. Về vấn đề trên biển, trong đó có Biển Đông, biển Hoa Đông, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định quan điểm của Việt Nam là duy trì hòa bình, ổn định; bảo đảm an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không; bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của các nước; giải quyết các tranh chấp, bất đồng trên biển bằng các biện pháp hòa bình qua tiến trình ngoại giao trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982.

Trong giai đoạn phát triển mới của quan hệ hợp tác quốc phòng Việt Nam - Nhật Bản, hai bên sẽ tích cực thúc đẩy các hoạt động hợp tác, đặc biệt là các chương trình giao lưu cấp cao và hợp tác đa phương, nhằm đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, phát triển của khu vực và thế giới.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo thăm chính thức Việt Nam.. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Công an quận Tây Hồ tổ chức hội nghị tổng kiểm tra
Chiều ngày 15/3/2024, CA quậnTây Hồ đã tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch tổng điều tra cơ bản, tuyên truyền vận động và kiểm tra, xử lý đối với tất cả các xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn.

Tin mới

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.