Thứ tư, 24/04/2024 08:19 (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ Y tế: Việt Nam sẽ bỏ khai báo y tế nội địa

MTĐT -  Thứ ba, 26/04/2022 15:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Bộ trưởng Y tế thông tin đang giao cơ quan chức năng xây dựng hướng dẫn cụ thể cho việc bỏ khai báo y tế nội địa.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến việc “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng Covid-19 và hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ của Tổ Công tác triển khai Đề án 06 sáng 26/4, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết Bộ Y tế đã giao Cục Y tế Dự phòng có văn bản hướng dẫn các địa phương trong việc từng bước thực hiện bình thường hóa. 

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Việt Nam hiện không áp dụng truy vết dịch tễ. Tới đây chúng ta sẽ không áp dụng khai báo y tế nội địa nữa, từng bước đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Hiện Bộ Y tế đã giao cho Cục Y tế dự phòng có văn bản hướng dẫn địa phương trong việc từng bước thực hiện bình thường hóa việc khai báo này.

Với khai báo khi nhập cảnh, Bộ trưởng cho biết cũng đã yêu cầu phải trở lại trạng thái bình thường, tức là chỉ khai báo theo đúng điều lệ quốc tế, trong đó yêu cầu thông tin cơ bản, không phục vụ cho mục đích khác nữa.

tm-img-alt
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại hội nghị trực tuyến sáng 26/4.

Tại Việt Nam, khai báo y tế là một trong 5 giải pháp phòng chống dịch đơn giản, hiệu quả theo Thông điệp 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, khai báo y tế, không tụ tập). Nhiều quốc gia cũng áp dụng biện pháp khai báo y tế này.

Nhiều chuyên gia khuyến cáo để phù hợp điều kiện bình thường mới, Bộ Y tế nên bỏ “3K” gồm khai báo y tế, khoảng cách, không tụ tập, chỉ còn 2K (khẩu trang, khử khuẩn).

Sau hơn hai năm bùng phát dịch Covid-19 do các biến thể mới của SARS-CoV-2 liên tục xuất hiện, khiến quá trình lây lan nhanh hơn và mức độ nhiễm bệnh nhiều hơn so với chủng ban đầu. Đến nay, hầu hết các quốc gia đã nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, một số quốc gia Đông Nam Á đã đưa ra tiêu chí để coi Covid-19 là bệnh lưu hành như Indonesia, Thái Lan. 

Tại Việt Nam, dịch bệnh cơ bản đang được kiểm soát trên phạm vi cả nước. Từ cuối tháng 12/2021, sau khi ghi nhận ca mắc đầu tiên biến thể Omicron, số mắc cả nước tăng cao nhất trong 3 tuần đầu của tháng 3 do biến thể Omicron đã chiếm chủ đạo về số mắc, sau đó giảm mạnh từ cuối tháng 3 đến nay. Hiện số ca mắc cộng đồng trung bình hơn 10.000 ca/ngày và tử vong trung bình 9 ca/ngày trong 7 ngày qua./.

PV(T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Bộ Y tế: Việt Nam sẽ bỏ khai báo y tế nội địa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới