Thứ năm, 18/04/2024 22:29 (GMT+7)

Bộ trưởng GTVT: Không có chuyện xin-cho trong dự án cao tốc Bắc-Nam

MTĐT -  Thứ tư, 21/03/2018 16:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Việc giao các dự án cao tốc Bắc - Nam cho các đơn vị được Bộ GTVT thực hiện rất công tâm, khách quan chứ không có chuyện xin - cho trong việc giao các dự án này".

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ GTVT trong cuộc họp nhằm rà soát, đẩy nhanh tiến độ Dự án diễn ra hôm 20/3.

Người đứng đầu Bộ GTVT cũng cho rằng, có tiêu chí, căn cứ để chọn các Ban Quản lý dự án quản lý các dự án thành phần này.

Tiêu chí đầu tiên là những Ban quản lý đã tham gia nghiên cứu dự án từ các năm trước, vì nếu giao dự án cho Ban mới sẽ khó khăn.

"Những Ban quản lý dự án ít việc nhưng điều hành chậm chạp, Bộ Giao thông sẽ thu hồi dự án và kỷ luật lãnh đạo. Đối với các dự án cao tốc Bắc Nam, Ban nào được giao nhiệm vụ phải đảm bảo tiến độ, gói thầu chậm sẽ “trảm” luôn”, ông Thể nhấn mạnh.

Tiêu chí thứ hai, là căn cứ vào năng lực của các Ban quản lý, đơn vị nào đã thể hiện uy tín qua những công trình trọng điểm từng triển khai như quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên sẽ được ưu tiên giao nhiệm vụ.

Tiêu chí cuối cùng là căn cứ kết quả mà Ban quản lý dự án đã thực hiện ở các công trình giao thông nằm ở những địa bàn khác, nguồn vốn khác ngoài dự án cao tốc Bắc - Nam.

Sẽ có tiêu chí chọn Ban Quản lý dự án cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: Internet.

Trước đó, Bộ GTVT có tờ trình Chính phủ nghị quyết của Chính phủ về triển khai dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc-Nam.

Theo đó, cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 được chia thành 11 dự án thành phần, trong đó có ba dự án đầu tư công, tám dự án đầu tư theo hình thức PPP.

Giai đoạn 1 của dự án (2017-2020) sẽ triển khai đầu tư ba đoạn: Cao Bồ (Nam Định) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên-Huế) và Nha Trang (Khánh Hòa) - Dầu Giây (Đồng Nai) với chiều dài 654 km, tổng mức đầu tư hơn 118.700 tỉ đồng. Trong đó, vốn nhà nước 55.000 tỉ đồng và vốn nhà đầu tư hơn 63.700 tỉ đồng.

Liên quan đến góp vốn, Bộ GTVT cho rằng để tăng tính khả thi trong huy động nguồn vốn theo yêu cầu của các ngân hàng, đồng thời lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, bộ này kiến nghị tăng vốn chủ sở hữu nhà đầu tư tham gia dự án với tỉ lệ 25% tổng vốn đầu tư (trước đây là 10%-15%).

Đối với trường hợp chỉ có một nhà đầu tư tham gia, Bộ GTVT cho biết sẽ trình Chính phủ để báo cáo Ủy ban Thường vụ QH xem xét, quyết định.

Đặc biệt, đối với nhà đầu tư không thu xếp được nguồn vốn tín dụng, làm chậm tiến độ dự án, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ chấp thuận bổ sung quy định “Hợp đồng dự án sẽ hết hiệu lực nếu sau ba tháng nhà đầu tư chưa ký được hợp đồng tín dụng với ngân hàng, tổ chức tín dụng đủ phần vốn vay theo quy định để triển khai dự án”. Trong trường hợp này, Bộ GTVT sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ QH xem xét, quyết định.

P.V (tổng hợp theo VNE, PLO)

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng GTVT: Không có chuyện xin-cho trong dự án cao tốc Bắc-Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.