Thứ sáu, 29/03/2024 13:45 (GMT+7)

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Tăng lương, phụ cấp cho giáo viên cần được thực hiện cấp bách

An Hạ -  Thứ bảy, 05/11/2022 09:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, theo tính toán, từ nay đến năm 2026, cả nước thiếu 107.000 giáo viên, trong khi số chỉ tiêu được giao trong giai đoạn này là 65.000.

Trong phiên chất vấn chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã thông tin thêm về vấn đề thiếu giáo viên.

Theo đó, vừa qua Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương, Chính phủ đã duyệt và giao cho ngành giáo dục 65.000 chỉ tiêu giáo viên và sẽ tuyển dần trong từ nay đến năm 2026. Nhưng theo thống kê của Bộ GD-ĐT thì cả nước đang thiếu gần 107.000 giáo viên. Ông Sơn cho hay, con số 107.000 này do thống kê cả những lớp không đủ chuẩn ở các trường miền núi, vùng sâu, vùng xa. Ngoài ra, còn có sự chênh lệch giữa vùng nông thôn và đô thị. Ngoài chỉ tiêu 65.000 giáo viên vừa được giao, một số tỉnh, thành vẫn còn dư chỉ tiêu cũ chưa tuyển. Do vậy, sắp tới ngành khẩn trương tuyển số giáo viên cả theo chỉ tiêu cũ và mới.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, hiện tại vướng mắc là có giáo viên đào tạo theo chuẩn cũ chưa đáp ứng chuẩn mới. Bộ GD-ĐT tính toán lộ trình đào tạo nâng chuẩn theo hướng tạm tuyển các giáo viên theo chuẩn cũ, đồng thời đẩy mạnh bồi dưỡng để đến năm 2030, số giáo viên này đạt chuẩn. Nếu không đạt chuẩn, giáo viên phải chấp nhận không tham gia nhiệm vụ.

tm-img-alt
Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn

Về nguồn tuyển, ông Sơn cho hay ngành đã tính nhiều giải pháp, nâng cao năng lực đào tạo của các trường đại học. Hai năm qua, số sinh viên theo học trường sư phạm cũng tăng đáng kể.

Ông Nguyễn Kim Sơn cũng cho hay, việc thực hiện nghị định 116 (về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm) hiện gặp vướng mắc. Nhiều địa phương không dám đặt hàng các trường đào tạo giáo viên vì nhiều lý do khác nhau.

Bộ GD-ĐT sẽ rà soát nghị định để tạo điều kiện cho các địa phương đặt hàng được việc đào tạo giáo viên. Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ: "Ngành cũng nghĩ đến giải pháp làm thế nào ngăn, giảm số giáo viên nghỉ việc, chuyển việc, bỏ việc. Trong đó, có những giải pháp rà soát quy phạm pháp luật, thể chế chính sách tăng lương, nâng cao phụ cấp nhất giáo viên mầm non, tiểu học theo tinh thần có thực, đạo mới vực được. Điểm quan trọng là cải thiện môi trường làm việc, hỗ trợ giáo viên".

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Tăng lương, phụ cấp cho giáo viên cần được thực hiện cấp bách. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới