Thứ sáu, 19/04/2024 07:17 (GMT+7)

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: “Chắc chắn để giải ngân, không thì phải trả”

Cẩm Anh -  Thứ sáu, 10/07/2020 14:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ trưởng đề nghị Hội nghị tập trung bàn tiến độ, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc tại các dự án quan trọng sử dụng nguồn vốn đầu tư công, tuyệt đối tuân thủ Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020.

Sự nỗ lực của toàn ngành tạo nên nhiều điểm sáng

Sáng 10/7, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cùng các Thứ trưởng: Nguyễn Thị Phương Hoa, Võ Tuấn Nhân, Trần Quý Kiên, Lê Công Thành, Lê Minh Ngân chủ trì Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2020.

Lãnh đạo Bộ cho biết, từ đầu năm đến nay, trong bối cảnh kinh tế - xã hội của đất nước gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid 19, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã quyết liệt chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP, 02/NQ-CP năm 2020 của Chính phủ, Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ;

Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính, tập trung hoàn thiện thể chế, đổi mới cơ chế, chính sách, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn để kiến tạo, tạo động lực tăng trưởng bứt phá.

Bộ trưởng Bộ TN&MT chủ trì Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2020.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, trong bối cảnh chung của cả nước, Bộ TN&MT đã có những đề xuất rất kịp thời từ quan điểm, giải pháp đến các biện pháp cụ thể để phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh tác động của dịch Covid đã được Chính phủ quyết định trong Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 như: hoàn thiện thể chế, thúc đẩy cải cách, đổi mới, cải thiện đầu tư; đẩy mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm; đề xuất các chính sách về đất đai, tài nguyên nước, khoáng sản, môi trường; khuyến nghị các địa phương giải pháp chủ động trước tác động của hạn hán, xâm nhập mặn trên diện rộng.

Không chỉ dừng lại ở các đề xuất, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Bộ TN&MT đã có các hành động cụ thể. Trong đó, Bộ đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành trình Chính phủ các cơ chế, chính sách cụ thể để tháo gỡ các nút thắt, rào cản để thúc đẩy nguồn vốn đầu tư trong nước, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn và chủ động đón làn sóng chuyển dịch đầu tư nước ngoài như: Nghị định số 25 tháo gỡ nút thắt liên quan đến giao đất đối với trường hợp đấu thầu dự án có sử dụng đất; Nghị định số 41 về gia hạn nộp tiền sử dụng đất; dự án thu hồi đất liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;...

Hiện nay, Bộ đang hoàn thiện Nghị định sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật đất đai…trình Chính phủ tháo gỡ rất nhiều điểm nghẽn cho phát triển”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Bộ TN&MT chủ động, linh hoạt trong quá trình điều hành vĩ mô như xây dựng Nghị quyết về miễn tiền cấp quyền khai thác tài nguyên nước; đề xuất Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh chỉ tiêu sử dụng đất KCN, đô thị để đón làn sóng đầu tư; Bộ cũng ban hành nhiều văn bản theo thẩm quyền hướng dẫn các địa phương trong tổ chức thực hiện, chỉ đạo hướng dẫn thực hiện cấp giấy chứng nhận cho loại hình kinh doanh bất động sản du lịch,…

Đặc biệt, cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh, góp phần tiết kiệm được khoảng 1.047 tỷ đồng/năm. Tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số gắn với cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư được đẩy mạnh. Có 33 dịch vụ công mức độ 4, đạt 30% số dịch vụ hoàn thành yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết số 02 ngày 01/01/2020; hoàn thành trước 6 tháng các chỉ tiêu Nghị quyết số 17/NQ-CP của Chính phủ đặt ra trong giai đoạn 2019-2020.

Toàn cảnh Hội nghị. 

Một trong những điểm sáng được Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh là đã huy động được sự tham của toàn ngành, trong quá trình thực thi pháp luật để tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác quản lý; trong đánh giá của người dân, doanh nghiệp.

Các nguồn tài nguyên đất đai, khoáng sản, nước, tài nguyên biển được sử dụng hiệu quả, trở thành nguồn lực cho phát triển; trong đó, riêng thu tiền sử dụng đất tính đến 15/5/2020 đã đạt 57,9 nghìn tỷ đồng, bằng 60,4% kế hoạch năm là nguồn đóng góp quan trọng cho ngân sách nhà nước trong bối cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn. Tài nguyên biển, lợi thế của các vùng ven biển đã được phát huy trở thành khu vực phát triển năng động, tăng trưởng mới của đất nước có thể kể đến như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Ninh Thuận, Bình Thuận...

Mặc dù, bảo vệ môi trường đang chịu áp lực ngày một lớn, nguồn ô nhiễm tăng nhanh phát sinh nhiều loại hình chất thải, chất ô nhiễm; nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị đã tạo được những chuyển biến tích cực. Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom xử lý tăng 6%; nhiều địa phương đã có mô hình xử lý hiệu quả như Nghệ An, Quảng Ninh, Ninh Bình, Quảng Bình, Cần Thơ.

Đáng chú ý, Bộ TN&MT đã chủ động kiểm soát nguy cơ ô nhiễm môi trường của các nguồn thải lớn, thiết lập hệ thống gần 900 trạm quan trắc kết nối trực tuyến với các Sở TN&MT, Bộ TN&MT; có thể theo dõi trên các thiết bị di động.

Đặc biệt, đã trình Quốc hội dự án Luật BVMT với tư duy cách mạng, chính sách đột phá sẽ là quyết sách tổng thể, toàn diện, đồng bộ, thống nhất, đột phá để đưa công tác BVMT trở thành trung tâm của quá trình phát triển bền vững.

Nhấn mạnh việc dự báo sớm nên mặc dù hạn hán và xâm nhập mặn xảy ra với quy mô lớn và mức độ khốc liệt hơn năm 2016 nhưng thiệt hại chỉ bằng 1/10 so với năm 2016, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, ngành KTTV đã dự báo chính xác các xu thế thời tiết, các hiện tượng thời tiết cực đoan, tác động của biến đổi khí hậu và phối hợp tốt với các Bộ, ngành, địa phương để chủ động điều chỉnh các hoạt động kinh tế - xã hội, cơ cấu sản xuất, mùa vụ, giảm 2/3 thiệt hại do thiên tai gây ra…

“Chắc chắn để giải ngân, không thì phải trả”

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Trần Hồng Hà yêu cầu toàn ngành tập trung bàn tiến độ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong các dự án quan trọng sử dụng nguồn vốn đầu tư công, đề xuất các phương án, giải pháp giải quyết.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà. 

Theo Báo cáo của Vụ kế hoạch tài chính, việc giải ngân nguồn vốn đầu tư chuyển từ năm 2018, 2019 sang năm 2020 vẫn còn nhiều vướng mắc, có thể không thể giải ngân kịp thời hạn chỉ định theo Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020. Đồng thời, nhiệm vụ giải ngân đến 60% năm 2020 tính đến tháng 9/2020 của Bộ cũng đang có nguy cơ không thực hiện được.

Trong đó chỉ rõ dự án tại Trường Đại học Tài nguyên Môi trườn và dự án quan trắc 4 tỉnh miền Trung chỉ số giải ngân rất thấp. Mặc dù dự án có những đặc thù riêng và thời hạn phải hoàn thành giải ngân đang rất sát nhưng trước toàn thể Hội nghị, Tổng cục Môi trường vẫn cam kết thực hiện tiếp dự án quan trắc 4 tỉnh miền Trung.

Chỉ đạo nội dung này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị phải quyết liệt trong việc xử lý ngân sách, giữ vững kỷ cương, trách nhiệm. Trong cuộc họp vào đầu tuần tới, Bộ trưởng và các Thứ trưởng sẽ lắng nghe các giải pháp mà đơn vị trình bày, trên tinh thần xử lý dứt điểm và hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ.

Sự cố ô nhiễm miền Trung đã bước sang năm thứ ba nhưng dự án quan trắc 4 tỉnh vẫn chưa hoàn thành, cần xem xét lại trách nhiệm của mình, công tác điều hành ở đây có vấn đề, để xảy ra sự việc tương tự trách nhiệm chắc chắn lớn hơn rất nhiều, các dự án cần phải chắc chắn để giải ngân, nếu không chắc chắn phải trả”, Bộ trưởng nói. 

Bạn đang đọc bài viết Bộ trưởng Trần Hồng Hà: “Chắc chắn để giải ngân, không thì phải trả”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khai mạc phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chiều 15/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phiên họp thứ 32 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chính thức khai mạc. Chủ tịch Quốc hội cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội sẽ thay phiên điều hành nội dung phiên họp.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.