Thứ năm, 28/03/2024 22:30 (GMT+7)

Bộ Xây dựng kiểm tra việc bán chênh nhà ở xã hội

Minh Phương -  Thứ ba, 25/04/2023 10:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Xây dựng cho biết sẽ thực hiện kiểm tra hoạt động kinh doanh bất động sản, trong đó có việc rao bán chênh tại các dự án nhà ở xã hội.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong quý I/2023, cả nước có 1 dự án nhà ở xã hội với quy mô 300 căn hộ được cấp phép mới; có 5 dự án với quy mô 1.908 căn đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai; có 4 dự án với quy mô 934 căn hộ đã hoàn thành xây dựng.

Báo cáo cũng cho biết, có 397 dự án đang triển khai với quy mô 453.426 căn. Trong đó, đang triển khai xây dựng 152 dự án với quy mô 153.426 căn; đang thực hiện thủ tục đầu tư 245 dự án với quy mô 300.000 căn.

Trong khi đó, tại Quyết định số 338, Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Bộ Xây dựng đặt mục tiêu trong giai đoạn 2021 - 2030 phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội.

Để thực hiện nhiệm vụ này, Chính phủ đã đưa ra gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội.

Liên quan tới gói hỗ trợ này, ông Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết: Bộ Xây dựng đã báo cáo Chính phủ để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và thúc đẩy gói 120.000 tỷ đồng. Theo đó, Bộ Xây dựng xin phép uỷ quyền công bố danh mục dự án nhà ở xã hội tại địa phương.

Các dự án được giao đất, cấp phép… sẽ được UBND tỉnh công bố và ngân hàng căn cứ danh sách sẽ xem xét giải ngân đúng yêu cầu. Việc này sẽ thúc đẩy gói 120.000 tỷ đồng triển khai sớm vào thực tế và xác định đối tượng nhanh nhất.

Ông Sinh cũng cho biết các hoạt động mà tổ công tác Chính phủ đã làm trong thời gian qua. Cụ thể, tổ công tác đang tiếp tục làm việc các địa phương nhằm nhận diện những khó khăn, vướng mắc và đưa ra giải pháp cụ thể cho các doanh nghiệp. Các địa phương cũng đang tích cực vào cuộc trong việc gỡ vướng cho thị trường, doanh nghiệp.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, hàng loạt các dự án nhà ở xã hội xuất hiện tình trạng rao bán suất ngoại giao với giá chênh hàng trăm triệu đồng.

Chia sẻ tại cuộc Họp báo thường kỳ quý I/2023 của Bộ Xây dựng diễn ra mới đây, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản cho biết, Bộ Xây dựng sẽ tiến hành kiểm tra về hoạt động kinh doanh bất động sản.

Hiện nay, điều kiện, thủ tục mua bán nhà ở xã hội đã quy định rất chặt chẽ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, hàng loạt các dự án nhà ở xã hội xuất hiện tình trạng rao bán suất ngoại giao với giá chênh hàng trăm triệu đồng.

Đơn cử, tại dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội) do liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng NHS và Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng số 4 làm chủ đầu tư.

Mặc dù chưa được phép mở bán, nhưng thông tin rao bán căn hộ thuộc dự án NHS Trung Văn đã được đăng tải công khai trên mạng xã hội. Theo đó, khách mua nhiều suất ngoại giao căn đẹp, hướng đẹp với mức tiền chênh từ 250-300 triệu đồng/căn tùy từng vị trí.

Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản gửi Sở Xây dựng các tỉnh, tham mưu các quy định xử phạt hành vi vi phạm.

“Trong kế hoạch của Bộ, giữa năm nay sẽ có đợt công tác làm việc với các địa phương trong đó liên quan đến kinh doanh bất động sản. Bộ sẽ thực hiện kiểm tra hoạt động kinh doanh bất động sản, trong đó có việc rao bán chênh tại các dự án nhà ở xã hội”, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản thông tin.

tm-img-alt

Bộ Xây dựng sẽ kiểm tra việc bán chênh nhà ở xã hội (Ảnh: Internet)

Cũng trong thời gian qua, Thanh tra Bộ Xây dựng đã tiến hành thanh tra tại các tỉnh, thành phố gồm Đà Nẵng, Long An, Hải Phòng, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu.

Qua kết quả thanh tra, kiểm tra, một số tồn tại, hạn chế trong việc phát triển nhà ở xã hội ở các tỉnh, thành phố nêu trên đã được chỉ ra. Theo đó, các địa phương chậm xây dựng kế hoạch phát triển nhà ở xã hội, một số dự án chưa xác định rõ quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội. Qua đó, cơ quan thanh tra đã buộc các chủ đầu tư phải bù quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội, khoảng 20 ha.

Tính đến nay, cả nước đã hoàn thành 307 dự án nhà ở xã hội khu vực đô thị. Quy mô xây dựng khoảng 157.100 căn, với tổng diện tích hơn 7,95 triệu m2.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Xây dựng kiểm tra việc bán chênh nhà ở xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.