Thứ sáu, 29/03/2024 17:27 (GMT+7)

Bộ Y tế cho phép tiêm trộn 2 loại vắc xin phòng Covid 19 Moderna và Pfizer

MTĐT -  Thứ năm, 09/09/2021 09:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ Y tế khuyến cáo trường hợp bất khả kháng có thể tiêm mũi 2 bằng vắc-xin Covid-19 do Pfizer hoặc Moderna sản xuất. Nếu tiêm mũi 1 vắc-xin do Moderna sản xuất có thể tiêm mũi 2 bằng vắc-xin do Pfizer sản xuất và ngược lại.

Tối 8/9, Bộ Y tế có thông cáo chính thức về vấn đề sử dụng kết hợp 2 loại vắc xin phòng Covid-19 khác nhau sau cuộc họp với Hội đồng tư vấn chuyên môn.

Thời gian vừa qua, do tình hình khan hiếm vắc xin nói chung nên nhiều quốc gia đã nghiên cứu và sử dụng các liệu trình tiêm kết hợp 2 loại vắc xin cùng công nghệ hoặc khác công nghệ sản xuất, căn cứ theo loại vắc xin sẵn có tại từng thời điểm, như tiêm vắc xin véc tơ virus với vắc xin mRNA, hoặc tiêm 2 loại vắc xin mRNA của các nhà sản xuất khác nhau...

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Theo đó, trong trường hợp bất khả kháng khi nguồn cung vắc xin Covid-19 mũi 1 đã tiêm không đủ để tiêm mũi 2, có thể sử dụng vắc xin khác tiêm mũi 2. Cụ thể:

- Nếu tiêm mũi 1 vắc xin do AstraZeneca sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vắc xin do Pfizer hoặc Moderna sản xuất.

- Nếu tiêm mũi 1 vắc xin do Moderna sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vắc xin do Pfizer sản xuất và ngược lại.

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất cũng đang nghiên cứu phát triển một số loại vắc xin bằng những công nghệ khác nhau.

Khuyến cáo tiêm chéo các loại vắc xin của Bộ Y tế xuất phát từ tình hình thực tế, nhu cầu sử dụng vắc xin để tăng độ bao phủ, tiêm sớm và đúng lịch, phục vụ phòng chống dịch.

Trong tình hình thiếu vắc xin, một số nước đã tiêm trộn vắc xin. Việc sử dụng các vắc xin cùng loại hoặc trộn giữa các loại có hiệu quả tốt, chưa ghi nhận tai biến nào xảy ra.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Bộ Y tế cho phép tiêm trộn 2 loại vắc xin phòng Covid 19 Moderna và Pfizer. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ