Thứ bảy, 20/04/2024 14:28 (GMT+7)

Bóc trần âm mưu lập dự án lò mổ tập trung để khai thác cát, sỏi tại Thái Nguyên

MTĐT -  Thứ hai, 10/04/2017 09:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(phapluatmoitruong.vn) - Cố tình không triển khai xây dựng dự án như đăng ký, đổ lỗi cho doanh nghiệp liên kết là những “mánh” được Công ty CP Hương Nguyên Thịnh nại ra hòng be bịt âm mưu lập dự án lò mổ tập trung để khai thác cát, sỏi tại Thái Nguyên hơn 2 năm qua.

Ngoài dãy văn phòng, trạm điện, đường bê tông và hàng rào đã xây dựng từ lâu, đến nay chưa có thêm một hạng mục nào được xây dựng.

Như đã phản ánh tại bài viết trước: Mặc dù được các cấp chính quyền và ngành chức năng của tỉnh Thái Nguyên tạo điều kiện hết mức nhưng Công ty CP Hương Nguyên Thịnh (do bà Nguyễn Thị Thu Huyền làm đại diện theo pháp luật) không những không thực hiện đầu tư xây dựng cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung kết hợp nuôi trồng thủy sản trên diện tích gần 5ha tại xóm Đà Tiến, xã Thịnh Đức, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên mà còn liên kết với doanh nghiệp khác khai thác cát sỏi đem bán.

Theo Giấy chứng nhận đầu tư UBND tỉnh Thái Nguyên cấp ngày 10/4/2014, Công ty CP Hương Nguyên Thịnh sẽ đầu tư trên 38 tỷ đồng để triển khai dự án với tiến độ cam kết sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 12/2014. Thế nhưng trên thực tế, mãi đến tháng 12/2014, Công ty CP Hương Nguyên Thịnh mới tiến hành khởi công và đặt kế hoạch hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 12/2015. Tuy nhiên, sau khi xây dựng xong trạm điện, một dãy nhà cấp 4 gồm 6 phòng khoảng 70m2 và một tuyến đường bê tông, hàng rào, Công ty CP Hương Nguyên Thịnh dừng mọi hoạt động xây dựng dự án để tập trung khai thác cát, sỏi.

Hành vi lợi dụng lập dự án khai thác khoáng sản trái phép của doanh nghiệp không lọt qua được tai mắt của nhân dân. Vì thế, tháng 11/2015 đoàn kiểm tra của TP Thái Nguyên đã phát hiện hoạt động khai thác, mua bán, tập kết, vận chuyển cát sỏi tại khu vực thực hiện dự án xây dựng cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung kết hợp nuôi trồng thủy sản của Công ty CP Hương Nguyên Thịnh.

Trên cơ sở biên bản vi phạm, ngày 23/11/2015, UBND TP Thái Nguyên đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 12745/QĐ-XPVPHC xử phạt Công ty CP Hương Nguyên Thịnh với tổng mức xử phạt là 115.000.000 đồng, đồng thời yêu cầu doanh nghiệp thực hiện các giải pháp phục hồi môi trường khu vực đã khai thác, đưa khu vực khai thác về trạng thái an toàn.

Ít ngày sau, ngày 09/12/2015, Công ty CP Hương Nguyên Thịnh có Văn bản số 23/BC/CT đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên cho phép Công ty được thu hồi, tận dụng cát sỏi thuộc dự án làm vật liệu thi công dự án giết mổ gia súc, gia cầm tập trung và nuôi trồng thủy sản.

Ngày 24/2/2016, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Quyết định số 400/QĐ-UBND cho phép Công ty CP Hương Nguyên Thịnh được thu hồi, tận dụng cát sỏi thuộc dự án để làm vật liệu thi công dự án giết mổ gia súc, gia cầm tập trung và nuôi trồng thủy sản với khối lượng 3.000m3 và thực hiện trong 6 tháng (hết hạn vào ngày 24/8/2016).

Do không hề có thêm hoạt động đầu tư xây dựng nào nên trong cuộc làm việc với đoàn kiểm tra tiến độ dự án giết mổ gia súc, gia cầm tập trung và nuôi trồng thủy sản ngày 29/6/2016, đại diện Công ty CP Hương Nguyên Thịnh một mặt đưa ra những yêu sách như: Đề nghị TP Thái Nguyên thanh toán khối lượng đường giao thông Công ty đã làm, có chế tài đưa công tác giết mổ vào tập trung; mặt khác cam kết xây dựng xong phần 1 với 3 dãy nhà giết mổ tập trung và khu xử lý nước thải xong trong quý I/2017.

Thực tế, thêm một lần nữa cam kết xây dựng của Công ty CP Hương Nguyên Thịnh bị “nuốt” lời. Lần này, lý do trì hoãn chưa có các hoạt động xây dựng dự án được doanh nghiệp đổ lỗi cho Công ty TNHH Hải Thành “mượn” đất không trả. Vậy Công ty TNHH Hải Thành là ai, có mối quan hệ như thế nào với Công ty CP Hương Nguyên Thịnh?

Tìm hiểu, PV được biết: Công ty TNHH Hải Thành có trụ sở tại ngõ 153, tổ 9, phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, do ông Tô Nhật Thông làm đại diện pháp luật, được thành lập và đi vào hoạt động đa ngành từ năm 2004 trong đó có lĩnh vực khai thác khoáng sản.

Cùng với thời điểm Công ty CP Hương Nguyên Thịnh lập dự án xây dựng khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung tại xã Thịnh Đức, Công ty TNHH Hải Thành cũng “lăm le” nghiên cứu đề án khai thác cát, sỏi khu vực hai bờ sông Công đoạn từ xã Tân Cương (TP Thái Nguyên) qua xã Thịnh Đức đến xã Bá Xuyên (TP Sông Công).

Ngày 20/2/2016, Công ty CP Hương Nguyên Thịnh ký thỏa thuận hợp tác số 02/2016/TTHT/HNT-HT với Công ty TNHH Hải Thành về việc hợp tác khai thác tận thu cát sỏi tại khu vực dự án lò giết mổ gia súc, gia cầm được UBND tỉnh giao.

Đến ngày 01/7/2016, đại diện Công ty CP Hương Nguyên Thịnh tiếp tục ký một hợp đồng cho Công ty TNHH Hải Thành mượn và sử dụng diện tích đất vào việc tập kết, chế biến cát sỏi tại xã Thịnh Đức, TP Thái Nguyên.


Bản hợp đồng Công ty CP Hương Nguyên Thịnh cho doanh nghiệp khác mượn để khai thác, chế biến khoáng sản.

Tại thời điểm này Công ty TNHH Hải Thành mới được UBND tỉnh Thái Nguyên quyết định chủ trương đầu tư dự án khai thác cát, sỏi khu vực xã Tân Cương, Thịnh Đức TP Thái Nguyên và các xã Bình Sơn, Bá Xuyên của TP Sông Công tại Quyết định số 1546/QĐ-UBND ngày 27/6/2016. Đến ngày 01/11/2016 Giấy phép khai thác khoáng sản số 2934/GP-UBND mới được UBND tỉnh Thái Nguyên chính thức cấp cho doanh nghiệp này. Nhưng dù có giấy phép thì cũng không có nghĩa Công ty TNHH Hải Thành đã có thể thực hiện hoạt động khai thác ngay được mà doanh nghiệp này còn phải thực hiện hàng loạt phần việc khác như: Xác định tọa độ, bồi thường GPMB, nộp hồ sơ thiết kế mỏ, đăng ký ngày bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh, thông báo về Giám đốc điều hành mỏ, lập bản đồ hiện trạng,…

(Thông tin liên quan đến hoạt động khai thác cát sỏi của Công ty TNHH Hải Thành, chúng tôi sẽ dành trong bài viết khác.)

Từ các dữ kiện đã nêu trên cho thấy, ngay từ khi lập dự án xây dựng cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung kết hợp nuôi trồng thủy sản trên diện tích gần 5ha tại xóm Đà Tiến, xã Thịnh Đức, TP Thái Nguyên Công ty CP Hương Nguyên Thịnh đã tính tới việc khai thác khoáng sản tại đây. Ban đầu sau việc khai thác trái phép bị lật tẩy, công ty “xin” tận thu để thực hiện dự án. Khi hết hạn tận thu, công ty này tiếp tục bày trò liên kết với doanh nghiệp khác bằng các hợp đồng liên kết và cho mượn mặt bằng.


Theo các luật sư Văn phòng Luật Hà Nội, động thái của Công ty CP Hương Nguyên Thịnh được cho là “nhất cử lưỡng tiện” khi vừa có lý do để trì hoãn việc thực hiện dự án, lại vừa đạt được mục đích chính là khai thác khoáng sản trên địa bàn không phải đấu giá, cũng không phải làm các thủ tục pháp lý hay nộp các loại thuế, phí. Chỉ tính từ khi dự án khởi công (tháng 12/2014) đến nay là hơn 2 năm, một lượng không nhỏ cát, sỏi đã được công nhiên khai thác và đem bán.

Đến thời điểm này (tháng 4/2017), dự án xây dựng khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung kết hợp nuôi trồng thủy sản của Công ty CP Hương Nguyên Thịnh đã hết hạn (kể cả hạn được gia thêm). Chưa biết các ngành chức năng và địa phương sẽ xử lý thế nào? Báo Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết Bóc trần âm mưu lập dự án lò mổ tập trung để khai thác cát, sỏi tại Thái Nguyên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ