Thứ tư, 24/04/2024 13:07 (GMT+7)

Bốn nguồn phát thải lớn cho thấy lý do tại sao thế giới không đạt được mục tiêu về khí hậu

Hải Sơn -  Thứ hai, 21/11/2022 11:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bảy năm sau Hiệp định Paris, các nhà lãnh đạo đã cam kết giảm phát thải khí nhà kính để tránh những tác động xấu nhất của biến đổi khí hậu, nhưng hiện tại thế giới vẫn chưa đi đúng hướng để đạt được những mục tiêu đó

Dữ liệu mới được công bố gần đây bởi Climate Action Tracker, một nhóm nghiên cứu độc lập, trước hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hợp Quốc.

Không có quốc gia phát thải lớn nhất thế giới nào - Trung Quốc, Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu và Ấn Độ - đã giảm lượng khí thải của họ đủ để đáp ứng các mục tiêu của Thỏa thuận Paris. Cùng với nhau, ba quốc gia và khối Châu Âu chiếm hơn một nửa lượng khí thải làm nóng hành tinh trong lịch sử , bao gồm carbon dioxide và methane. Hoa Kỳ là nước phát thải lớn nhất trong lịch sử và Trung Quốc là nước phát thải lớn nhất hiện nay. Chính sách của họ có tác động lớn đến tương lai của khí hậu Trái đất.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Triển vọng về mức độ ấm lên của thế giới dự kiến ​​đã được cải thiện khi các chính phủ áp dụng các chính sách giảm khí thải và năng lượng tái tạo đã phát triển trên toàn thế giới. Nhưng nó vẫn chưa đủ để đưa thế giới hướng tới tương lai được hình dung bởi Thỏa thuận Paris năm 2015, trong đó tìm cách giữ cho sự nóng lên toàn cầu ở mức dưới 2 độ C và thực hiện nỗ lực thiện chí để duy trì ở mức 1,5 độ.

Dưới đây là cách thực hiện mục tiêu Hiệp định Paris của bốn nguồn phát thải lớn nhất cho thấy cả tiến trình giảm lượng khí thải và những thách thức lớn phía trước.

Trung Quốc

Trong hai thập kỷ qua, lượng khí thải của Trung Quốc đã tăng mạnh khi nước này phát triển kinh tế với tốc độ chóng mặt. Chủ yếu là do phụ thuộc vào than đá, một trong những nhiên liệu phát thải cao nhất. Trung Quốc hiện chiếm gần một phần ba tổng lượng khí nhà kính do con người gây ra - nhiều hơn cả Hoa Kỳ, Châu Âu và Nhật Bản cộng lại.

Nhưng Trung Quốc cũng có những dự án năng lượng tái tạo lớn nhất thế giới. Đất nước này hiện sản xuất và sử dụng phần lớn các tua-bin gió và tấm pin mặt trời trên thế giới. Đây là nước dẫn đầu thế giới về thủy điện và tiếp tục mở rộng công suất điện hạt nhân vốn đã lớn của mình.

Theo dự báo từ Climate Action Tracker và các tổ chức giám sát khác, lượng khí thải của Trung Quốc đang gần đạt đến đỉnh điểm, trước nhiều năm so với thời điểm chính phủ Trung Quốc cam kết đạt được mục tiêu đó. Các phân tích cho thấy tốc độ phát thải của Trung Quốc không tăng cũng không giảm từ nay đến năm 2025, trước khi giảm dần. Đỉnh điểm của Trung Quốc sẽ xảy ra ở mức phát thải bình quân đầu người thấp hơn nhiều so với các quốc gia như Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, do lượng khí thải của Trung Quốc quá cao nên sẽ không có quốc gia nào khác đóng vai trò quan trọng hơn trong việc giảm lượng khí thải toàn cầu. Mặc dù đã đồng ý làm như vậy tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu toàn cầu diễn ra vào năm ngoái ở Glasgow, chính phủ Trung Quốc đã không đưa ra một bộ cam kết cắt giảm khí thải vào năm 2022.

Hoa Kỳ

Cho đến nay, Hoa Kỳ là quốc gia phát thải khí nhà kính lớn nhất trong lịch sử. Năm nay, chính quyền Biden đã thông qua Đạo luật giảm lạm phát, bao gồm khoản tài trợ liên bang lớn nhất mà đất nước từng thực hiện cho các sáng kiến ​​​​năng lượng không có carbon. Luật này dự kiến ​​sẽ làm giảm đáng kể lượng khí thải từ Hoa Kỳ, nhưng không đủ để tuân thủ hoàn toàn cam kết cắt giảm ít nhất một nửa lượng khí thải vào năm 2030 so với mức của năm 2005.

Do vai trò lịch sử to lớn của đất nước trong việc phát thải khí nhà kính và vị trí đứng đầu của nó trong các tổ chức cho vay lớn nhất thế giới, chính phủ Hoa Kỳ được nhiều người khác kỳ vọng sẽ đóng vai trò hàng đầu trong việc đặt ra các mục tiêu giảm phát thải đầy tham vọng và giúp các quốc gia nhỏ và nghèo hơn thích nghi trước những tác động gây mất ổn định của khí hậu toàn cầu.

Liên minh Châu Âu (EU)

Trong số các quốc gia phát thải lớn nhất thế giới, Liên minh Châu Âu bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi cuộc chiến ở Ukraine, điều đã làm thay đổi căn bản thị trường toàn cầu đối với nhiên liệu hóa thạch như dầu, khí đốt và than đá, việc đốt cháy chúng tạo ra phần lớn lượng khí thải của thế giới.

Trong ngắn hạn, hầu hết trong số 27 quốc gia trong Liên minh châu Âu đã tranh nhau tìm kiếm các nguồn nhiên liệu mới như một phần trong nỗ lực giảm sự phụ thuộc quá mức vào nguồn cung của Nga. Ví dụ, Đức đã tăng cường khai thác than và nhập khẩu than để tăng cường dự trữ năng lượng trước mùa đông, khi mức tiêu thụ tăng. Các nước Châu Âu hiện đang phải đối mặt với giá năng lượng tăng kỷ lục, một số trong đó đã giảm xuống đối với người tiêu dùng, tạo ra nhu cầu về các giải pháp nhanh chóng.

Các nhà lãnh đạo Châu Âu đã vạch ra kế hoạch tăng mạnh đầu tư vào cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo. Nhập khẩu các tấm pin mặt trời đang tăng vọt. Máy bơm nhiệt điện đang thay thế gas trong các hộ gia đình ở Châu Âu với tốc độ kỷ lục.

Liên minh Châu Âu đã đi trước các nước phát thải lớn khác trong quá trình chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng tái tạo và là nước gần nhất trong bốn nước lớn đạt được các cam kết giảm phát thải.

Ấn Độ

Ấn Độ, giống như hầu hết các nước đang phát triển, quốc gia này đã không công bố một mốc thời gian cụ thể để đạt mức phát thải cao nhất. Các nhà lãnh đạo của Ấn Độ khẳng định rằng không nên bắt buộc phải làm như vậy, do quốc gia này đã đóng góp rất ít vào lượng khí thải trong lịch sử và mức độ mà quốc gia này vẫn cần để phát triển nền kinh tế nhằm đưa hàng trăm triệu công dân thoát khỏi đói nghèo.

Lượng khí thải của Ấn Độ đang tăng đều đặn, mặc dù không so được với tốc độ mà Trung Quốc đã làm trong những thập kỷ phát triển nhanh chóng của mình. Giống như Trung Quốc, Ấn Độ phụ thuộc rất nhiều vào than đá làm nhiên liệu, mặc dù nước này cũng đang đầu tư vào các dự án tái tạo quy mô lớn.

Năm nay, Ấn Độ đã sửa đổi các cam kết giảm phát thải nhưng không thay đổi ngày mục tiêu đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2030, thuật ngữ được sử dụng để chỉ thời điểm một quốc gia loại bỏ khí nhà kính thông qua sự kết hợp giữa cắt giảm khí thải và các biện pháp loại bỏ chúng khỏi bầu khí quyển, như bảo vệ những khu rừng hấp thụ và lưu trữ carbon dioxide.

Các dự báo cho thấy lượng khí thải của Ấn Độ sẽ vượt qua Liên minh Châu Âu vào năm tới. Họ cũng cho thấy dân số của Ấn Độ vượt qua Trung Quốc.

Hiện nay tỷ lệ phát thải bình quân đầu người của Ấn Độ rất thấp: chưa bằng một nửa của Liên minh Châu Âu và chưa đến một phần ba của Trung Quốc.

Bạn đang đọc bài viết Bốn nguồn phát thải lớn cho thấy lý do tại sao thế giới không đạt được mục tiêu về khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.