Thứ sáu, 29/03/2024 19:33 (GMT+7)

Brazil: Nguy cơ thảm hoạ môi trường từ những con tàu bỏ hoang

MTĐT -  Thứ sáu, 30/12/2022 15:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng chục con tàu bị bỏ rơi và để mục nát và rỉ sét trên ở Vịnh Guanabara của thủ đô Rio de Janeiro trong nhiều năm làm dấy lên mối lo ngại về một thảm họa môi trường

Các nhà hoạt động môi trường đang bày tỏ lo ngại về cái gọi là "nghĩa địa tàu bè" của Rio de Janeiro tại Vịnh Guanbara mang tính biểu tượng của thủ đô Brazil. Một trong những con tàu neo đậu trong vịnh hơn sáu năm. Con tàu rỉ sét magn tên Sao Luiz vẫn chứa 50 tấn dầu mazut trong đó. Các nhà hoạt động môi trường cho biết "nghĩa địa của những con tàu" sẵn sàng gây ra thảm họa môi trường.

Một con tàu chở hàng khổng lồ, bị bỏ hoang trôi từ từ vào cây cầu bê tông khổng lồ chở ô tô qua Vịnh Guanabara của Brazil đến thủ đô Rio de Janeiro vào một buổi tối giông bão vào giữa tháng 11.

tm-img-alt
Những con tàu bị bỏ rơi được nhìn thấy trên bờ vịnh Guanabara ở Niteroi, Rio de Janeiro, Brazil, vào ngày 23 tháng 12 (Nguồn: Reuters)

Theo hải quân Brazil, chiếc tàu dài 660 foot (200 mét) trước khi va chạm với cây cầu vượt biển dài nhất Mỹ Latinh, tàu chở hàng rời Sao Luiz đã rỉ sét đã neo đậu trong vịnh hơn 6 năm trong khi chờ thủ tục pháp lý. Hải quân cho biết họ đang xem xét nó.

Sergio Ricardo, đồng sáng lập tổ chức xã hội-môi trường Movimento Baia Viva (Phong trào Living Bay), nói với Reuters: “Tàu Sao Luiz vẫn ở cảng Rio ngày nay, với 50 tấn dầu nhiên liệu trong đó”. Ông cũng chỉ ra mức độ ăn mòn cao của con tàu. Ông tuyên bố: “Con tàu nguy hiểm và có thể gây ra thảm họa môi trường.”

Trên toàn thế giới, các chủ tàu thường xuyên từ bỏ tàu của họ do các vấn đề tài chính và pháp lý.

Sao Luiz là một trong số hàng chục con tàu đã bị bỏ rơi trong vịnh nổi tiếng nhưng bị ô nhiễm, nơi từng là nơi sinh sống của rừng ngập mặn rộng lớn và sinh vật biển phong phú.

Rừng ngập mặn đã suy giảm nghiêm trọng và tình trạng ô nhiễm do các vụ đắm tàu ​​gây ra đang đe dọa loài ngựa biển địa phương, rùa xanh và cá heo Guiana, vốn là biểu tượng của Rio de Janeiro.

Năm nay, một cuộc khảo sát do Đại học Bang Rio de Janeiro thực hiện cho thấy chỉ còn 34 con cá heo Guiana còn hiện diện trong vịnh, giảm so với khoảng 800 con vào những năm 1990.

Bên cạnh tác động đối với sinh vật biển và giao thông qua lại, vốn phải vượt qua chướng ngại vật của các tàu nửa nổi, Ricardo ước tính ô nhiễm vịnh gây thiệt hại khoảng 50 tỷ reais (9,6 tỷ USD) mỗi năm do mất sản lượng khai thác.

Sau sự cố mắc kẹt tàu, truyền thông địa phương đưa tin rằng các nhà chức trách đang nghiên cứu cách loại bỏ "những con tàu ma" khỏi vịnh mang tính biểu tượng của Rio de Janeiro.

Trong khi đó, những bộ xương tàu bị bỏ hoang tiếp tục mục nát và biến mất dưới làn nước đục ngầu và những mảnh rác thải trôi nổi.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Brazil: Nguy cơ thảm hoạ môi trường từ những con tàu bỏ hoang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới