Thứ năm, 25/04/2024 03:44 (GMT+7)

Bữa tất niên ngoài đường của những người làm đẹp thành phố Hoa Phượng Đỏ

MTĐT -  Thứ hai, 30/01/2023 16:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong dịp Tết Nguyên đán, lượng rác thải 'bội thu', những công nhân vệ sinh môi trường càng vất vả hơn trong việc quét dọn, thu gom rác thải để giữ cho thành phố Hải Phòng (TP. Hoa Phượng Đỏ) luôn sạch đẹp.

Những người làm đẹp thành phố trong những ngày Tết

Mỗi khi Tết đến Xuân về, ai cũng muốn căn nhà của mình được thay áo mới, từ việc làm sạch sẽ cửa nhà, khuôn viên cho đến thay thế những đồ dùng cũ kỹ. Việc mua bán, sắm sửa hàng Tết ngoài chợ cũng tăng lên bội phần so với ngày thường; đi kèm với đó là sự "bội thu" của rác thải sinh hoạt, đặc biệt là những đô thị lớn như thành phố Hải Phòng.

bua tat nien ngoai duong cua nhung nguoi lam dep thanh pho hoa phuong do hinh 1
Khu vực đài phun nước phía trước Nhà hát lớn TP. Hải Phòng trở thành điểm check in thu hút đông đảo người dân rong dị Tết nhờ khoác lên chiếc áo mới là thảm hoa tươi rực rỡ. Ảnh: Nguyễn Quân.

Chính sự "bội thu" của rác thải lại là gánh nặng đổ lên vai những người công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị (Công ty MTĐT) Hải Phòng. Mặc dù, những năm qua, Công ty này đã đầu tư, trang bị nhiều máy móc thiết bị, công nghệ hiện đại vào công đoạn thu gom rác thải, giúp người công nhân vệ sinh môi trường bớt nhọc nhằn nhưng do đặc thù công việc, lao động thủ công, trực tiếp vẫn phải duy trì cả ngày lẫn đêm.

Lượng rác thải tăng đột biến trong dịp Tết, đòi hỏi công nhân vệ sinh môi trường phải làm việc tăng ca, thêm giờ để giữ thành phố luôn xanh, sạch, đẹp. Dù đêm đã về khuya, Xuân đã đến từng nhà, nhưng trên các tuyến phố Hoa Phượng Đỏ vẫn thấp thoáng bóng dáng người công nhân vệ sinh môi trường với tiếng chổi tre loẹt quẹt cùng tiếng đẩy xe rác nghe cót két quen thuộc.

bua tat nien ngoai duong cua nhung nguoi lam dep thanh pho hoa phuong do hinh 2
Một vườn hoa trong Dải vườn hoa trung tâm TP. Hải Phòng do Công ty MTĐT Hải Phòng ươm trồng, chăm sóc. Ảnh: Nguyễn Quân.

Chị Bùi Thị N. nhà ở quận Kiến An, người đã gắn bó với Công ty MTĐT Hải Phòng trên 25 năm, hằng ngày phải vượt qua quãng đường trên 10 km để vào nội đô làm việc, chị cho biết: chồng chị là bộ đội, nên Tết cũng không được về nhà, các con chị nhiều năm qua đã quen đón Giao thừa vắng mặt bố mẹ. Trước khi vào ca, chị đã tranh thủ mua sắm, chuẩn bị đầy đủ những gì cần thiết để các con ở nhà đón Giao thừa.

Chiều ngày 30 Tết, tổ thu gom rác của chị N. xác định làm thông đêm và năm nào cũng vậy, bữa "Tất niên" được chị em tổ chức tại vỉa hè trên đường Phạm Ngũ Lão, vào khoảng 20 giờ. Gọi là bữa cơm tất niên nhưng cơm thì nấu nhờ nhà dân, còn đồ ăn thì mọi người tự đem đến góp ăn chung và diễn ra rất chóng vánh. Sau bữa ăn, mỗi người với cây chổi và chiếc xe đẩy tỏa đi mỗi nơi tiếp tục làm sạch phố phường. Với tinh thần "khi nào hết rác ta mới về", các chị đã hoàn thành tâm nguyện vào khoảng 4 giờ sáng Mùng một Tết, khi đường phố đã sạch sẽ và người dân đang yên giấc.

bua tat nien ngoai duong cua nhung nguoi lam dep thanh pho hoa phuong do hinh 3
Công nhân Công ty MTĐT Hải Phòng chăm sóc cây hoa trong ngày Tết. Ảnh: Nguyễn Quân.

Những năm gần đây, Công ty MTĐT Hải Phòng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp về công tác vệ sinh môi trường, việc xả rác bừa bãi nhờ đó được giảm thiểu, người dân đã ủng hộ thông qua việc để rác đúng giờ, đúng nơi quy định, đặc biệt là bước đầu đã hình thành thói quen phân loại rác thải trước khi đưa đến điểm tập kết.

Tuy nhiên một bộ phận người dân vẫn chưa nhận thức đúng về điều này, cá biệt có những trường hợp còn xem thường công việc của người làm công tác vệ sinh môi trường, đôi khi có những hành động bất nhã như chạy xe máy ném rác thải vào xe rác trước mặt người công nhân hay có những biểu hiện thiếu văn hóa khác với người công nhân. Tuy nhiên vượt lên tất cả là niềm vui sau mỗi ca làm việc, đường phố sạch đẹp hơn, người dân hồ hởi đón Xuân..., đó là tâm sự của chị Bùi Thị N. với chúng tôi.

bua tat nien ngoai duong cua nhung nguoi lam dep thanh pho hoa phuong do hinh 4
Để giữ đường phố luôn sạch đẹp, những công nhân Công ty MTĐT Hải Phòng làm la việc suốt ngày đêm. Ảnh: Nguyễn Quân.

Theo thông tin từ Công ty MTĐT Hải Phòng, từ 23 tháng Chạp đến 30 Tết hằng năm là khoảng thời gian lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn tăng đột biến so với ngày thường. Công ty đã chỉ đạo các các đơn vị bảo đảm duy trì tốt chất lượng vệ sinh môi trường trên các đường phố, ngõ ngách, khu dân cư. Tăng cường các xe vận chuyển rác, xe chuyên dụng và nhân lực, bảo đảm vận chuyển hết khối lượng rác phát sinh trong ngày đặc biệt là đêm Giao thừa.

Dải vườn hoa trung tâm đẹp rực rỡ nhờ bàn tay công nhân vệ sinh môi trường

Dải vườn hoa trung tâm thành phố Hải Phòng nằm giữa hai trục đường Trần Hưng Đạo và đường Trần Phú từ đài phun nước trước Nhà hát lớn đến cổng cảng chính, thuộc quận Hồng Bàng, là điểm nhấn với không gian cây xanh đẹp nhất thành phố Hoa Phượng Đỏ. Những năm gần đây, dải vườn hoa trung tâm được giao cho Công ty MTĐT Hải Phòng làm nhiệm vụ giữ gìn vệ sinh môi trường; ươm trồng, chăm sóc, cắt tỉa vườn hoa, cây xanh, cây cảnh và trang trí khánh tiết các ngày lễ, Tết cổ truyền...

Nhờ những bàn tay khéo léo, sáng tạo của công nhân đã biến nơi đây thành những thảm hoa tự nhiên với rất nhiều loài hoa như hoa cúc vàng, hoa trạng nguyên đỏ, hoa đỗ quyên… các vườn hoa được trang trí tạo hình thảm hoa, đan xen các chậu trồng hoa, cầu vồng hoa, cây hoa 5 tay, 8 tay..., tạo sắc xuân tươi đẹp, rực rỡ muôn mầu. Bởi thế, đã từ lâu, nơi đây trở thành điểm thu hút hàng triệu lượt du khách đến tham quan, thưởng thức cảnh đẹp, check in và thư giãn, đặc biệt là dịp Tết đến, Xuân về.

bua tat nien ngoai duong cua nhung nguoi lam dep thanh pho hoa phuong do hinh 5
Công tác vệ sinh môi trường trong Dải Vườn hoa trung tâm TP. Hải Phòng luôn được duy trì. Ảnh: Nguyễn Quân.

Để giữ gìn được cảnh quan môi trường sạch đẹp tại Dải vườn hoa trung tâm phục vụ người dân và tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch, những công nhân được giao nhiệm vụ, ngoài sự khéo léo, sáng tạo cũng cần phải chăm chỉ, nhiệt tình và vất vả không kém những đồng nghiệp của mình làm công tác thu gom rác thải hằng ngày.

Chị Phạm Thị H. thuộc Tổ duy trì cảnh quan Dải vườn hoa trung tâm thành phố cho biết: do dịp Tết, người dân đến tham quan Dải vườn hoa trung tâm rất đông, lượng rác thải thải ra cũng rất nhiều, các thùng rác rất nhanh đầy, cộng thêm thảm hoa, cây cảnh cần thường xuyên được chỉnh chu, chăm sóc, tưới nước... Việc phun nước, tưới cây cũng không thể thực hiện vào ban ngày, lúc nhiều người tham quan; bởi vậy chúng tôi phải chia nhau túc trực và làm việc suốt ngày đêm để đảm bảo môi trường luôn sạch sẽ; vườn hoa, cây cảnh luôn xanh tươi.

Khi mỗi gia đình ngồi quây quần bên mâm cơm tất niên, ấy là lúc người công nhân môi trường đang mải miết thu dọn từng mảnh rác vương ngoài đường phố. Giao thừa, một khoảnh khắc thiêng liêng, ấy là lúc người người trong tổ ấm gia đình cùng hướng lên màn hình nhỏ, dõi theo Chủ tịch nước chúc Tết đầu xuân; ngoài trời thì bừng sáng bởi muôn sắc pháo hoa tung bay, ấy là lúc những chiếc xe đẩy vẫn cót két, tiếng chổi tre vẫn quèn quẹt trên từng ngõ ngách... Họ là những công nhân vệ sinh môi trường, giữ cho những ngôi nhà, những ngõ xóm, đường phố của chúng ta luôn xanh tươi và sạch, đẹp./.

Bạn đang đọc bài viết Bữa tất niên ngoài đường của những người làm đẹp thành phố Hoa Phượng Đỏ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Nguyễn Quân/congluan.vn

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Người công nhân thầm lặng
Cánh đồng quê im lặng khi bước chân họ qua, chỉ có tiếng ống nước kêu rền rền mang nước sạch đến từng người, từng nhà.
Gác tấm bằng đại học đi làm công nhân môi trường
Không phải ai cũng có thể gác tấm bằng Đại học để đi làm công nhân môi trường với mức lương trung bình 4,8 triệu đồng/tháng, thế nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thêm (Công ty Cổ phần Đô thị Cần Thơ ) là một ngoại lệ.
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành