Thứ sáu, 29/03/2024 16:07 (GMT+7)

Bụi đỏ sân bay Long Thành ảnh hưởng sức khỏe?

MTĐT -  Thứ sáu, 31/03/2023 16:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các chuyên gia về y tế cho hay nếu hít phải quá nhiều lượng bụi đỏ sẽ dẫn đến tổn thương niêm mạc đường hô hấp, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bụi đỏ sân bay Long Thành ảnh hưởng sức khỏe? - Ảnh 1.
Người dân xung quanh khu vực sân bay Long Thành (Đồng Nai) bị ảnh hưởng do bụi đỏ 

Những ngày gần đây, hàng ngàn hộ dân ở Đồng Nai than trời khi liên tục bị các cơn bụi đỏ từ dự án xây dựng sân bay Long Thành ồ ạt tràn vào nhà.

Đặc biệt từ sau Tết đến nay, trời nắng nóng kèm những cơn gió lớn khiến tình trạng ô nhiễm bụi càng thêm trầm trọng.

Trẻ em, người lớn gặp nhiều rủi ro khi hít bụi đỏ

PGS Trần Văn Ngọc - phó chủ tịch Hội Phổi Việt Nam - cho biết bụi đỏ tại sân bay Long Thành có thành phần chính là bụi đất do san lấp mặt bằng. Khi hít phải các bụi đất này, hệ thống thanh lọc của phổi, phế quản sẽ tự đào thải.

Tuy nhiên, nếu tiếp xúc thường xuyên ngày này qua ngày khác, trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe.

Cụ thể, các bụi đỏ này sẽ gây ra tổn thương niêm mạc đường hô hấp, khi không đào thải được hết bụi đỏ sẽ dẫn viêm phổi, nhiễm trùng phổi có thể dẫn đến xơ hóa phổi.

"Đối với trẻ em và người già, do hệ miễn dịch và sức đề kháng chưa hoàn thiện và suy yếu nên khi hít bụi đỏ sẽ gây ảnh hưởng hơn so với người trẻ.

Nếu hạt bụi có kích thước từ 3-5 micromet chúng có thể bay xa, còn hạt bụi lớn hơn có thể rơi tại chỗ nhưng gió có thể tác động khiến chúng bay xa hơn, phụ thuộc vào chiều gió", ông Ngọc cho hay.

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hoàng - giảng viên Trung tâm Giáo dục y học, Trường đại học Y Dược TP.HCM - cho biết bụi luôn luôn có ảnh hưởng đối với sức khỏe, tùy thuộc vào kích thước hạt bụi.

Nếu công trình có sử dụng các thiết bị máy móc tác động lên đất sẽ làm cho các hạt bụi nhỏ dễ phát tán hơn.

Nếu hít phải quá nhiều sẽ làm gia tăng lượng người mắc các bệnh lý về đường hô hấp trên và đường hô hấp dưới với các biểu hiện như: ho, sổ mũi, hắt xì…

"Trẻ em hoạt động nhiều hơn, ở ngoài trời nhiều hơn, thở nhanh hơn, tốc độ chuyển hóa cao hơn người lớn, trong khi đó hệ miễn dịch của trẻ chưa phát triển đầy đủ dễ nhiễm trùng hô hấp.

Những bệnh nhân bị bệnh nền như hen suyễn khi hít phải quá nhiều bụi đỏ có thể làm nặng thêm tình trạng bệnh", bác sĩ Hoàng cho hay.

Bụi đỏ sân bay Long Thành ảnh hưởng sức khỏe? - Ảnh 3.
Các trường học xung quanh sân bay Long Thành bị ảnh hưởng bởi bụi đỏ - Ảnh: 

Người dân cần làm gì hạn chế bụi đỏ?

Theo ông Ngọc, trước mắt, đối với người dân sống gần sân bay Long Thành nên đeo khẩu trang hạn chế sự xâm nhập bụi đỏ vào đường hô hấp.

Trường hợp ở trong nhà, do đây là những hạt bụi tương đối lớn, người dân nên sử dụng các màn che, đóng cửa, sử dụng quạt hút bụi để tống lượng bụi ra ngoài.

Ngoài ra, có thể trồng thêm các cây xanh để hạn chế lượng bụi đỏ tấn công.

"Quan trọng nhất về lâu dài cần loại bỏ nguyên nhân gây bụi ra môi trường, phía công trình sân bay phải sử dụng các biện pháp ngăn chặn lượng bụi phát tán ra môi trường.

Đối với các công trình, khi trời nắng nhiều, lượng phương tiện hoạt động mạnh, phải tưới nước thường xuyên hạn chế phát sinh bụi", ông Ngọc khuyến cáo.

Theo bác sĩ Hoàng, ngoài vấn đề về hô hấp, các loại bụi có thể đi vào mắt dẫn đến đau mắt. Đeo kính và khẩu trang là một trong những biện pháp hạn chế tiếp xúc bụi đỏ.

Ô nhiễm bụi vượt chuẩn từ 1,02 - 18,32 lần

Cuối tháng 12-2022, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường vào cuộc kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường tại dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành.

Theo kết quả quan trắc không khí định kỳ từ tháng 4 đến tháng 10-2022, tại khu vực xây dựng sân bay Long Thành, phát hiện ô nhiễm bụi vượt quy chuẩn từ 1,02 - 18,32 lần.

Bạn đang đọc bài viết Bụi đỏ sân bay Long Thành ảnh hưởng sức khỏe?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Thu Hiến/tuoitre.vn

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.